MS word มหัศจรรย์ !!! (4)


วันนี้มาเล่าต่อเรื่อง MS word มหัศจรรย์ ..สำหรับคนที่ชอบทำไรใหม่ๆๆ ทำด้วยตนเอง ไม่ชอบไหว้วานคนอื่น  คนอื่นทำไม่ถูกใจ ไม่ทันใจ ไม่ได้ดังใจ  (สารพัดเอาแต่ใจ.. หุหุ)

ครั้งที่แล้ว เล่าถึง  Document map หรือผังเอกสาร คร่าวๆแล้วนะ..ที่นี้มาถึงการใช้ประโยชน์จาก Document map อีกแบบนึง คือการทำสารบัญอัตโนมัติ เป็นสารบัญเนื้อหานะคะ ยังไม่พูดถึงสารบัญตารางและสารบัญภาพ

    เดิมการทำสารบัญเอกสาร  ความรู้งี่เง่าของข้าพเจ้าคือ พิมหัวข้อที่จะทำสารบัญไว้ต่างหากอีกไฟล์นึง เช่น บทที่ 1..ความเป็นมาและความสำคัญ...ฯลฯ เมื่อจัดการเนื้อหาเสร็ จก็จะมาไล่ทีละหน้า เพื่อเอาเลขหน้าไปใส่ในสารบัญ...และเมื่อพิมพ์เนื้อหาเพิ่มหรือลบเนื้อหาบางส่วนออก ก็จะทำให้เลขหน้าเปลี่ยน ก็ต้องมาไล่หน้ากันใหม่ในสารบัญเนื้อหาอีก ...ดังนี้จนกว่าจะจบเล่ม..เหนื่อยไม่น้อยเลย

     เมื่อมาใช้ Document map ซึ่งเนื้อหาจะปรากฎใน Document map ตามที่เราตั้งheading 1 หรือ 2หรือ 3  เอาไว้ ยกเว้นตั้ง normal จะไม่ปรากฎใน Document map ...เมื่อจะทำสารบัญอัตโนมัติ  ให้เอาcursor วางที่หน้าสารบัญ คลิกpi 2 ตัวหรือบรรทัดว่าง 2 บรรทัดเพื่อวางสารบัญ 
   ++จากนั้นก็แค่คลิก >> References >> Tables of contents เลือกตัวล่าง insert tables of contents

>>Tab leader ถ้าเลือก none จะไม่มีจุดๆ.... ถ้าเลือกจุดๆๆ.....จะปรากฎจะตั้งแต่ข้อความจนถึงเลขหน้าเช่น ความเป็นมาและความสำคัญ..........................2 (นึกภาพออกป่ะ ??)

>> ส่วน General formats เลือกformal  

>>และShow levels  ถ้าเลือก 1 สารบัญจะโชว์เฉพาะ heading 1 ถ้าเลือก 2 -3 ก็จะโชว์heading 2-3 ที่เราตั้งค่าไว้ในเนื้อหาตั้งแต่แรก

 
+++คลิก OK ก็จะได้สารบัญ เนื้อหา พร้อมเลขหน้าตามต้องการ++++++++++

++ทีนี้จะปรับแก้เนื้อหายังไง ก็เพียงแค่มา update สารบัญ  เลขหน้าที่เปลี่ยนไป ก็จะเปลี่ยนเองโดยอัตโนมัติ...ไม่ต้องอัตโนมือ กันอีก

คร่าวๆๆ   ย่อๆๆ  ก็ได้สารบัญเนื้อหาแล้ว..  แต่ยังมีรายละเอียด การเปลี่ยนชนิด/ขนาดของ font ในheading ต่างๆ  รวมทั้งในหน้าสารบัญและหน้า Document map.....ค่อยมาเว้าต่อ

....

หมายเลขบันทึก: 548301เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2013 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท