แรงบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ณ สำนักสงฆ์ป่าสามัคคี(บ้านดอนบาก) อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม


คณะนักเรียน ครู และชาวบ้านดอนบาก ร่วมกันปั้นกระเบื้องพญานาค ติดผนังและเสา

สำนักสงฆ์ป่าสามัคคี(บ้านดอนบาก) ตั้งอยู่หมู่ที่ ๖ ตำบลนางัว อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม  ได้ดำเนินการจัดโครงการปฏิบัติธรรม - บวชชีพราหมณ์ (เฉลิมพระเกียรติ) ขึ้นในปีนี้เป็นปีที่ ๘ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องโดยจัดเป็นประจำทุกๆ ปีตลอดมา แต่หากว่าศาลาปฏิบัติธรรมยังขาดการบูรณาการให้เสร็จโดยสมบูรณ์  พระอาจารย์รุ่งโรจน์ สมาจาโร (หลวงพี่หนุ่ย) จึงมีดำริที่จะบูรณปฏิสังขรณ์ " มุงกระเบื้องหลังคา และทำฝ้าเพดาน ศาลาปฏิบัติธรรม" ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งกระเบื้องหลังคาที่ทำมาประมาณ ๑๘-๑๙ ปีแล้ว (ดังรูปภาพ)  ปัจจุบันได้ชำรุดทรุดโทรม พอเข้าหน้าฝนฤดูกาลเข้าพรรษา น้ำฝนจะรั่วตามหน้าจั่วตลอดแนว กับทั้งด้านข้างซ้าย-ข้างขวาทั้งสองด้าน น้ำจะหยดเข้ามาภายในศาลาปฏิบัติธรรม เป็นที่ลำบากทั้งพระสงฆ์ และผู้ถือศีลอุโบสถเป็นอย่างมาก

      พระอาจารย์รุ่งโรจน์ สมาจาโร จึงมีความประสงค์ให้มีการจัดงานบุญมหากุศล "ทอดกฐินสามัคคี" เพื่อรวบรวมจตุปัจจัยนำมาบูรณปฏิสังขรณ์ "มุงกระเบื้องหลังคา และทำฝ้าเพดาน ศาลาปฏิบัติธรรม" โดยต้องใช้งบประมาณ เป็นจำนวนเงิน ๙๐๐,๐๐๐ บาท จึงขอเชิญชวนสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพ " ทอดกฐิน ๑,๐๐๐ กอง ๆ ละ ๙๙๙ บาท " สมทบทุนการก่อสร้างบูรณปฏิสังขรณ์ เพื่อให้ศาลาปฏิบัติธรรมสำเร็จเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย และเปิดโอกาสให้ผู้ใจบุญทุกท่านได้บำเพ็ญบุญกุศลมหาทานบารมีในครั้งนี้ โดยพร้อมเพรียงกัน

          อานิสงส์ ในการสร้างกระเบื้องมุงหลังคา และทำฝ้าเพดานศาลาปฏิบัติธรรม ส่งผลให้สามารถทำงานที่ใหญ่โตได้สำเร็จโดยง่าย ไม่มีอุปสรรค จะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต มีอำนาจ บารมี บริวารที่ดี มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข ไม่ร้อนกาย ร้อนใจ เหมือนดั่งกระเบื้องหลังคาและฝ้าเพดานที่คอยคุ้มแดด คุ้มฝนให้แก่ผู้คนที่มาปฏิบัติธรรม จะไม่มีคนคิดปองร้าย จะไม่ขาดแคลนปัจจัย ๔ เกิดชาติไหน มีแต่ผู้คนนับหน้าถือตา และกิจการที่ดำเนินอยู่ก็จะเจริญก้าวหน้าใหญ่โตยิ่ง ๆ ขึ้นไป

จากการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมมากว่า 10 ปี ส่งผลให้หลังคาชำรุดทรุดโทรม ทางสำนักสงฆ์ จึงถือโอกาสในปีพุทธชยันตี   เพื่อการเฉลิมฉลองของชาวพุทธ ในชัยชนะของพระพุทธเจ้าที่มีเหนือกิเลสและมารทั้งปวงด้วยพระองค์เองจนบรรลุเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น และ ผู้เบิกบานด้วยธรรม

จึงเชิญชวน ร่วมบุญมหากุศล "ทอดกฐินสามัคคี" เพื่อรวบรวมจตุปัจจัยนำมาบูรณปฏิสังขรณ์ "มุงกระเบื้องหลังคา และทำฝ้าเพดาน ศาลาปฏิบัติธรรม" โดยต้องใช้งบประมาณ เป็นจำนวนเงิน ๙๐๐,๐๐๐ บาท จึงขอเชิญชวนสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพ " ทอดกฐิน ๑,๐๐๐ กอง ๆ ละ ๙๙๙ บาท " สมทบทุนการก่อสร้างบูรณปฏิสังขรณ์ เพื่อให้ศาลาปฏิบัติธรรมสำเร็จเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย และเปิดโอกาสให้ผู้ใจบุญทุกท่านได้บำเพ็ญบุญกุศลมหาทานบารมีในครั้งนี้ โดยพร้อมเพรียงกัน

ติดต่อ 087-8571999

 

หมายเลขบันทึก: 548386เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2013 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท