บริจาคโลหิตที่โรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี


เขาก็บอกเราว่า ความดันต่ำ ให้บริจาคเลือดไม่ได้

13 ตุลาคม 2549            เมื่อวานนี้ตอนเช้าตื่นเต้นนิดหน่อย เพราะมีนัดไปบริจาคโลหิตที่โรงพยาบาลสุราษฏร์ธานี คนที่โรงพยาบาลก็ลงชื่อจะบริจาคกันมากพอสมควร แต่ไม่ถึง 30 คน เขาก็เลยไม่มารับบริจาคที่เรา ก็ไม่เป็นไร ไปก็ไป เราก็เตรียมตัวอย่างเต็มที่เลย กลางคืนก็นอนไม่ดึก ข้าวเช้ากินอย่างเต็มที่   ( ปกติก็กินไม่เยอะเท่าไหร่ ) พอรถของโรงพยาบาลสุราษฎร์มารับ เราก็ไปกับน้อง ๆ คันแรกเลย ตึกที่เขาไปส่งเราเป็นตึกแรกหน้าโรงพยาบาล แต่ศูนย์บริจาคโลหิต อยู่ที่ชั้น 4 พอเข้าไปถึง ห้องก็ติดแอร์เย็นฉ่ำ เปิดเพลงเร้าอารมณ์อย่างมาก ทำให้น้องที่กลัวอยู่แล้ว หน้าก็เริ่มซีดลงเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่เข้ามาต้อนรับ แล้วก็ถามเราว่าพวกเราเคยบริจาคโลหิตกันมาหรือยัง คำตอบมีคนอยู่ 2 กลุ่ม พวกแรกก็เป็นพวกที่เคยบริจาคมาแล้ว ก็กรอกแบบฟอร์มนิดหน่อยเกี่ยวกับสุขภาพส่วนตัวในปัจจุบัน แต่ถ้าเป็นพวกที่มาบริจาคครั้งแรก ก็ต้องกรอกข้อมูลกันเยอะหน่อย หลังจากกรอกเสร็จ เราเป็นคนแรกที่เจ้าหน้าที่เรียกไปเลย เขาก็ถามว่า เคยบริจาคที่ไหน กี่ครั้งแล้ว จำเลขที่ได้หรือเปล่า เราก็บอกว่า เคยบริจาคมา 3 ครั้งแล้ว ที่โรงพยาบาลศิริราช ระหว่างนั้นเขาก็เตรียมเจาะปลายนิ้วนาง เพื่อเช็คกลุ่มเลือด แล้วต่อมาก็คือการวัดความดัน ปรากฏว่าวัดไปสักพัก เขาก็บอกเราว่า ความดันต่ำ ให้บริจาคเลือดไม่ได้ เราตกใจมากเลย ก็พอรู้ตัวอยู่นะว่าเป็นความดันต่ำเพราะจะหน้ามืดเสมอเวลาก้มตัว แล้วเปลี่ยนท่าอย่างรวดเร็ว แต่ก็เป็นแบบนี้มานานแล้ว ไม่เห็นจะเป็นอุปสรรคต่อการบริจาคเลือดแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ เขาก็เริ่มไม่แน่ใจให้เราลองวัดกับเครื่องวัดใหม่ ผลก็ได้น้อยกว่าเดิมอีก เราก็ลองใหม่ ก็ไม่แตกต่าง เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าไม่ได้ เพราะถ้าเราเป็นอะไรขึ้นมา เขาต้องรับผิดชอบ เราต่อรองก็ไม่ได้ รู้สึกว่าผิดหวังมาก ๆ เลย เพราะเราตั้งใจอย่างมากที่จะให้ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่มองน้อง ๆ เขาผ่านไปทีละคน สองคน จนกระทั่งพี่ ๆ พยาบาลยุว่าให้เราลองไปออกกำลังกาย เดินขึ้น ๆ ลง ๆ บันได แล้วกลับมาวัดใหม่ เราก็คิดอยู่พักหนึ่ง ก็ลองทำดู เพราะไม่เสียหายอะไร ยังไงก็ยังกลับไปทำงานต่อไม่ได้ ต้องรอเพื่อน ๆ อยู่แล้ว เราก็เดินลงบันไดไป 4 ชั้น และกลับขึ้นมาอีก 4 ชั้น แล้วเดินไปหาพี่เจ้าหน้าที่ขอวัดความดันใหม่ เขาก็ยอมนะ พอไปวัดครั้งนี้ ผ่านเลย ( ไม่ผ่านได้ไง หัวใจเต้นเร็วมาก ๆ เพราะเหนื่อย ) พี่เขาก็ยอมให้บริจาคได้ เราก็รีบบอกต่อไปอีกนะว่า เราน่ะมีเลือดกรุ๊ปพิเศษ เป็น กรุ๊ป A แต่ แอนตี้หลุย บี เขายิ่งดีใจเพราะเป็นกรุ๊ปที่มีคนไข้ต้องการอยู่ เฮ้อ เรื่องราวก็จบลงด้วยดี ได้ทำในสิ่งที่ต้องการ แต่ก็มีลุ้นนิดหน่อย พอบริจาคไปแล้วก็ไม่เป็นไร แข็งแรงดี ปกติช่วงนี้ เราออกกำลังกายทุกวันอยู่แล้ว โดยการถีบจักรยานอยู่กับที่ พอกลับไปบ้าน ได้นอนพักเต็มที่เช้าวันนี้ ออกกำลังกายเหมือนเดิม ก็ปกติดี

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตการทำงาน
หมายเลขบันทึก: 54439เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท