กิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก:การป้องกันภาวะซึมเศร้า


http://www.gotoknow.org/posts/543179และhttp://www.gotoknow.org/posts/543178ได้นำเสนอถึงลักษณะอาการและภาวะที่อาจเกิดขึ้นในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ในบันทึกนี้จะกล่าวถึงการป้องกันภาวะซึมเศร้าในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก

ภาวะซึมเศร้าที่เกิดข้นในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกนั้นอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความกังวลในการกลับไปทำงานเดิม ความสามารถในการทำงานลดลง การสูญเสียอวัยวะ รวมไปถึงแผลเป็นที่ส่งผลต่อความมั่นใจในการเข้าสังคมที่ได้กล่าวข้างต้น ดังนั้นการป้องกันภาวะต่างๆนั้นควรจะเริ่มทำตั้งแต่ในระยะที่ผู้รับบริการได้รับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งวิธีป้องกันแรกเริ่ม คือ การให้การบำบัดฟื้นฟู เพราะผู้รับบริการอาจมีภาวะแทรกซ้อนต่างๆตามมา เช่น ภาวะข้อติด การทรงตัว ซึ่ง สิ่งต่างๆเหล่านี้จะส่งผลต่อการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจวัตรประจำวัน หรือการทำงาน หากผู้รับบริการได้รับการฟื้นฟูตั้งแต่ระยะแรกเริ่มนอกจากจะส่งผลดีต่อทางร่างกายแล้ว ยังส่งผลต่อด้านจิตใจอีกด้วย เพราะจะช่วยลดปัจจัยที่ขัดขวางความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆของผู้ป่วยได้ นอกจากนี้ยังพบว่าการจัดกลุ่มเพื่อการบำบัด ให้ผู้รับบริการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจกับผู้รับบริการที่มีกลุ่มอาการเดียวกันเพราะทำให้ลดความเครียด ความกังวลต่างๆอันเป็นสาเหตุสำคัญต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า


หมายเลขบันทึก: 543181เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท