ก้าวต่อไป...ของกิจแรรมส่งเสริมการอ่าน โรงเรียนจ่านกร้อง


เพื่อจะทำให้ผู้อ่านพัฒนาการอ่านของตนให้ถึงระดับการอ่านเป็นและอ่านจนเป็นนิสัย ให้มากยิ่งขึ้น

 

มุมสบายของนักอ่าน....ห้องสมุดโรงเรียนจ่านกร้อง

             หลังภาระการจัดการเรียนรู้ในวิชาหลักที่ผู้เขียนรับผิดชอบอยู่ หน้าที่พิเศษที่ผู้เขียนได้รับมอบหมาย คือ  งานห้องสมุด ซึ่งเป็นงานที่ผู้เขียนได้ทุ่มเทเวลาและความสามารถให้อย่างเต็มที่จากการทำงานห้องสมุด  1 ปีที่ผ่านมา ผู้เขียนถามตัวเองว่า ทำอย่างไร...จะสร้างนิสัยรักการอ่านให้นักเรียนได้  ทำอย่างไร...นักเรียนจึงจะใฝ่รู้และมุ่งมั่นในการอ่าน   ทำอย่างไร...นักเรียนจะอ่านจนเคยชินเป็นนิสัย
แม้บางครั้งจะมีปัญหา และอุปสรรคต่อการอ่านบ้างก็ไม่ย่อท้อ  ทำอย่างไร...  นักเรียนจะสามารถอ่านได้ทุกที่ ทุกโอกาส ไม่ปล่อยเวลาว่างไปกับกิจกรรมอื่นใดมากไปการอ่าน  ทำอย่างไร....นักเรียนจึงจะเป็นนักอ่านมืออาชีพและเป็นผู้สร้างวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทยได้อย่างยั่งยืน

            นอกจากการดำเนินกิจกรรมห้องสมุด 3 ดีและพัฒนาทุกด้านเพื่อให้ห้องสมุด 3 ดี เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ ทั้งหนังสือ และสภาพแวดล้อมการให้บริการของบรรณารักษ์และบุคลากรห้องสมุด  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านก็ได้รับการพัฒนาและเข้าถึงนักเรียนอย่างเป็นรูปธรรม  เช่น การเข้าร่วมโครงการอ่านเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ การมอบรางวัลนักเรียนและครูที่เป็นสุดยอดนักอ่าน การจัดสัปดาห์ห้องสมุด การจัดตลาดนัดหนังสือ  ฯลฯ  และในปีการศึกษา 2556 นี้  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านต้องได้รับพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความสนใจของนักเรียนให้มากยิ่ง

              เมื่อต้นปีที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาส  ไปเยือนกรุงมนิลา ได้พบเห็นร้านหนังสือนานาชาติในศูนย์การค้าหลายแห่งของฟิลิปปินส์ทำให้คิดถึงเมืองใหญ่ๆ   และเมืองท่องเที่ยวทุกเมืองของประเทศไทย
น่าจะมีภาคบังคับให้มีร้านหนังสือนานาชาติในห้างสรรพสินค้าทุกแห่ง  เพื่อเพิ่มจุดแข็งและเป็นแรงจูงใจให้เยาวชนไทยรักการอ่านและการเรียนรู้อย่างกว้างขวาง มีหนังสือมากมายหลายภาษาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ทั้งในระดับอาเซียนและสากล                   

              ในปีการศึกษา 2557 นี้  กิจกรรมส่งเสริมการอ่านของห้องสมุดโรงเรียนจ่านกร้อง  จะส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจมีกิจกรรมที่เร้าใจให้เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการอ่าน มีหนังสือและสถานที่อันสามารถสร้างความเพลิดเพลินในการอ่าน   เพื่อจะทำให้ผู้อ่านพัฒนาการอ่านของตนให้ถึงระดับการอ่านเป็นและอ่านจนเป็นนิสัย ให้มากยิ่งขึ้น

 

  •  

                                                 บรรยากาศ  เพื่อการส่งเสริมการอ่าน 

     

     

     

     

    หมายเลขบันทึก: 543094เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (4)

    ห้องสมุดน่าอ่านหนังสือมาก เด็กๆๆคงชอบ

    พี่หายไปนานมากๆๆสบายดีไหมครับ

    บรรยากาศน่านั่ง ชั้นวางหนังสือน่ารัก

     

    ดีใจกับจ่านกร้อง 

    ที่ได้ แชมป์ แชมป์

    ดีใจที่ได้เจอกันอีกนะคะ พี่ครู

    *** สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

    ระยะหลังมีภาระงานใหม่เพิ่มเข้ามา  เครียดอยู่เป็นปีเลยค่ะ   เพราะภาระงานเก่าก็ยังคงอยู่  สุขภาพก็แย่ลง  เลยห่างหายไปนาน  บันทึกอีกที  พบกัยาณมิตรเก่า อ.ขจิต   น้องกระติก    ดีใจมากเลยค่ะที่ยังระลึกถึงกัน  ขอบคุณทั้งสองท่านค่ะ

     

    พี่หายไปนานมากๆ

    มีอะไรพอช่วยได้บอกนะครับ

    เขียนเล่าในบันทึกก็ได้ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท