ออกตัวเร็ว


4.การวิ่งระยะสั้น: เทคนิคการออกตัว

การออกตัวเป็นสิ่งที่ตัดสินได้เลยค่ะว่าจะชนะหรือแพ้ แค่เสี้ยววินาทีก็สร้างความแตกต่างได้ คนที่มีปฏิกิริยาตอบสนองที่เร็วที่สุด พละกำลังเยอะที่สุด และสามารถเร่งความเร็วได้ดีที่สุดจะเป็นคนที่เหนือกว่าในช่วงการออกตัวในการแข่งขัน และโดยปกติแล้วก็จะเป็นนักวิ่งที่เก่งที่สุด

เวลาที่คุณอยู่ที่จุดเริ่มต้น คุณต้องทำสมาธิให้ได้ รับมือกับความกดดันในการแข่งขันที่จะมีคนคอยจ้องมองอยู่มากมาย รับให้ได้ว่ามันก็คือการแข่งระหว่างตัวคุณกับคนอื่น และมันตัดสินได้เลยว่าคุณจะแพ้หรือชนะ เมื่ออยู่ที่ตรงจุดเริ่มต้น คุณจะต้องทำสมองให้โล่ง และคอยฟังแต่เสียงสัญญาณปืนเท่านั้น

ท่าเริ่มต้นตอน เข้าที่ ก็คือ ต้องย่อตัวลง หัวเข่าด้านหลังยันพื้นไว้ และถ่ายน้ำหนักทั้งหมดมาที่ปลายนิ้วมือ
เมื่อได้ยินคำสั่งว่า ระวัง (Set) ให้โก่งสะโพกขึ้น คุณจะต้องอยู่ในท่าที่พร้อมออกวิ่ง และขาทั้งสองข้างต้องพร้อมที่จะระเบิดตัวออกไป จากนั้นก็คอยฟังเสียงปืนให้ดี เมื่อได้ยินให้รีบถีบตัวออกไปสุดแรง คุณต้องรีบออกตัวไปทันทีที่เสียงปืนดังขึ้น เพราะหากออกไปตอนเสียงปืนเงียบแล้ว ก็หมายความว่าคุณออกตัวช้าไปเสียแล้ว เพราะฉะนั้น อย่างที่บอกไปค่ะ ปฏิกิริยาตอบสนองนั้นตัดสินกันแค่เสี้ยววินาทีจริงๆ

ในช่วง 10 เมตรแรก พยายามให้ช่วงตัวอยู่ต่ำไว้ ใช้ขาดีดตัวและวิ่งไปให้เร็วที่สุด สายตามองพื้นไว้ และพยายามเร่งความเร็วให้สุดแรง เมื่อเข้าสู่ช่วง 20 เมตร ช่วงตัวของคุณจะต้องเริ่มตั้งตรงขึ้น และในช่วง 30 เมตรเป็นช่วงที่คุณต้องลื่นไหลและวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด และวิ่งไปอย่างนั้นจนกว่าจะถึงเส้นชัย

คำสำคัญ (Tags): #ไดชัยชนะเร็ว
หมายเลขบันทึก: 550248เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท