ชื่อเรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบ (เชยบุญปลูกราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 ผู้วิจัย นายสมชาย พึ่งอิ่ม ปีที่พิมพ์ 2556


บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบ (เชยบุญปลูกราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1  ตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน โดยผู้วิจัยได้กำหนดกลยุทธ์ที่เรียกว่า  REBUILT  ซึ่งได้มาจากการวิเคราะห์บริบทของโรงเรียนจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้การบริหารแบบมีส่วนร่วมและแนวคิดเกี่ยวกับการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของ แอสติน มาใช้ในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านอาคารสถานที่ “โรงเรียนงามร่มรื่นเขียวสะอาด” (Resort school)ด้านการเรียนการสอน“ครูสามารถเชี่ยวชาญ
มีความรู้” (Expert  knowledge)  ด้านการให้บริการนักเรียน “สุขภาพอนามัยใส่ใจดู”(Believe in health)  ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของนักเรียน “เสริมสร้างคู่แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญา”(Understanding from resource)  ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน “สร้างความสุขกิจกรรมตามใจรัก”(Interesting activity) และด้านสังคมกลุ่มเพื่อน “เพื่อนชวนชักงานเป็นทีมร่วมปรึกษา”(Learning as a team) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนโรงเรียน
วัดบางกระสอบ
จำนวน 118  คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน

  ผลการวิจัยพบว่า

  การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบ ตามกลยุทธ์ REBUILTทั้งโดยรวมและรายด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีสภาพแวดล้อมทางการเรียนเรียงอันดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียนด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของนักเรียน ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการนักเรียน
และด้านอาคารสถานที่

  ผลการวิจัย มีข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุง ถ้ามองในภาพรวม จะเห็นว่าการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนวัดบางกระสอบ มีจุดเด่น ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียนและมีจุดอ่อนด้านอาคารสถานที่ ดังนั้น หากต้องการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนให้มีความโดดเด่นมากขึ้น ควรดำเนินการจัดหางบประมาณเพื่อก่อสร้างหรือปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียนที่มีอายุการใช้งานมานานมากกว่า 30 ปี ทั้ง 2 หลัง ให้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้สภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนวัดบางกระสอบ มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นเป็นสถานศึกษาที่เหมาะแก่การจัดการเรียนรู้และมีคุณภาพทางการศึกษา


หมายเลขบันทึก: 544684เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท