การประเมินผลการเรียนรู้


สาระที่ 16  การประเมินผลการเรียนรู้

         การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน การประเมินผลการเรียนรู้มีจุดมุ่งหมายสองอย่างคือ 1.เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการเรียนและการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง บันทึก วิเคราะห์ แปลความหมายข้อมูล แล้วนำมาใช้ในการปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียนและการสอนของครู ครูต้องใช้วิธีและเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย เช่น การสังเกต ซักถาม ระดมความคิดเห็น ใช้แฟ้มสะสมงาน ใช้ภาระงานที่เน้นการปฏิบัติ การประเมินความรู้เดิม ให้ผู้เรียนประเมินตนเอง ให้เพื่อนประเมินเพื่อน ใช้เกณฑ์การให้คะแนน และควรให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน เช่น คำแนะนำ แก้ไขความคิดที่ไม่ถูกต้อง           2.ประเมินผลเพื่อตัดสินผลการเรียน มีหลายระดับ ได้แก่ เมื่อจบหน่วยการเรียน จบรายวิชา รับรองในการเลื่อนชั้น รับรองในการจบหลักสูตร

         ในการประเมินผลนั้นได้กำหนดเกณฑ์ไว้ 4 เกณฑ์คือ

       1.ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ

         2.ให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน

       3.ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 คุณลักษณะ ได้แก่ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

         4.ให้ผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น กิจกรรมแนะแนว กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ กิจกรรมชมรม กิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารี กิจกรรมนักศึกษาวิชาทหาร

                เกณฑ์ที่ใช้ในการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ได้แก่ การตัดสินผลการเรียน (เวลาเรียนขั้นต่ำ ได้รับการประเมินและผ่านทุกตัวชี้วัด) การให้ระดับผลการเรียน  (เป็นเกรดตัวเลขคือ 0-4 เกรดตัวอักษรคือ A-F เป็นระบบร้อยละ การผ่าน-ไม่ผ่านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)  การเลื่อนชั้น การเรียนซ้ำชั้น การสอนซ่อมเสริม (เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและปรับความรู้) การเปลี่ยนผลการเรียน (จาก “ร, 0” เป็นเกรด) เกณฑ์การจบในระดับต่างๆ (ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย)

 

บรรณานุกรม

แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.  สำนักวิชาการและ

                มาตรฐานการศึกษา สำนักคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.

                สืบค้นเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2556. จาก http://www.psktk.com/pgq/files/E336.pdf

 

 

หมายเลขบันทึก: 545310เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท