มุทิตาจิต เกษียณ 56 ตอนที่ 6 เดินทางกลับชุมพร


19  กันยายน  2556  ตื่นตามเสียงโทรศัพท์ที่ตั้งปลุกไว้ 05.00 น. เก็บกระเป๋า และของฝากเรียบร้อยแล้ว06.00 น.  รับประทานอาหารเช้าในห้องอาหาร  เรียบร้อยแล้วออกมาหน้าโรงแรมเพื่อขึ้นรถ เห็นเขาวางแผงขายของฝาก  เข้าไปดู เป็น ไส้กรอกหมู หม่ำเนื้อวัว  หม่ำหมู  และกุนเชียง แปลกกับ “หม่ำ” เพิ่งเคยได้ยิน  เป็นอาหารอีสานเก่าแก่จริงๆ แต่ก็อร่อยจนถึงพวกเราในปัจจุบัน สืบเนื่องมาจากบรรพบุรุษ เข้าป่าล่าสัตว์ ได้เนื้อสัตว์เช่นเก้ง กวาง วัวป่า ฯลฯ ถ้ามีไม่มากก็นำมาปรุงสด ถ้ามากจนเหลือ ก็ต้องหาวิธีการถนอมอาหาร โดยวิธีการย่างไฟหรือตากแห้งแล้วแต่ชอบ ยังมีการถนอมอาหารที่ให้รสชาติแปลกแตกต่างอีกมากมาย ผมขอตอบเอาเฉพาะ "หม่ำ" อย่างเดียว    หม่ำที่เห็นทำจำหน่ายกันมากมาย และคุ้นเคยกัน มี 2 อย่าง คือหม่ำเนื้อ (วัว,ควาย) และหม่ำหมู (เกิดมาทีหลัง - เลี่ยนเพราะมีมันเยอะกว่า ) ส่วนหม่ำอย่างอื่นมีน้อยมาก  เชื่อว่า หลายๆ คนคงแปลกใจ เหมือนกันว่า หม่ำ และไส้กรอกอีสาน แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งหากดูจากส่วนผสมของการทำแล้ว จะเหมือนกันแทบทุกอย่าง ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนก็คือ ตับ หม่ำจะใส่ตับ ส่วนไส้กรอกอีสานไม่ใส่ตับ หม่ำชัยภูมิ  เป็นของฝากที่น่าสนใจ

 

เลือกซื้อหม่ำเนื้อวัว และกุนเชียง กลับชุมพร

บรรยากาศภายในวัด

07.40 น.  เดินทางออกจากโรงแรมสยามริเวอร์ รีสอร์ท แวะ นมัสการะหลวงพ่อโต  วัดโนนกุ่ม  อำเภอสีคิ้ว  จังหวัดนครราชสีมา(วัดสรพงษ์)  วัดโนนกุ่ม อ. สีคิ้ว หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ วัดหลวงพ่อโต ที่มีการสร้างรูป หล่อทองเหลืองรมดำของสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหฺมรังสี ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยโบสถ์มีการสร้างอย่างงดงามและใหญ่โต ขนาดนี้ยังสร้างไม่แล้วเสร็จกำลังดำเนินการไปอย่างต่อเนื่องค่ะ โดยคุณสรพงษ์ ชาตรี ดารานักแสดงได้เป็นผู้เริ่มดำเนินการสร้างรูปหล่อหลวงพ่อโต และโบสถ์ อื่นๆ ภายในวัด รวมทั้งสวนอุทยานที่สวยงามภายในวัด ทำให้เป็นสถานที่น่าท่องเที่ยวอีกแห่งในโคราชค่ะ

 

     วัดโนนกุ่มนี้ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพฝั่งขาเข้าโคราช อย่างห่างจากตัวเมืองโคราชประมาณ 45 กิโลเมตร ภายในวัดแห่งนี้นอกจากเราจะมากราบไหว้หลวงพ่อโต เพื่อความเป็นศิริมงคลและยังมีโรงอาหารหรือโรงทานให้รับประทานอาหารและบริจาค เงินตามกำลังศรัทธา ในโรงทานก็จะมี ราดหน้าหมูหมักที่อาหารพอๆ กับราดหน้าเสวยเลยทีเดียวค่ะ สามารถทานได้เรื่อยๆ แบบไม่มีหวงกันเลยล่ะค่ะ   จากนั้นเราก็จะเดินดูบริเวณโดยรอบจะมีอุทยานสวนหย่อมต่างๆ ที่สวยงามและรมรื่นให้นั่งพักผ่อนและถ่ายรูปก่อนกลับค่ะ

 

 

  

ออกจากวัดรถมุ่งหน้ากลับชุมพร  11.30  น. แวะรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน น่านน้ำรีสอร์ท  อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  วันนี้มีฝนตกปรอย ๆ ตลอดเวลา เรียบร้อยต่างแยกย้ายกลับขึ้นรถ  แวะทานอาหารเย็นร้านอาหารครัวเม้ดทราย  อำเภอชะอำ  จังหวัดเพชรบุรี  ถึงชุมพรเวลา 1 นาฬิกาของวันใหม่โดยสวัสดิภาพ  ขอบคุณท่านผู้อำนวยการวัลลพ  สงวนนาม และเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่ทุกคนที่ดูและคณะครูอย่างดียิ่ง  ขอขอบคุณไว้  ณ  โอกาสนี้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 548908เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2013 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกษียณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชุมพรเขต ๑ ประจำปี ๒๕๕๖

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท