ประสบการการพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน

  ผมเป็นคนรักการออกกำลังกาย ชอบเล่นกีฬา ในช่วงเวลาที่ผ่านมาผมได้ลองเล่นกีฬามาหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ปิงปอ แบตมินตัน ว่ายน้ำ ฟุตบอล บาสเก็ตบอล แต่สุดท้ายกีฬาที่ทำให้ผมหลงรักเล่นมาจนถึงปัจจุบันคือ เทนนิส ผมเริ่มหัดเล่นตอนชั้นม.1 ที่สถาบันพละศึกษาจังหวัดอุดรธานี


เรียนอย่างไร

   เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความรักเป็นพื้นฐานที่สำคัญ เพราะเป็นกีฬาที่ฝึกยาก เรียนนานกว่าจะเป็น การเรียนเทนนิสเราต้องฝึกจากการตีวง มีวงสวิงของไม้ ซึ่งกว่าจะมีวงที่แน่นอน เราต้องฝึกตีท่าเดิม วงเดิมซ้ำๆอยู่เป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งตรงนี้เราต้องอาศัยทั้งความอดทน ความเอาใจใส่ ต่อเนื่องจึงจะสามารถตีได้ และเมื่อได้วงที่ดีแล้ว เราก็ต้องไปฝึกกับการตีลูกจริงๆ ซึ่งมีความแตกต่างกับการตีลม วาดวงเฉยๆอย่างมาก เพราะเราต้องมีเทคนิคในการควบคุมความแรงของไม้ ต้องมีเทนนิคในการปิดหน้าไม้เพื่อให้สามารถควบคุมลูกได้ ซึ่งส่วนนี้เราต้องใช้เวลาในการฝึกอีกนานพอสมควร การฝึกเทนนิสก็เหมือนการเรียนแพทย์เพราะ เราต้องมีความรักเป็นพื้นฐาน มีแรงบัลดาลใจ มีความอดทน พยายาม เอาใจใส่กับมันตลอด จึงจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆที่น่าเบื่อไปได้ และนอกจากนั้น เราต้องนำสิ่งที่เรียนมาไปพัฒนาต่อยอด หาเทคนิคเฉพาะของตัวเอง สร้างเทคนิคของตัวเองขึ้นมาเพื่อยกระดับความสามารถของตนเองและชิงความได้เปรียบได้เกม และการเรียนเทนนิสก็เป็นสิ่งที่ไม่หยุดยั้ง มีเทคนิคใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา 



ผลการเรียน

   ผมใช้เวลาเรียนเทนนิสกว่า2ปีจึงจะสามารถเล่นได้ดี และตอนนี้ผมก็เล่นเทนนิสอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า5ปี ผมสามารถเล่นได้ค่อนข้างดี และสามารถพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะ หาเทคนิคต่างๆเป็นของตนเองได้   

                           

ข้อคิดที่ได้

 หากเราทำอะไรด้วยความรักเป็นพื้นฐานแล้ว สิ่งต่างๆที่คนอื่นมองว่ายาก น่าเบื่อ จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับเรา และเราต้องรู้จักศึกษาหาสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา และจงคิดไว้เสมอว่า มีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ เราต้องพัฒนาตนเองเสมอ

reference

www.pyramidtennis.com/library/library.php?pid=965&lang=th

22 กรกฏาคม 2556

นศ.พ. ฆีณ ปิ่นแก้ว

563070149-6

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ (Tags): #เทนนิส#MED41
หมายเลขบันทึก: 543250เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

โห ประสบการณ์ + ความตั้งใจสินะครัส โหดสุส จริงๆ

ดีมากเลยครับ ได้เล่นกีฬาออกกำลังกายและผ่อนคลายด้วย

สุดยอดมากค่ะ น่าสนใจมากเลยเก่งฝุดฝุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท