บทสนทนาประสาคนชอบมวย...มวย กับ เพลง..


สมาชิก : คุณลุงครับ ผมมีข้อสังสัยอยากให้ลุงช่วยแนะนำ คือ ผมชอบฟังเพลงไปซ้อมไป ตอนเข้าคู่ลงนวมผมก็ชอบฟังมันรู้สึกมีดีกว่า ข้อต่างน่ะครับ เวลาฟังเพลง ก็จะมีสมาธิ แก้เกมไว เหนื่อยช้า แล้วก็ไม่รวน...

ลุงรักชาติราชบุรี : การใช้เพลงช่วยในการฝึก หากอธิบายในแง่แรงจูงใจ ตามหลักจิตวิทยา(แบบตะวันตก)ก็ดีนะครับ..เสียงและทำนองเพลงที่เราพึงพอใจ และเข้ากับจังหวะการเคลื่อนไหว จะช่วยให้การฝึกดีขึ้น..แต่หากให้อธิบายในแง่ของ การประสมจิตและสมาธิ(แบบตะวันออก) การใช้ดนตรีประกอบจังหวะที่เหมาะสม จะช่วยให้ง่ายต่อการกำหนดจิต สำหรับผู้ที่ฝึกใหม่ๆ ทั้งมีอิทธิพลต่อ การทรง หรือ ดลจิต มากครับ..จึงต้องรู้จักพิจารณาในการใช้ และพยายามอย่าไปยึดติด มิเช่นนั้นก็จะถูก ภาวะทรง ควบคุม ซึ่งจะมี ทั้งที่เป็นคุณและเป็นโทษ..สมัยก่อนเราใช้เพลงมโหรี ในการชกมวยไทย(บางที่ก็ยังมีอยู่แถบล้านนา ล้านช้าง) ต่อมา พบว่า เพลงปี่มวยแบบชวา(เพลงสะระหม่าแขก) ใช้ได้ดีกว่า จึงมาเป็นเพลงที่ใช้ในการชกมวยไทย ในปัจจุบัน แต่หากสังเกตเครื่องประโคม ก็ยังใช้จังหวะ การทรงแบบเดิมเพียง แต่เสียงปี่(ชะวา)นำจะทำให้ควบคุมจังหวะดีขึ้น..เอ้อ..บางทีผมก็เคยลองใช้เพลงสนุกๆ ของ คาราบาวและสามโทน ในการฝึกรำหมัดรำมวย ก็ดีครับ..มีครั้งนึงไปที่พัทยา นึกสนุก ลองเต้นท่ารำมวยกับเพลงแด้นซ์ภาษาฝรั่ง เอ๊ะ ก็มันส์ดีนะ ไม่เหนื่อย ฝรั่งและคนไทย ดูกันใหญ่(ผมใส่วิกหัวหยิกแบบนิโกรพรางหน้าตา หุ หุ)..เต้นไปได้3-4 ชม.สบายๆ..นึกๆแล้วยังขำอยู่เลย..ปล่อยแก่ ซะงั้น..เหอๆๆๆ..และหากติดตามการแข่งขันนาฏมวยไทยของเยาวชนและสังเกตการพัฒนาด้านร่างกายและจิตใจ จะเห็นว่า เค้าจะมีความแข็งแกร่งคล่องแคล่ว ขึ้น..ซึ่งมีผลจากการฝึกท่ามวยผสมกับดนตรี นั่นเองครับ..

คำสำคัญ (Tags): #มวยกับเพลง
หมายเลขบันทึก: 545585เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ

-มีดนตรีคอยช่วยฝึกสมาธิในการฝึกมวยด้วย

-ถึงบางอ้อ..อ๋อ...ทำไมถึงมีเสียงดนตรี..ตอนต่อยมวย

-ขอบคุณครับ

ดีจังเลยค่ะ ขอบคุณที่เก็บสิ่งดีๆ ไว้ให้ลูกหลาน และกรุณาแบ่งปันที่นี่ค่ะ

 

 

... ศิลปะ  ... ที่ มีคุณค่า นะคะ ... ร่วมกันสืบ สาน มากๆ นะคะ

 

ขอบคุณครับ คุณเพชรน้ำหนึ่ง..เห็นลูกขล็อบ(ตะขบป่า) แล้วนึกอยากกินจังครับ..ต้องคลึงเค้นให้นิ่มก่อนนะครับจะหวานอร่อย..ขอบคุณ คุณBright Lily และ คุณ Dr.Ple ด้วยครับที่ให้กำลังใจ..ครับผม..

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท