มารู้จัก ผ้ากาบบัว กันเถอะ


ผ้ากาบบัว เป็นเอกลักษณ์ สัญญลักษณ์ของชาวอุบลราชธานี และเป็นอาชีพของชาวชุมชนในแต่ละหมู่บ้านที่ต้องทอผ้ากาบบัวเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน  ผ้ากาบบัวมีสีสันด้วยงามนิยมนำมาตัดเสื้อผ้าใส่เป็นเอกลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ  นอกจากผ้ากาบบัวจะนำมาตัดเสื้อผ้าใส่แล้วยังนำมาคัดแปลงเป็นของใช้ในครัวเรือน ของที่ระลึกที่หลากหลาย สร้างอาชีพเสริมให้กับทุกคนได้อีกด้วย โดยการนำเศษผ้ากาบบัวที่ไม่ใช้แล้วมาคัดแปลงเป็นสิ่งประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งของที่ระลึกให้ดูสวยงามน่าใช้ เช่น นำมาทำรองเท้าแตะใส่เดินเล่นในบ้านสบายๆ  ทำกล่องทิชชูให้สวยงามน่ารักๆ ทำดอกไม้จากผ้ากาบบัวหลากหลายชนิดเก็บไว้ได้นานๆ  ทำกิ๊บติดผมดูสวยเก๋  เป็นต้น  ซึ่งสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้สามารถนำมาทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับนักเรียน  และผู้ที่สนใจได้อีกด้วย เพราะ ลงทุนไม่มาก ทำง่าย ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น ปัจจุบันนี้ผ้ากาบบัวเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป  ทั้งชาวต่างชาติและต่างจังหวัด นำไปเป็นของฝาก ของที่ระลึก สำหรับทุกๆคนได้

 

                               ผลิตภัณฑ์จากผ้ากาบบัว

สนใจการประดิษฐ์ หรือสินค้า ติดต่อได้ที่สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุบลราชธานี

       หรือโรงเรียบนเทศบาล 2 หนองบัว  อ.เบญจรงค์  แสงสุกวาว 

                 

                                   วิทยากรจากชุมชนมาให้ความรู้

โรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว จึงได้จัดทำกิจกรรมการประดิษฐ์ของใช้ขอที่ระลึกจากวัสดุในท้องถิ่น ซึ่งเป็นกิจกรรมส่งเสริมอาชีพอยู่ภายใต้กิจกรรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ และของชำร่วย  โครงการพัฒนาการมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(SBMLD) เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น  จัดสอนให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและเป็นการฝึกฝนส่งเสริมอาชีพให้กับผู้เรียน  โดยการนำเอาเศษผ้ากาบบัวมาประดิษฐ์ของใช้ต่างๆให้ดูสวยงามน่าใช้และนำไปเป็นของฝากได้ด้วย ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนตามความสนใจ  สามารถแสวงหาความรู้ความเข้าใจจากสื่อและแหล่งเรียนรู้จากที่ต่างๆมาประดิษฐ์คิดค้นคัดแปลงตกแต่งของใช้จากเศษวัสดุต่างๆที่หาง่ายในท้องถิ่น ซึ่งโรงเรียนเทศบาล ๒ หนองบัว  ได้เน้นผ้ากาบบัวที่เป็นสัญญาลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นที่รู้จักมาทำ โดยให้นักเรียนประดิษฐ์ตกแต่งกล่องทิชชู จากเศษผ้ากาบบัวให้ดูสวยงามน่าใช้  โดยได้รับการสนับสนุนจากชุมชน  ผู้ปกครอง  มามีส่วนร่วมในโครงการกิจกรรมตลอดการดำเนินกิจกรรม   ซึ่งนักเรียนเกิดทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มีทักษะในการจัดการและทำงานให้สำเร็จ  พากเพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน ทำงานอย่างมีความสุข พัฒนางานและภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ตลอดจนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต และหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่สนใจสามารถนำไปประกอบอาชีพในอนาคตได้  และเมื่อสำเร็จการศึกษานักเรียนสามารถมีอาชีพติดตัว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผ้ากาบบัว#สมชาย
หมายเลขบันทึก: 547932เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2013 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2013 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอชื่นชม..."โครงการพัฒนาการมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(SBMLD) เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น  จัดสอนให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริงและเป็นการฝึกฝนส่งเสริมอาชีพให้กับผู้เรียน.."

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท