สนทนาธรรมะกับหลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป


                 

                หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป แห่งวัดป่าอรัญญวิเวก (บ้านปง) ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พระเกจิอาจารย์สายกรรมฐาน ท่านเป็นพระที่เพ่งกสิณฐ์แรงมาก อีกทั้งยังเป็นพระที่ปฎิบัติดีปฏิบัติชอบและยังเป็นพระอุปัฎฐาก หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ วัดป่าอรัญญวิเวก ยังเป็นวัดที่หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ได้สร้างไว้และจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ 

               เช้ามืดของวันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๖ ผู้เขียนตื่นตอนตี ๔ น. มองดูนาฬิกา เห็นว่ายังมีเวลาเหลืออยู่จึงนอนต่อ ระหว่างนั้นผู้เขียนเหมือนครึ่งหลับครึ่งตื่น ฝันว่า เหมือนมีอะไรมาบังตา ทำให้มองไม่เห็นหนทางที่จะไปวัดป่าอรัญญวิเวก แต่ยังมองเห็นอะไรได้เป็นอย่างดี จู่ ๆ มีเด็กผู้หญิงแต่งชุดกระโปรงบาน ๆ สีออกขาว-ชมพู อุ้มตุ๊กตา มายืนข้าง ๆ ผู้เขียน แล้วกระซิบบอกว่า

              "ให้บอกคนนั้น (เพื่อนผู้เขียน) นำทางซิ"  ผู้เขียนจึงเดินไปหาเพื่อนและตะโกนบอกเพื่อน หลังจากนั้นผู้เขียนเดินไปส่งเด็กหญิงคนนั้นกลับบ้าน ทางกลับบ้านของเด็กเป็นป่ารกทึบ มีซากปรักหักพังเต็มไปหมด ผู้เขียนได้เอ่ยถามเด็กหญิงในฝันว่า "ไม่กลัวเหรอลูก ทำไมทางมันรกจัง"  เด็กหญิงคนนั้นตอบว่า "ไม่กลัว เทียวมาหลายปีแล้ว" ผู้เขียนจึงแกะขนมที่เตรียมไว้ถวายพระตอนเช้าให้เด็กไป ๑ ห่อ

              ผู้เขียนได้กราบเรียนความฝันให้หลวงปู่เปลี่ยน ทราบ

              ท่านเมตตาถามว่า...................... "เค้ามาขออะไรไหมโยม"  

              ผู้เขียน.................................. "ไม่เจ้าค่ะ เค้าไม่ได้มาขออะไรเลย มีแต่มาแนะนำชี้หนทางมาพบหลวงปู่ แต่ลูกได้ให้ขนมที่เตรียมมาถวายพระไป ๑ ห่อ"

             หลวงปู่เปลี่ยน............................"อืม ดีแล้ว"

             หลวงปู่ได้เมตตาสอนธรรมะหลายอย่างให้กับผู้เขียนและยังเมตตาให้ผู้เขียนกับเพื่อนเข้าพบเป็นการส่วนตัว บนกุฎิหลังเก่าของท่าน ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ถึงเวลาโปรดญาติโยม จะต้องรออีกเกือบสองชั่วโมง ตัวผู้เขียนเองก็ไม่นึกไม่ฝันว่า จะได้รับความเมตตาถึงเพียงนี้ ในใจคิดแต่เพียงว่า ขณะที่ท่านเดินจงกรม ขอเพียงแค่ได้กราบเท้าท่าน ได้เห็นผ้าจีวรของท่านนับว่าเป็นบุญแล้ว เมื่อท่านเดินจงกรมเดินผ่านมาผู้เขียนรีบนั่งคุกเข่ากับพื้นดินก้มกราบท่าน

             หลวงปู่ได้ถามว่า........................"มาอะไร"

             ผู้เขียน.................................."มากราบหลวงปู่เจ้าค่ะ มาจากอุดร เจ้าค่ะ"

             หลวงปู่.................................."เหลืออีก ๑ รอบ"

            ในใจผู้เขียนนึกในใจแต่เพียงว่า ท่านจะเดินจงกรมมาอีกรอบหนึ่ง เราจะได้กราบท่านอีกครั้งหนึ่ง เมื่อท่านเดินจงกรมครบ ๒ รอบ และผู้เขียนได้กราบท่านทั้งสองครั้ง สักพักนึง พระเลขาส่วนตัว ได้เดินมาเรียกผู้เขียนและเพื่อนไปพบหลวงปู่บนกุฎิหลังเก่า ระหว่างสนทนาผู้เขียนอยากถ่ายรูปกับหลวงปู่ กำลังคิดในใจ ปรากฏว่า หลวงปู่บอกผู้เขียนและเพื่อนให้หันหลังกลับ ทีแรกผู้เขียนก็งง ๆๆ ว่าหลวงปู่หมายถึงอะไร พอรู้ว่า หลวงปู่จะให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ถึงตอนนี้ผู้เขียนถึงกับ "ตัวสั่นขึ้นมาทันที ทำอะไรไม่ถูก" จนเพื่อนต้องสะกิดเตือนผู้เขียนให้ปฏิบัติตาม เมื่อถ่ายรูปเสร็จได้กราบหลวงปู่อีก ๓ นบ พอเงยหน้าขึ้น เห็นหลวงปู่มองมายังผู้เขียนแล้วยิ้ม ๆ ผู้เขียนรู้ได้ทันทีว่า หลวงปู่ล่วงรู้ว่าผู้เขียนกำลังนึกอะไรอยู่    ทำให้ผู้เขียนถึงกับน้ำตาคลอเบ้าและขนลุกซู่ขึ้นมาทันที   เป็นบุญของลูกเหลือเกิน ที่เมตตาลูกถึงเพียงนี้ ทั้งยังเมตตามอบหนังสือธรรมะให้มากมาย

               เมื่อกลับมาถึงที่พัก เพื่อนอีกคนที่รออยู่ที่โรงแรมและพักห้องเดียวกับผู้เขียน (ไม่ได้ไปด้วย ขี้เกียจตื่นแต่ดึก) เล่าให้ฟังว่า ถูกผีอำ ไล่ที่ พูดว่า ........"หนีไป ๆ อย่ามานอนทับที่"........ เพื่อนคนนี้กลัวมาก แปดโมงเช้ายังไม่กล้าลุกจากเตียงไปอาบน้ำ

               ตกกลางคืน ผู้เขียนได้ฝันอีกว่า โรงแรมที่พักจัดให้นอนรวมกับผู้ชายเยอะแยะไปหมด แถมคนเหล่านั้นยังพยายามจะมาคุยกับผู้เขียน ถึงตอนอาบน้ำก็มีคนมาเฝ้าจะคอยมาคุยกับผู้เขียน พอผู้เขียนออกจากห้องน้ำ(ในความฝัน) ได้มีการเก็บเตียงทั้งหมดไปกองรวม ๆ กัน ยกเว้นเตียงที่ผู้เขียนนอนอยู่ และเตียงทั้งหมดเหล่านั้นกลายเป็น....... "โลงศพ"........เหลือเพียงเตียงของผู้เขียนเท่านั้นที่ยังคงเป็นเตียงและวางอยู่ที่เดิมไม่ได้ถูกเก็บไปรวมกัน ส่วนคนที่มานอนรวมกับผู้เขียน (ในความฝัน) ได้พูดกับผู้เขียนว่า ..........."ไปก่อนน่ะ "......... ทุกคนพากันเดินจากไปอย่างสงบ แต่ละคนแต่งตัวอย่างสวยงาม เรียบร้อย ส่วนใหญ่ใส่เสื้อผ้าออกสีขาว ๆ เรียบ ๆ 

                    เรื่องทั้งหมด เป็นเพียงความฝันที่ผู้เขียนประสบพบเจอ และเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ขอให้ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณาฌาณในการวิเคราะห์อ่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                  มงคลสูงสุดแห่งชีวิต  ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้กราบพระอริยสงฆ์เจ้า ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ 

                  หลวงปู่ เปลี่ยน  ปัญญาปทีโป  วัดป่าอรัญญวิเวก (บ้านปง) ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 547699เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2013 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...สุขกาย...สบายใจนะคะ...คิดดี ปฏิบัติดี ได้สิ่งที่ดีในชีวิตนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท