จาก นสพ.เสียงชาวน่านของ คุณ tanu ถึงกาฬสินธุ์ (๑): จุดประกายความฝันนักข่าวชาวบ้าน


ต้นแบบแห่งความรู้จากน่าน
เมื่อรุ่นน้องคนหนึ่ง เกิดความฝันอยากเป็นนักข่าว ที่บ้านของเขา มีหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เนื่องจากเขาเป็นลูกชายผู้ใหญ่บ้าน เห็นผู้เป็นพ่อพูดคุยในหอกระจายข่าวทุกๆวัน ก็อยากจะนำเสนอข่าวสารบ้าง

ฟัง จากผู้เป็นพ่อ ซึ่งจะหยิบยกประเด็นมาพูดคุยไปเรื่อยๆ เขาอยากจะนำเสนอข่าวสาร สาระ ให้ความรู้ผ่านสื่อของหมู่บ้านบ้าง จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วควรจะทำข่าวท้องถิ่นอย่างไรให้น่าสนใจ

เขาอยากเป็นนักข่าวชาวบ้าน

เพื่อนของนายบอนที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนั้น นำเรื่องราวมาเล่าให้ฟัง นายบอนก็ไม่รู้ว่าจะช่วยเหลืออย่างไร

แว๊บหนึ่ง คิดถึงคุณ น.เมืองสรวง ที่เคยเป็นนักประชาสัมพันธ์ เขียนข่าว ทำข่าว ที่หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รวมทั้งเป็นเคยทำหน้าที่เป็นนักประชาสัมพันธ์ของ อบจ.อยุธยามาแล้ว เคยได้รับการถ่ายทอดความรู้จากนักข่าวมืออาชีพ ทั้งนักข่าวท้องถิ่น และสื่อมวลชนหลายท่าน

แต่ตอนนี้ น.เมืองสรวงไม่ได้อยู่กาฬสินธุ์ ทำงานหนักทุกวัน ไม่สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ในการเป็นนักข่าวท้องถิ่นได้

แล้ว ใครล่ะ จะสามารถเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้เหล่านี้ได้ บุคคลท่านนั้น ต้องเข้าถึงผลงาน ความคิด และข้อเขียนของท่านได้ สามารถติดต่อสอบถามได้ และเต็มใจในการถ่ายทอดความรู้

นายบอนพบคำตอบที่ gotoknow นี่เอง เมื่อได้พบกับบล็อกของ คุณ
Mr. tanu polbhun  
จาก นสพ. เสียงชาวน่าน ที่ท่านจะบันทึกเรื่องราวต่างๆผ่านบล็อกของท่านอยู่อย่างสม่ำเสมอ

จาก บล็อกของท่าน เราสามารถเข้าถึงผลงาน คือ บันทึกที่ท่านเขียน รวมถึงความคิดของท่านด้วย และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับท่านได้โดยตรงจากบล็อกของท่านนี่เอง

นายบอนจึงแนะนำให้เขาเข้ามาเปิดดูบล็อกจาก จ.น่าน แห่งนี้

และ แล้ว การเรียนรู้การเป็นนักข่าวท้องถิ่นก็เกิดขึ้น จาก gotoknow แห่งนี้นี่เอง จากผู้สื่อข่าวมืออาชีพที่รายงานข่าวผ่านตัวอักษรใน gotoknow ซึ่งนายบอนก็ต้องติดตามบันทึกของคุณ Mr. tanu polbhun   อย่างต่อเนื่อง

เพื่อที่จะช่วยค้นหาคำตอบ และหาแนวทางในการเติมเต็มความฝันในการเป็นนักข่าวชาวบ้านของคนๆหนึ่งใน จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เข้ามาติดตามบันทึกจากบล็อกต้นแบบ จากน่าน

(to be continue….)


หมายเลขบันทึก: 55115เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2006 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ชอบฟังมากๆเลยค่ะ เพลงนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท