อาทิตย์นี้เคลียร์งานวิจัย 3 เรื่อง


ภารกิจการเป็นอาจารย์นอกจากที่ต้องสอนหนังสือให้กับลูกศิทย์แล้ว ยังต้องบริการวิชาการและทำวิจัย สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ประวัติศาสตร์ที่ต้องเคลียร์งานวิจัยถึง 3 เรื่องในเวลาเดียวกัน ถือว่าดีเหมือนกันจะได้เริ่มงานใหม่อีก 3-4 ชิ้น (ถ้าขยันกว่านี้) ก็ฟอร์มทีมเขียนโปรโปซัลวิจัยของสถาบันพระปกเกล้า ที่รีบเคลียร์งานที่ผ่านมานั้น อยากกลับบ้านไปเทศกาล "วันฮารีรายา อีดิลอัฏฮา" และต้องไปช่วยงาน สานเสวนาเดวานบาฮาซาประจำประเทศไทย ทางศูนย์ขอให้ไปช่วยเป็นฝ่ายการเงิน ได้งบสนับสนุนจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทางศูนย์เดวานประเทศไทยได้เชิญตัวแทนจากเดวานบาฮาซา (ศูนย์ภาษามลายูของหลายๆประเทศ) มาร่วมเสวนา เป็นโครงการที่ทาง ศอ.บต. ต่อยอดจากโครงการ สัมมนาภาษามลายูสู่อาเซียน ที่ทางมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาเป็นเจ้าภาพ และได้งบประมาณจากทาง ศอ.บต. จำนวน 1.3 ล้านกว่าบาท

โครงการสานเสวนาเดวานภาษา จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี จะมีกิจกรรมทั้งวันทั้งคืน ประกอบด้วย พิธีเปิดจากตัวแทนเดวานภาษา เสวนาประเด็นที่เกี่ยวข้อง การแจ้งเกิดวารสารอัษราของเดวานภาษามลายูประจำประเทศไทย และช่วงกลางคืนมีการจัดการแสดงที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและภาษาของคนมลายูปาตานี กลุ่มเป้าหมายในการจัดโครงการครั้งนี้ ตั้งเป้าประมาณ 800 - 1,000 คน

กิจกรรมนี้ก็เป็นบันไดอีกขั้นหนึ่ง ที่นำไปสู่การหาข้อเท็จจริง มีการตั้งงบประมารเพื่อมาทำวิจัย โดยทาง ศอ.บต. ได้เกริ่นนำงบประมาณที่จะสนับสนุบในเรื่องดังกล่าวในวงเงินที่มหาศาลพอสมควร 

ข้อมูลผ่านการวิจัย ผ่านกระบวนการวิชาการโดยเฉพาะของคนในพื้นที่ หลายคนคงได้รู้ว่า สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จริงๆแล้ว มันคืออะไร ทำไมต้องสามจังหวัด ทำไมต้องเป็นมลายู ทำไมการศึกษาของคนในพื้นที่ต่ำ ทำไมเกิดความไม่สงบตลอดและเรื้อรัง ทำไม และ ทำไม

หมายเลขบันทึก: 550358เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2013 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท