ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน (what) 

การฝึกทำสมาธิ

วิธีเรียน(how) 

                 ในการเรียนการอ่านหนังสือหรือการใช้ชีวิตประจำวันจะต้องใช้สมาธิเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี ผมมีวิธีฝึกสมาธิของตนเองคืออยู่ในอิริยาบถที่สบายอาจจะเป็นการนั่ง นอนหรือยืน สูดลมหายใจเข้า-ออกยาวๆ ทำจิตใจให้ว่าง ไม่ฟุ้งซ่าน บางครั้งการทำสมาธิ ไม่จำเป็นต้องหลับตาเสมอไปทำประมาณ 10-15 นาทีก็ช่วยให้มีสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งสามารถทำได้ทุกเวลา สถานที่หรืออาจจะนั่งสมาธิเมื่อมีโอกาสที่เหมาะเช่นอยู่ที่หอพักโดยนั่งขัดสมาธิ ตั้งกายตรงหลับตาบริกรรมพุทโธเป็นการกำหนดที่ตั้งของสติ เพื่อให้จิตเราอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ไม่ฟุ้งซ่านไปเรื่องอื่น ๆ แต่เราไม่จำเป็นต้องไปบังคับการหายใจ แค่ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติเมื่อรู้สึกว่ากำลังมีความ คิดเข้ามารบกวนจิตใจก็ค่อย ๆ ขจัดความคิดเหล่านี้ออกไป โดยหันมาสนใจกับการกำหนดลมหายใจ อย่าพยายามหยุดความคิดในทันที เพราะมันจะทำให้คุณฟุ้งซ่านและไม่สามารถกลับเข้าสู่สมาธิได้อีกและไม่ต้องสนใจเสียงหรือสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบข้างเมื่อถึงเวลาอันสมควรแล้วก็พักเปลี่ยนอริยาบถหลังจากนั้นก็ไปทำกิจกรรมต่างๆตามปกติ

ผลการเรียนรู้(outcome) 

                 สามารถจดจำเนื้อหาวิชาได้มากยาวนานและเข้าใจเนื้อหาได้อย่างเร็ว ลดความเครียด ตัดกังวล ควบคุมอารมณ์ได้มีความมั่นคงทางอารมณ์ จิตใจสงบผ่อนคลายสดชื่น เบิกบาน และมีสติในการใช้ชีวิตและการทำสิ่งต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection)  

                 การฝึกทำสมาธิบ่อยๆจะทำให้เกิดความเคยชินและสามารถเกิดสมาธิได้เร็วขึ้น จะเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆเอง  เป็นผลดีทั้งด้านกายและจิตใจและหากคนเราทำอะไรแล้วมีความสุขหรือชอบทำในสิ่งนั้นๆ ผลของการทำสิ่งนั้นก็จะออกมาดีสุดท้ายก็จะสามารถทำเป็นกิจวัตรได้

ภาคผนวก(reference) 


บันทึกวันที่ : 21  กรกฎาคม 2556

ผู้บันทึก : นายนิธิพงศ์  ประดับสุข  รหัสนักศึกษา: 563070038-5



คำสำคัญ (Tags): #การทำสมาธิ
หมายเลขบันทึก: 543134เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

น่าสนใจมากครับบ^^

เป็นกิจกรรมที่ดีและน่าสนใจมากเลยค่ะ

พัทธ์ธีรา พินธุรักษ์

กิจกรรมน่าสนใจค่ะ

กิจดรรมมีประโยชน์มากไครับ ชอบๆ

เป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์  สามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ครับ

อภิชญา ธีระรัตนนุกูลชัย

ฝึกสมาธิเปนวิธีที่ดีมากคะ จะลองเอาไปใช้ดูนะคะ

หทัยกานต์ วงษ์ธรรม

เป็นกิจกรรมที่ดีมากค่ะ เมื่อเรามีสติ การจะทำใดใดก็จะผ่านไปด้วยดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท