นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ทำบุญ 9 วัด เสริมบารมี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ทำบุญ 9 วัด เสริมบารมี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและให้คนไทยมีความรัก ความสามัคคี

ทำบุญวันออกพรรษา

นักท่องเที่ยวพุทธศาสนิกชนเดินทางเข้ามา จังหวัดน่าน ในช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยเข้ามาทำบุญไหว้พระ ตามวัดสำคัญในเขตอำเภอเมืองน่าน และอำเภอภูเพียง โดยเฉพาะวัด 9 วัด บริเวณหัวแหวนเมืองน่านและวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 600-800 ปี เช่น วัดภูมินทร์ ความสวยแปลกของวัดภูมินทร์ที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย เป็นพระอุโบสถทรงจตุรมุข พระประธานจตุรพักตร์ นาคสะดุ้งขนาดใหญ่แห่แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัวนาค

พระอุโบสถ จตุรมุข นี้ กรมศิลปกรได้สันนิษฐานว่า เป็นพระอุโบสถจตุรมุขหลังแรกของประเทศไทยพระอุโบสถ ตรงใจกลาง ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ หันพระพักตร์ออกด้านประตูทั้งสี่ทิศ หันเบื้องพระปฤษฏางค์ ชนกัน ประทับนั่งบนฐานชุกชี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ผู้ที่ไปชมความงามของพระอุโบสถนี้ไม่ว่าจะ เดินขึ้นบันไดทิศไหนก็จะพบพระพักตร์ ์ของพระพุทธรูปทุกด้านภาพจิตรกรรมหรือ “ฮูบแต้ม” ในวัดภูมินทร์เป็น ชาดกในพุทธศาสนาแต่ถ้าพิจารณารายละเอียดของวิถีชีวิตของคนเมืองในสมัยนั้น มีภาพที่น่าสนใจอยู่หลายภาพ เช่น ภาพเด่น ของ ภาพปู่ม่าน ย่าม่าน ซึ่งเป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงชาวไทลื้อในสมัยโบราณกระซิบสนทนากัน ผู้ชายสักหมึก ผู้หญิง แต่งกายไตลื้ออย่างเต็มยศที่อยู่บริเวณหัวแหวนเมืองน่าน ซึ่งพระอุโบสถ มีมักคุเทศคอยแนะนำประวัติความเป็นมา และวัดมิ่งเมืองวรวิหาร วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ประกอบด้วย เรื่องราวประเพณี วัฒนะธรรม ความเชื่อ และการเป็นอยู่ของชาวเมืองน่านในอดีต และสิ่งสำคัญเป็นปูชนียวัตถุคู่เมืองน่านพร้อมกันนี้ยังไปไหว้พระธาตุแช่ แห้ง ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามอำเภอเมืองน่าน

สำหรับผู้ที่เกิดปีเถาะ หรือปีกระต่าย ซึ่งคึกคักไปด้วยพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวที่ไปไหว้สักการะขอพรเสริม บารมีด้วยการทำพิธีสืบชะตา เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันหยุดยาวเทศกาลแห่งวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาปี 2556 พร้อมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงตลอดไป และให้คนไทยมีความรัก ความสามัคคี ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 543548เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 03:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 03:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

 

...ไหว้พระประธานองค์ใหญ่ .... .เห็นภาพแล้ว สบายใจดีค่ะ ..... ขอบคุณมากค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท