ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า





สิ่งที่เรียน (WHAT)   การทำหน้าที่เป็นหมอภาษา

วิธีเรียน (How)

ข้าพเจ้าเคยเข้าร่วมโครงการ "หมอภาษา"  เมื่อตอนอยู่ชั้น ม.5และ 6  โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช กับเพื่อนๆอีก 4 คน   โดยโครงการหมอภาษานี้คือโครงการที่จะเข้าไปแก้ปัญหาด็กที่มีปัญหาในการออกเสียง ร ล ส และคำควบกล้ำทั้งหลาย   ซึ่งมีหมอภาษาที่ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครเข้าไปช่วยรักษาเด็กในกลุ่มที่มีปัญหานี้   โดยมีการแบ่งหน้าที่การทำงานตามความถนัด  งานดังกล่าวคือ การประชาสัมพันธ์  การวินิจฉัย  การบำบัด  การประเมิน และการรับเกียรติบัตร  ซึ่งข้าพเจ้าได้ทำหน้าที่เป็นคนแจกเกียรติบัตรให้กับเด็กที่ผ่านการออกเสียง  นอกจากจะทำงานในร้านหมอภาษาภายในโรงเรียนแล้ว  ข้าพเจ้ายังมีโอกาสไปทำงานที่นอกสถานที่ คือ  การไปเปิดร้านหมอภาษาที่โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร และโรงเรียนบ้านยางน้อยอีกด้วย   ทุกงานทุกขั้นตอนจะมีคุณครูที่คอยดูแลและสอนงานให้เสมอเพื่อให้เป็นไปอย่างราบรื่น   งานที่ทำนอกจากจะทำหน้าเป็นหมอภาษาแล้ว ยังต้องจัดเตรียมของทุกอย่างที่ต้องใช้ทั้งเอกสารและของตกแต่งสถานที่ที่ต้องร่วมกันกับทั้งคุณครูและเพื่อนๆ  นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่ข้าพเจ้าได้เข้ามามีส่วนร่วมในร้านหมอภาษา ได้ฝึก ได้เรียนรู้งานต่างๆที่ไม่สามารถหาได้ในห้องเรียน 

ผลการเรียน (OUTCOME)

ข้าพเจ้าได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมที่ต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจจากทุกคนงานจึงจะสำเร็จออกมาได้ด้วยดี   การเตรียมสิ่งของต่างๆที่ต้องใช้ในการออกนอกสถานที่รวมทั้งการจัดแต่งสถานที่  ทั้งหมดนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น การจับจีบผ้าปูโต๊ะ  การทำเกียรติบัตร  เป็นต้น  ทั้งนี้ข้าพเจ้ายังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์    และการได้เรียนรู้งานนี้ก็ทำให้ข้าพเจ้าทำงานเป็น  มีความอดทน  สามารถจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น  

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (REFLECTION)

การทำงานเป็นกลุ่มด้วยกันนั้นจะขาดคนใดคนหนึ่งไปไม่ได้   โดยเราจะต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดแต่ก็จะไม่ทิ้งคนใดคนหนึ่งไป   เราต้องช่วยเหลือกันเพื่อให้งานนั้นสำเร็จลุล่วงไปได้   การเริ่มต้นในการทำสิ่งต่างๆ ก็ล้วนมีทำถูก ทำผิด ทำได้ดีและทำไม่ดีบ้าง ก็ต้องยอมรับทั้งคำชมและคำติเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่ทำผิดพลาดไป  เพื่อครั้งต่อไปจะได้ทำได้ดียิ่งขึ้น


เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (REFERENCES)

http://www.morphasa.com/  

ภาคผนวก

รายการทีวีครู เกี่ยวกับโครงการหมอภาษา โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช #คลิกเลย!!


                  

                 

         เปิดร้านหมอภาษา ที่โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร  น้องๆนักเรียนเยอะมาก!!


วัน/เดือน/ปี ที่บันทึก  22/7/2556                                                                                                                          วัน/เดือน/ปี ที่แก้ไข  1/8/2556
โดย นศ.พ.พรธีรา  พันธุ์ตา
รหัสนักศึกษา 563070189-4

 

คำสำคัญ (Tags): #หมอภาษา
หมายเลขบันทึก: 543323เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

หมอภาษา พาสื่อ ทักษะ

ศิลปเรียนรู้ประสิทธิภาพ

ผู้เฒ่าอ่านแล้วชื่นชมครับ

 

เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆเลยค่ะ

กิจกรรมน่าสนใจและมีประโยชน์มากอ่ะๆ

 

กิจกรรมหมอภาษาช่วยให้ออกเสียงภาษาไทยอย่างถูกต้อง เป็นการอนุรักษ์ภาษาไทยที่ดีมากๆเลยค่ะ เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์

เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์มากเลยค่ะ

เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากครับ ได้ช่วยน้องๆ ฝึกออกเสียงภาษาไทย

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ น่าสนใจครับผม

เป็นบทความที่ดีมากๆเลยค่ะ

น่าสนใจมากเลย
ตอนนี้คนเป็นแบบนี้เยอะมาก ๆ

เป็นกิจกรรมที่น่าชื่นชมและควรส่งเสริมต่อไปค่ะ

เป็นกิจกรรมที่ดีและน่าสนใจมากๆ

เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท