วันอาสาฬหบูชา-วันพระธรรม


ชีวิตที่ดีที่สุด คือสงบเย็นและเป็นประโยชน์-พุทธทาส ภิกขุ

     

            วันอาสาฬหบูชา เป็นวันพระธรรม ทั้งนี้เพราะพระพุทธเจ้าได้เผยแผ่พระธรรมเป็นครั้งแรกหลังจากพระองค์ทรงตรัสรู้และเสวยวิมุติสุข  กล่าวคือพระองค์ปฐมเทศนา ธัมมจักกัปปวัตนสูตร แก่ปัญจวัคคีย์ ที่หนีพระองค์ไปอยู่ที่      ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี เพราะเห็นว่าพระองค์เลิกกระทำทุกรกิริยา ละพยายาม ละโมบ โลภมากเสียแล้ว และวันนี้ทำให้โกณทัญญะดวงตาเห็นธรรม ขอบวชในพระพุทธศาสนา เมื่อพระพุทธเจ้าบวชให้ ทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

             ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เป็นสถานที่อยู่อาศัยของเหล่าฤาษี  เพราะเป็นสถานที่เงียบสงบ เป็นสถานที่ให้อภัยแก่เนื้อ ไม่มีการเบียดเบียนสัตว์ ปัจจุบันเรียกว่าสารถนาถ เป็นที่ตั้งของสถูปใหญ่ชื่อ ธัมเมกขสถูป ซึ่งหมายถึงสถานที่แสดงปฐมเทศนา    สารนาถมีฐานะเป็นอำเภอ ขึ้นกับเมืองพาราณสี รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย เป็นรัฐที่มีชายแดนติดต่อกับรัฐพิหาร อยู่ห่างจากตัวเมืองพาราณสีไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 9 -10 กิโลเมตร

ธัมมจักกัปปวัตนสูตรที่พระพุทธเจ้าแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ ใจความสำคัญเป็นเรื่องความสุดโต่งสองอย่างที่บรรพชิตไม่ควรปฏิบัตินั่นคือ การทรมานร่างกายของตนให้ลำบาก(อัตตกิลมถานุโยค) และการแสงหาความสุขและหมกมุ่นในกาม(กามสุขัลลิกานุโยค) ทั้งสองอย่างไม่เป็นประโยชน์และไม่ใช่หนทางแห่งความพ้นทุกข์ จะต้องใช้ทางสายกลางหรือมัชฌิมาปฏิปทา เหล่านี้ถึงจะเป็นทางนำไปสู่ความพ้นทุกข์ นอกจากนั้นธัมมจักกัปวัตนสูตรก็ยังกล่าวถึง อริยสัจ 4 อันประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค    อีกด้วย

       วันอาสาฬหบูชา แปลว่า การบูชาในเดือน 8 เป็นวันที่ต้องระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นคือ พระพุทธเจ้าประกาศศาสนา ทรงแสดงปฐมเทศนา เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ขึ้นในโลก พระรัตนตรัยครบองค์ 3 วันนี้เป็นวันพระธรรม เราต้องน้อมนำหลักธรรมทางสายกลางมาใช้ คือ ความพอดี ความพอประมาณ ไม่มากไม่น้อย ซึ่งก็คือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ วันนี้ชาวพุทธควร ทำบุญ ตักบาตร สวดมนต์ ภาวนา  ฟังเทศน์ ฟังธรรมและรักษาศีลให้บริสุทธ์จริงๆ

       ท่านพุทธทาส ภิกขุ บุคคลสำคัญของโลก กล่าวว่า วันอาสาฬหบูชา เป็นวันพระธรรม และเป็นวันที่พระพุทธเจ้าตรัสกับคนบ้า หมายถึง ปัญจวัคคีย์ ที่บ้าเคร่งครัด บ้าทรมานตน  ถือทิฐิมานะ และพระพุทธเจ้าใช้หลักธรรมสั่งสอนจนทำให้หายบ้า บรรลุธรรม ท่านกล่าวว่าโบราณท่านว่า คนบ้ามี 500 จำพวก แต่ในพระพุทธศาสนาก็มีหลายอย่าง เช่น บ้าเนื้อหนัง บ้ากิน บ้ากาม บ้าเกียรติ บ้าบุญ ฯลฯ และอาการบ้านี้แก้ได้โดยธรรมะนี่เอง 

 

หมายเลขบันทึก: 543278เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2014 11:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท