4+4+4=12 ; 3X4 หรือ 4X3


4+4+4 = 12 ;3X4 หรือ 4X3 อย่างไรถูก ??

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายในโลกอินเตอร์เน็ตขณะนี้ เมื่อมีผู้ปกครองท่านหนึ่ง ได้โพสต์การบ้านวิชาคณิตศาสตร์ของบุตรหลาน โดยระบุไม่เข้าใจสิ่งที่คุณครูกระทำ เนื่องจากว่าเด็กได้เขียนคำตอบที่ถูกต้องลงไป แต่คุณครูกลับให้ผิดโดยให้เหตุผลว่า "วิธีการถูก แต่นิยมผิด"

ตัวอย่างเช่น

คำถาม จงเขียนให้อยู่ในรูปการคูณหรือบว
4+4+4 =?
หลานตอบ 4x3 ครูให้ผิด เพราะต้องเป็น 3x4

ซึ่งหลังจากมีการโพสต์เรื่องราวนี้ไป ก็มีการนำไปวิเคราะห์ความผิดถูกมากมาย โดยทางหนึ่งก็เห็นด้วยกับวิธีการตรวจของครูผู้สอน และอีกทางหนึ่งก็กังขาในการตรวจคำตอบดังกล่าว


จากโจทย์คณิตศาสตร์ ข้างต้น ผมมีข้อสังเกต ดังนี้ ครับ
๑. สะท้อนถึงการเรียนคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาของวงการศึกษาไทย ที่ปล่อยปละละเลย ถึงหลักการวิธีคิดทางคณิตศาสตร์มานาน ครั้นคุณครูคนที่สอนเรื่องนี้ จะฝึกวิธีคิดที่ถูกต้อง ก็กลายถูกสังคมมองอย่างกังขา - ผมขอชมเชยคุณครูคนนี้ ว่าเป็นครูคุณภาพคนหนึ่งทีเดียวครับ
๒. หากจะไปโทษ ผู้ปกครองที่ต่อว่า คุณครูว่า ทำไมไม่ให้เด็กคิดนอกกรอบบ้าง นั่นเป็นคนละเวลา ระหว่างกฏทางคณิตศาสตร์ กับช่วงเวลาคิดนอกกรอบ และผู้ปกครองก็คงจะเรียนมาจากการสอนคณิตศาสตร์แบบดั้งเดิม หากจะมีคนเถียงต่ออีกว่า อดีตที่ผ่านมาก็เรียนแบบดั้งเดิม ก็ประสบความสำเร็จได้ ใช่ครับ แต่พอจะถามถึง การคิดขั้นสูงขึ้นไปอีก เด็กไทยก็จะสู้เขาไม่ได้อีกเหมือนเดิมครับ
๓. อยากให้สื่อมวลชนทั้งหลาย โปรดนำเสนอและวิพากษ์แบบสร้างสรรค์ รวมทั้งใช้วิกฤติ เป็นโอกาสสร้างการเรียนรู้ให้แก่สังคม ถึง เป้าหมายการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Learning Outcome) มิใช่ การได้คำตอบที่ถูกต้องเท่านั้น แต่กระบวนการแก้ปัญหา (Problem Solving) การคิดอย่างมีเหตุมีผล (Reasoning) เป็นเรื่องสำคัญกว่า
๔. ทักษะที่เป็น ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังดังตัวอย่างข้างต้นนั้น คนที่เป็นครูมืออาชีพเท่านั้นแหละจะช่วยฝึก ช่วยพัฒนาให้เด็กไทย มีพื้นฐานที่สำคัญเหล่านี้ได้ครับ
๕. กรณีศึกษาจากโจทย์คณิตศาสตร์ นี้เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยให้สังคมมีโอกาสได้คิด ได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง และเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ที่สะท้อนให้เห็นว่า "ครูมืออาชีพ" เท่านั้น จะทำหน้าที่นี้ได้ มิใช่ ใครๆ ก็ได้ที่เพียงแก้โจทย์คณิตศาสตร์ได้ หรือเก่งคณิตศาสตร์ เท่านั้น แล้วจับมาเป็นครู และออกใบประกอบวิชาชีพครูให้ หากกระทำเช่นนั้น เท่ากับทำลายวงการศึกษา ทำลายโอกาสการเรียนรู้ที่ดีและมีประสิทธิภาพของเด็ก

หมายเลขบันทึก: 550153เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนนะคะ

ก่อนอื่นต้องถามว่าโจทย์ที่ครูตั้งขึ้นคืออะไรกันแน่ 

         คำถาม จงเขียนให้อยู่ในรูปการคูณหรือบว
         4+4+4 =?
1)ต้องการให้เขียนอยู่ในรูปการคูณใช่หรือไม่ หรือ 2)ต้องการให้เขียนในรูปการบวก หรือ 3)ต้องการให้เขียนรูปการบวกที่กำหนดตามนิยามของการคูณ 

 

1)ดิฉันเข้าในว่าคุณครูต้องการดังข้อ 3 แต่ตั้งคำถามไม่ชัดเจนพอว่าครูกำลังวัดว่าเด็กรู้ความหมายของการคูณหรือไม่ (เขาสอนความหมายของการคูณกันในชั้นนี้ซึ่งต่างจากสมัยก่อน)

คุณครูต้องการคำตอบว่า  4+4+4 =  3x4 เพราะคุณครูเห็นว่า  ถ้า  4x3 ต้องเท่ากับ 3+3+3+3   นั่นเอง  ไม่ทราบว่าเมื่อให้ผิดแล้วอธิบายเด็กหรือเปล่าว่าเพราะเหตุใด อย่าให้เด็กค้างใจ

2) จากคำถามที่ไม่ชัดเจนของครู เมื่อเด็กตอบว่า  4x3 ก็ควรให้คะแนนเพราะเชื่อว่าใคร ๆก็ไม่เถึยงว่า  4x3 มีค่าเท่ากับ 3x4 ซึ่งต่างก็เท่ากับ 12 จะบอกเด็กว่าผิด เด็กก็คงงง ผู้ปกครองก็คงเห็นว่าครูกำลังสอนอะไร ถ้าเป็นดิฉันก็จะยกประโยชน์ให้จำเลยและแก้ไขโจทย์ให้ชัดเจนแล้วให้เด็กตอบใหม่

 

เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ว่าการเขียนโจทย์เป็นการสื่อสาร เขียนแล้วต้องมีการทดสอบว่าเด็กหรือผู้อ่านเข้าใจตามที่ต้องการสื่อหรือไม่ ในภาษาของศาสตร์ด้านการวัดและประเมินผลการศีกษา เรียกว่าข้อสอบนี้ขาดความเป็นปรนัย(หรือวัตถุวิสัย-Objectivity) ซึ่งจากประสบการณืที่ได้ประเมินผลงานครู พบปัญหานี้มากจริง ๆ

  • เรียนท่านคณบดี ไม่รู้ว่าวิธีไหนเขียนสมการถูก
  • หาก เรียนเรื่อง Lateral Thinking
  • ถามว่า จะไปขอนแก่น วิธีใด 
  • คำตอบคงมีได้ตั้งแต่
  • เดินไป
  • ขี่จักรยานไป
  • นั่งรถไฟไป
  • นั่งเครื่องบินไป
  • นั่งรถยนต์ไป
  • ที่สุด ก็ถึง เป้าหมายเดียวกัน อะ ท่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท