นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

เด็กขายขนม


ทุกๆวันที่ขายขนมหน้าบ้าน มียายและน้าๆที่อยู่ใกล้ร้าน มาถามไถ่เสมอ
และก็ทักเสมอเช่นกัน 
"ลูกขาจะขายได้มั้ยค่ะ ขายบ้างแจกบ้าง ชวนเพื่อนมากินบ้าง มันจะดีเหรอ
แบบนี้มันขาดทุนแย่เลย ลูกต้องทำให้ดีนะ ต้องไปหาของดีๆถูกๆมาขาย และจัดการการขายให้ดี จะไม่ต้องขาดทุนนะค่ะ"

"ผมขายไม่ได้ต้องการกำไรครับ ขำๆ การขายขนมเป็นแค่งานอดิเรกเล่นๆ"

"แย่สิแบบนี้ ขาดทุน กำไรก็ไม่ได้ จะดีเหรอค่ะ"

ผมยิ้มในใจ แล้วตอบไป "ไม่เป็นไรครับขำๆ"

หลังจากนั้น ผมจึงคิดได้ว่า สำหรับบางคนมองโลกแค่เรื่องกำไรขาดทุน มองแค่ความสุข วัดได้ออกมาเป็นมูลค่าเงินตรา ความสุขของใครเหล่านั้นอาจจะเป็นแค่เรื่องเงินๆทองๆ เรื่องอื่นๆจึงเป็นเรื่องรองเสมอ แต่สำหรับใครบางคนเงินก็ไม่ใช่คำตอบเสมอไป ความสุขมันอาจจะเป็นอะไรๆที่ใครเหล่านั้นคิดไม่ถึง สำหรับผู้มีคำตอบและหลักประกันในใจย่อมรู้เสมอ ว่าสิ่งที่เขาต้องการคืออะไร เขาจึงไม่มีวันขาดทุน

พูดมาแบบนี้มองไปก็อุดมคติเกิน ไม่ใช่ว่าเงินไม่สำคัญ ก็ต้องหา ต้องกิน ต้องจ่ายทุกอย่างต้องซื้อด้วยเงิน แต่เงินก็ไม่สามารถซื้อได้ทุกอย่าง แค่อยากจะบอกตัวเองและคนใกล้ชิดว่า อย่าให้มันมาเป็นพระเจ้าของเรา มันไม่ใช่พระเจ้าและมันไม่ใช่ทุกๆสิ่ง(ที่ซื้อได้)

หมายเลขบันทึก: 544656เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนที่คิดเหมือนเรายังมีค่ะ โดยเฉพาะที่นี่ ใน GotoKnow อ่านแล้วเข้าใจและเห็นเหมือนกันค่ะ เรื่องแบบนี้ถ้าไม่ใช่คนที่มองโลกแบบเราเราก็อาจจะกลายเป็นคนประหลาดไปได้นะคะ พูดไปก็คงไม่มีใครเชื่อ จึงไม่ใช่เรื่องที่ต้องอธิบาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท