ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


                          

วิธีการเรียน (How)

เมื่อตอนที่ข้าพเจ้าอายุประมาณ 7ขวบ คุณพ่อได้ให้ข้าพเจ้าและพี่สาวไปเรียนว่ายน้ำ ตอนแรกที่ข้าพเจ้าลงไปในสระว่ายน้ำนั้น ข้าพเจ้ารู้สึกกลัวมาก เพราะระดับน้ำ้ที่ว่ายอยู่นั้นมันลึกและไม่สามารถทรงตัวได้ แต่ยังดีที่มีห่วงยางช่วยให้พยุงตัวได้ ในเริ่มแรกคุณครูได้ให้ข้าพเจ้าวอร์มร่างกายก่อน โดยการให้วิ่งรอบสระประมาน5รอบและยืดร่างกายด้วยท่าต่างๆ  จากนั้นคุณครูได้ให้ข้าพเจ้าเกาะขอบสระและฝึกตีเท้า ฝึกพยุงตัวในน้ำ เมื่อเริ่มทรงตัวได้แล้ว คุณครูก็ให้ฝึกดำน้ำ โดยบอกข้าพเจ้าว่าให้พยายามดำน้ำ้ให้ได้นานที่สุด และเริ่มสอนท่าว่ายน้ำ่ต่างๆ เช่น ท่ากบ ท่าฟรีสไตล์ เป็นต้น ในตอนเย็นทุกวันหลังเลิกเรียน ข้าพเจ้าและพี่สาวจะพากันไปว่ายน้ำ การว่ายน้ำทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกผ่อนคลายและข้าพเจ้ารู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะแต่ก่อนนั้น ข้าพเจ้ามักเป็นหวัดบ่อยๆ ดังนั้นกีฬาที่ข้าพเจ้าชอบมากที่สุดคือว่ายน้ำ

                                    

                                    

ผลการเรียน (outcome)

ในวันหนึ่ง ข้าพเจ้าและเพื่อนได้ไปว่ายน้ำกัน ขณะที่ข้าพเจ้ากำลังว่ายน้ำเล่นอยุ่นั้น ข้าพเจ้าได้ยินเสียงคนร้องเอะอะอยู่บริเวณไกลออกไป เมื่อข้าพเจ้าโผล่พ้นน้ำขึ้นมาจึงเห็นว่า เพื่อนของข้าพเจ้ากำลังจะจมน้ำ ข้าพเจ้าจึงรีบว่ายน้ำเข้าไปใกล้ๆเพื่อจะไปช่วย แต่เพื่อนอีกคนของข้าพเจ้าที่อยู่บริเวณนั้นได้ว่ายไปถึงก่อน และพยายามช่วยเหลือเพื่อน แต่เพื่อนที่จะจมน้ำนั้นกำลังสำลักน้ำและต้องการอากาศ จึงกดเพื่อนที่เข้าไปช่วยลงน้ำเพื่อพยุงตัวเองขึ้น ข้าพเจ้าเห็นดังนั้นจึงรีบเข้าไปช่วย โดยข้าพเจ้าดึงทั้งสองคนขึ้น แล้วพยายามว่ายน้ำให้ไปถึงขอบสระให้เร็วที่สุด จนในที่สุด ข้าพเจ้าและเพื่อนก็ปลอดภัย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection)

ในชีวิตของคนเรานั้น ควรมีการพักผ่อน คลายเครียดด้วยการทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ เหมือนข้าพเจ้าที่ชอบว่ายน้ำ และทักษะการว่ายน้ำนี้สามารถช่วยให้ข้าพเจ้าพ้นอันตรายในบางครั้งได้


เอกสารอ้างอิง(references)

http://www.google.co.th/search?q=swimmong&bav=on.2,or.r_qf.&biw=1280&bih=646&bvm=pv.xjs.s.en_US.c75bKy5EQ0A.O&um=1&ie=UTF-8&hl=en&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=tFTtUaKqC8mOrQeYzYGQAQ#um=1&hl=en&tbm=isch&q=swimming&spell=1&sa=X&ei=4lbtUe6UIsjTrQf6kYDABg&ved=0CEsQvwUoAA&bav=on.2,or.r_qf.&bvm=bv.49478099%2Cd.bmk%2Cpv.xjs.s.en_US.c75bKy5EQ0A.O&fp=cbd6c32e306d7eaa&biw=1280&bih=609&imgdii=_


บันทึกเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2556

โดย นศ.พ.นันทะกาญจน์  สุนทรโชติภัทร์

563070209-4

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


หมายเลขบันทึก: 543326เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ออกกำลังกาย ร่างกายแข็งแรงแถมยังช่วยคนได้อีก ^^ 

ออกกำลังก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงดีเหมือนกันนะเนี่ย ลดหุ่นได้ด้วยใช่ม้าา?? 5555 เออและก็ดีอ่ะ ได้ช่วยทั้งตัวเองและคนอื่นได้ด้วยงิๆ น่าสนใจมั่กๆ

เป็นกีฬาที่น่าสนใจมากๆเลยค่ะ^^

การว่ายน้ำนี่มีประโยชน์จริงๆ ทั้งสำหรับตัวเองและผู้อื่นด้วย เป็นกีฬาที่น่าสนใจมากครับ

ดีมากเลยค่ะ แถมช่วยเพื่อนได้ด้วย มีประโยชน์มากๆเลย :))

เก่งมากๆเลยอะ สุดยอด ได้ช่วยคนด้วย

โอ้โห ได้ช่วยคนด้วย สุดยอดมากๆ น่าทึ่งสุดๆ

การเล่นกีฬาเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ

เป็นกีฬาที่ดีมากๆ 

ดีจังเลยครับออกกำลังกายแล้วยังช่วยเพื่อนได้อีก ปลื้มใจเลยนะครัส

การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ 

น่าสนุกมาก ๆๆเลย อ่านแล้วอยากว่ายน้ำมั่งจัง

ออกกำลังการด้วยการว่ายน้ำ ช่วยได้หลายๆอย่างมากๆ สนุกด้วย ^^

ได้ออกกำลังกาย ได้ช่วยคน สุดยอดครับๆ :)

เป็นบทความที่ดีมากเลยค่ะ. อยากกลับไปว่ายน้ำที่หมู่บ้านฉัตรเพชรจัง

โห นอกจากดิสสวยมีมิติมากๆแล้ว ยังว่ายน้ำโหดด้วย น่านับถือจริงๆ

ศิวนาถ ศรีคันธรักษ์

เป็นวิธีการเรียนรู้ที่สนใจมากๆครับ ตอนมีเวลาว่างจะลองปฏิบัติดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท