การบริการวิชาการ"ภาษีท้องถิ่น"


         การบริการวิชาการสู่ชุมชนในศาสตร์สาขาบัญชี มักพบปัญหาที่ชุมชนมองดูว่าเป็นเรื่องไกลตัว  เป็นเรื่องยาก ไม่อยู่ในความต้องการเรียนรู้ หรือต้องการบริการความรู้สักเท่าไหร่ ต่างจากสาขาอื่น ๆ จึงทำให้สาขาบัญชีต้องทบทวนการบริการวิชาการสู่ชุมชนใหม่   จากการที่เคยนำความรู้เรื่องบัญชีครัวเรือนออกเผยแพร่บริการความรู้  ต้องออกทำการสำรวจใหม่ว่าแท้จริงแล้วเรื่องอะไรที่ชาวบ้านอยากรู้และเกี่ยวข้องกับศาสตร์บัญชี โดยออกสัมภาษณ์พูดคุยไปเรื่อย ๆ กับชาวบ้านกลุ่มเป้าหมายทำให้ทราบว่าหลายคนอยากรู้ อบต.เก็บเงินภาษีไปทำอะไร ? จึงวางแผนสำรวจแบบจริงจัง.....

         ปัจจุบันนี้เรื่องเกี่ยวกับภาษีต่างๆ เช่นภาษีป้าย ภาษีโรงเรือนและภาษีที่ดินได้เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น    ซึ่งในอดีตนั้นมีเพียงเฉพาะกลุ่มผู้ทำการค้าเท่านั้นที่ให้ความใส่ใจต่อการภาษี  แต่ในปัจจุบันแม้แต่ชาวบ้านธรรมดาก็ยังมีการเรียกเก็บภาษี เช่น  ภาษีบำรุงท้องที่ เป็นต้น

          การปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทมากขึ้นในการบริหารจัดการท้องถิ่น โดยใช้เงินจากแหล่งชุมชนเพื่อพัฒนาชุมชน ดังนั้นภาษีที่องค์กรรัฐบาลเรียกเก็บจากประชาชน  มักเกิดคำถามตามมามากมายจากประชาชน  แม้จะมีความพยายามในการเผยแพร่ความรู้ด้านภาษีสู่ประชาชนก็ตาม ความรู้เกี่ยวกับภาษีที่องค์กรของรัฐบาลเรียกเก็บยังเข้าถึงชุมชนอย่างไม่ทั่วถึง  ผลการสำรวจความต้องการของชุมชนในการอบรมความรู้โครงการบริการวิชาชีพสู่ชุมชน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการลงพื้นที่เพื่อสำรวจข้อมูลความต้องการบริการวิชาการสู่ชุมชน ในชุมชนบ้านคุ้มวัง   จังหวัดพิษณุโลก  ผลปรากฏว่า  จากการสอบถามชาวบ้าน จำนวน  155  คน โดยการสุ่มตัวอย่าง เพื่อสอบถามความต้องการ   การบริการวิชาการสู่ชุมชน  โดยใช้แบบสอบถาม  ผลปรากฏว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเข้าร่วมรับความรู้เกี่ยวกับเรื่องภาษีบำรุงท้องถิ่น  ได้แก่  ภาษีโรงเรือนและที่ดิน  ภาษีป้าย  ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  ภาษีมูลค่าเพิ่ม  ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ตามลำดับ

          ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นบทเรียนที่ดีของความพยายาม  เพราะที่ผ่านมาปัญหาการให้บริการวิชาการสู่ชุมชนของบางสาขาวิชาดูจะยุ่งยากในการปฏิบัติ  จริง ๆ แล้ววิชาที่ถูกกำหนดขึึ้นมาให้เรียนสามารถนำเข้าไปช่วยชุมชนได้ทั้งสิ้น  เพียงแต่ต้องหาแนวทางโดยการเข้าหาชุมชน  อยากรู้อะไรก็ต้องหา  ต้องถาม  ต้องพูดคุย  วิชาภาษีอากรก็เป็นวิชาหนึ่งที่นักศึกษาสาขาการบัญชีต้องเรียนและเป็นรายวิชาที่สภาวิชาชีพบัญชีกำหนดให้ผู้ที่ต้องการจะสอบเป็นผู้สอบบัญชีต้องเรียน  

         จากการออกบริการวิชาสู่ชุมชน "ภาษีท้องถิ่น" ได้รับผลตอบรับที่ดี มีชาวบ้านเข้ารับการบริการความรู้เรื่องดังกล่าว จำนวน   47  คน 

หมายเลขบันทึก: 550476เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2013 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมว่าปัญหาหนึ่งของการจัดเก็บภาษีท้องถิ่นคือ ความเคยชินกับการไม่ต้องเสียภาษีของชาวบ้าน ซึ่งก่อนนี้ไม่เคยต้องเสียภาษี แต่พออยู่มาวันหนึ่ง รัฐกำหนดให้ต้องเสียภาษี จึงทำให้การจัดเก็บภาษีท้องถิ่นจึงเป็นไปได้ยากยิ่ง หากจะให้ประสบผลสำเร็จนั้น รัฐควรมีมาตรการที่เป็นแรงจูงใจในการเสียภาษีเช่น ผู้เสียภาษีต้องมีสิทธิพิเศษบางอย่าง เป็นต้น และในขณะเดียวกันต้องให้ความรู้แก่ท้องถิ่นถึงความสำคัญในการจัดเก็บภาษี และให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดภาษีบางอย่างในท้องถิ่นของตัวเอง.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท