สรุปรวมแนวข้อสอบ การอบรมวิชาว่าความ ภาคทฤษฎี รุ่นที่30-40 เรื่อง การเพิกถอนกระบวนการพิจารณาคดีผิดระเบียบ


30/5. โจทก์ฟ้องบังคับจำเลยให้ชำระหนี้ตามสัญญากู้เงิน ในวันนัดสืบพยาน โจทก์ ซึ่งคู่ความทั้งสองฝ่ายทราบวันนัดโดยชอบแล้ว ฝ่ายโจทก์ไม่มาศาล ศาลจะจำหน่ายคดีและไม่สอบถามเหตุใด ๆ จำเลย แต่จำเลยได้แถลงต่อศาลว่า ขอดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป โดยจำเลยขอสืบพยานคือตัวจำเลยเองคดีดำเนินกระบวนพิจารณาสืบพยานคือ ตัวจำเลยเองเสร็จแล้ว ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องโจทก์   ถามว่า คดีดำเนินกระบวนพิจารณาสืบพยานจำเลยของศาลนั้น ถือเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบหรือไม่ อย่างไร

 คำตอบ ไม่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ เพราะถือว่าโจทก์ขาดนัดพิจารณา การสืบพยานจำเลยต่อไปเป็นคำสั่งศาลในการพิจารณาคดีที่เห็นสมควร 

32/8.ในชั้นพิจารณา จำเลยให้การรับสารภาพว่า ขว้างปาไข่ถูกผู้เสียหายตามฟ้องจริง ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกสองปี ตามคำรับสารภาพโดยไม่สืบพยานโจทก์ จำเลยยื่นคำร้องอ้างว่า ให้รับสารภาพโดยไม่สมัครใจ เข้าใจผิดว่าลงชื่อตามปกติของการมาศาล โดยเฉพาะศาลไม่ได้สืบพยานโจทก์เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาไม่ถูกต้อง ขอให้ศาลเพิกถอนกระบวนพิจารณาผิดระเบียบ เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาผิดระเบียบ  ให้เพิกถอนและพิพากษาใหม่ตามสิทธิที่จำเลยเรียกร้อง 

33/6. ถ้าศาลชั้นต้นชี้สองสถานกำหนดประเด็นข้อพิพาทไม่ครบถ้วนตามคำฟ้อง และคำให้การ ข้อความใด ถูกต้องที่สุดคำตอบ  ถือว่าเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ ศาลมีอำนาจสั่งเพิกถอน หรือแก้ไขได้เอง

34/7. ในคดีอาญา จำเลยลงลายมือชื่อโจทก์ในคำร้องขอถอนฟ้องคดี ศาลได้อนุญาตให้ถอนฟ้องและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ต่อมาอีกสองเดือน โจทก์เพิ่งทราบถึงการกระทำดังกล่าวของจำเลยจึงได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่ การที่โจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลยกคดีขึ้นพิจารณาใหม่เป็นเหตุให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบได้หรือไม่ คำตอบ การยื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่ถือว่าเป็นคำร้องที่ขอเพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิด ระเบียบ ศาลเพิกถอนได้

 

36/15. โจทก์มอบอำนาจให้นายสินเป็นผู้แทนโจทก์ในการดำเนินการบังคับคดี ต่อมานายสินไปศึกษาต่อต่างประเทศไม่อาจดำเนินการบังคับคดีได้ จำเลยก็ทราบ โจทก์ไม่ได้แจ้งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีทราบ ในการบังคับคดี เจ้าพนักงานบังคับคดีได้ส่งจดหมายนัดไปยังนายสิน ณ ภูมิลำเนาโดยมีผู้รับจดหมายนัดไว้แทน โจทก์หรือผู้แทนโจทก์เพิกเฉยไม่ไปแถลงใดๆตามหมายนัด เจ้าพนักงานบังคับคดีจึงรายงานศาล ศาลมีคำสั่งให้ถอนการบังคับคดี คำสั่งศาลชั้นต้นที่ให้ถอนการบังคับคดี เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ไม่ผิดระเบียบ เพราะถือว่าเจ้าพนักงานส่งหมายนัดและมีการรับหมายโดยชอบแล้ว เป็นอำนาจศาลที่จะสั่ง

37/7. ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง โจทก์อุทธรณ์ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้โจทก์นำเงินค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระแทนจำเลยตามคำพิพากษามาวางศาลเพิ่มอีก 120 บาท กับมีคำสั่งรับอุทธรณ์ด้วยดังกล่าวของศาลเป็นคำสั่งที่ดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ  เพราะข้ามขั้นตอนกระบวนพิจารณา

38/18. นายทองไม่ทราบถึงการที่โจทก์ฟ้องตนเพราะไปอยู่ประเทศกัมพูชา 2 ทำธุรกิจน้ำมันนานหลายปี ศาลดำเนินกระบวนพิจารณาจนมีคำพิพากษา ให้นายทองชำระหนี้ตามสัญญาประนีประนอมยอมความทั้งที่นายทองไม่ได้แต่งตั้งทนายความหรือบุคคลอื่นใดให้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความกับโจทก์ นายทองมีสิทธิร้องขอให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ตนเข้าต่อสู้คดีได้ตามกฎหมาย คำตอบ . ร้องขอให้ศาลชั้นต้นเพิกถอนกระบวนพิจารณาได้ เพราะถือว่าผิดระเบียบ

40/17. คดีของศาลชั้นต้น ศาลมีคำสั่งให้ส่งหมายเรียกและสำนาคำฟ้องแก่จำเลยหากไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดใหม่ได้ พนักงานได้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้บุคคลที่อยู่ห้องแถวติดกัน โดยบอกให้รับไว้แทนด้วย และจะทำรายงานว่าปิดหมาย พนักงานศาลทำรายงานการส่งหมายดังกล่าวว่าปิดหมาย  หลังจากนั้นมีการดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไป การดำเนินพิจารณาต่อไปมีผล คือ

 

การส่งหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ

หมายเลขบันทึก: 549207เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2013 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท