นวตกรรมการบริการวิชาการ (๒)


ศูนย์มีชัย บ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น

รายงานสด ความรู้ฝังลึก ผอ.สนิท สุวรรณศร  

 ศูนย์มีชัย เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ไปเรียนรู้หลายครั้ง ตัวอย่างที่ท่านอาจารย์สนิท เล่าให้ฟัง คือ การปลูกต้นไม้ในหัวคน การปลูกต้นไม้ไม่ใช่แค่ปลูกต้นไม้ ปลูกต้นไม้ โดยการปลูกจิตสำนึก ต้นไม้มีความสำคัญอย่างไร ชาวบ้านเข้าใจ แล้วจึงปลูกต้นไม้จริงลงดิน  

ศูนย์มีชัย เคยมีเจ้าหน้าที่ที่ตัวโตที่สุดในโลก คือ ช้าง           

 การปลุกชีวิตของคนที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เปลี่ยนชีวิตลุกขึ้นมาร้องเพลงคาราโอเกะ           

 ความรู้ฝังลึกที่อาจารย์สนิท เล่าให้ฟัง คือ ทำอย่างไรที่จะให้คนไม่รังเกียจถุงยาง เช่น นำไปเป่าเป็นลูกโป่งไม่ใช่สิ่งสกปรก ทำอย่างไรจะให้ผู้มีความเสี่ยงมีใช้เมื่อต้องการ ศูนย์มีชัยเคยทำหมัน ๖๐๐ คนในวันเดียวที่สนามหลวง ต้องมีทีมงานช่วยกันทำความเข้ากับประชาชน ชี้ชวน           

 การทำงานกับประชาชน ต้องใช้ภาคปฏิบัติ ไม่ใช่นำวิชาการไปบอกอย่างเดียว ทำอย่างไรที่จะให้อาชีพที่ไปสอนให้เกิดความยั่งยืน ปรับจากเย็บผ้าปรับเป็นเย็บรองเท้า ต้องใช้ผู้ที่รู้มาช่วยเสริม  การพัฒนาต้องเตรียมคนสอน และ ต้องมีความพร้อม ความตั้งใจ ความมุ่งมั่นของชาวบ้าน ประเด็นนี้คงเสมือนที่คณาจารย์ออกไปบริการวิชาการ หากไม่เข้าใจ เข้าถึง ไม่มีความต้องการของชุมชน สังคม การบริการวิชาการย่อมไม่สำเร็จ

JJ

หมายเลขบันทึก: 55119เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท