คุณค่าของเพลงกล่อมลูก


 

คุณค่าที่ได้รับจากเพลงกล่อมลูก


          เพลงกล่อมลูกเราได้ยินมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ อาจจะจำเพลงไม่ได้ แต่ถ้าขึ้นเพลงแล้วรู้สึกเข้ากับบรรยากาศ มีความระลึกถึงอดีตว่าพ่อแม่ให้ความอบอุ่นแก่ลูกทั้ง ๆ ที่การอยู่บ้านด้วยกัน เมื่อถึงเวลาก่อนนอน พ่อแม่ช่วยขับกล่อมให้ลูกหลับนอนอย่างสบาย แล้วก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงออกถึงอารมณ์สายใย
ความรักของผู้เป็นแม่ หรือคนเลี้ยงให้เด็กมีความสุข โดยปราศจากอคติใด ๆ ตั้งใจให้เด็กหลับอย่างมีความสุขโดยหลับฝันดี ซึ่งจะได้เห็นว่า เพลงกล่อมลูกเป็นสารที่ใช้สื่อความรักอย่างหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ส่งถึงลูก ด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน รวมทั้งเนื้อหาที่เป็นคำสอนของเพลงกล่อมลูกนั้น ส่งพลังที่จะทำให้
ลูกเติบโตขึ้น เป็นคนดีของสังคมต่อไป แต่ว่าทุกวันนี้เรื่องของคุณค่าของเพลงกล่อมลูก กำลังถูกมองข้ามเพราะว่ามีวัฒนธรรมสมัยใหม่มากมาย ดังนั้นคนในรุ่นปัจจุบันก็ควรจะรักษาสิ่งดี ๆ อย่างนี้ไว้ คงต้องฝากเด็กรุ่นใหม่ในอนาคตจะเติบโตเป็นคุณแม่ให้ระลึกถึงคุณค่าที่เคยได้รับจากเพลงกล่อมลูกแล้ว ก็นำคุณค่าเหล่านี้ส่งต่อแก่บุตรหลานรุ่นต่อไป    

 

(http://www.stou.ac.th/study/sumrit/2-56/page3-2-56.html)

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่า
หมายเลขบันทึก: 545583เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...รำลึกถึงพระคุณแม่นะคะ

ขอบคุณสมาชิกที่ให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท