ประสบการณ์ในการเป็นผู้นำเชียร์คณะมุขมนตรีสีแดง ปี 2554


กิจกรรมกีฬาสี

                        

  ในโรงเรียนอุดรพิทยานุกุลจะมีการจัดกิจกรรมกีฬาสีขึ้นทุกปี เป็นการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ รวมถึงการแข่งขันแสตนเชียร์และผู้นำเชียร์ด้วย  ซึ่งมีทั้งสิ้น 7 สี โดยในแต่ละสีนั้นจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน  สีเหลืองชื่อประจักษ์   ศิลปาคม  สีชมพูชื่อเดชกุญชร  สีเขียวชื่ออดุลยเดช  สีส้มชื่อนิจมานพ  สีฟ้าชื่อศรีสุริยราช  สีม่วงชื่อศุภกิจวิเลขการ และสีของฉันสีแดงมีชื่อว่า 'มุขมนตรี'


สมาชิก 

  ผู้นำเชียร์ของพวกเรามีทั้งหมด16คน  ซึ่งแกนหลักในกิจกรรมครั้งนี้คือพวกเราตอน ม.5  ได้แก่ ภีม บอส แมน เหลื่อม ปอ ทัช นริสา บิว ป็อป(เมเจอร์สุดเป๊ะ)และฉันเอง(ข้าวฟ่าง)  แรงช่วยที่สำคัญคือ น้องม.4 ได้แก่ เบ้น(ช) เบ้น(ญ) ตูน จอม หมูยอ(เมเจอร์ปีต่อมา)  และอีกคนที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ‘พี่เอ็ม’ พี่ ม.6 ผู้เป็นเบื้องหลังของทุก ๆ อย่าง ผู้ที่เสียสละเวลามาช่วยพวกเรา ที่พวกเรารักและเคารพ >3<

                      


เมขลารามสูร

  แนวคิดของแสตนของเราคือ เมขลารามสูร โดยเราได้ถ่ายทอดเนื้อเรื่องผ่านบทเพลงและท่าเต้นต่าง ๆ โดยเนื้อเรื่องมีอยู่ว่า ในดินแดนเทพ รามสูรตกหลุมรักเมขลาตั้งแต่แรกพบ จากนั้นทั้งสองคนก็รักกัน เมื่อเมขลาตายลงทำให้รามสูรเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก แต่ยังคงรักและรอเมขลาเสมอมา จากนั้นเมขลาก็เกิดใหม่เป็นมนุษย์บนโลกธรรมดา แต่ด้วยโชคชะตาก็ทำให้เมขลาได้พบกับรามสูรอีกครั้ง ถึงแม้จะอยู่กันคนละภพกันแต่สิ่งนี้ก็ไม่สามารถขวางกั้นความรักระหว่างทั้งสองได้ 

                       

  อาจมีบางคนบอกว่าเพลงไม่เข้ากับคอนเซ็ป ข้อผิดพลาดนี้อาจเป็นเพราะการฟังเพลงไม่รู้เรื่องว่าร้องเพลงอะไร ร้องว่าอะไร ทำให้ผู้ชมไม่เข้าใจในเนื้อเรื่องที่เราต้องการจะสื่อออกมาก  หรืออาจเป็นเพราะในบางช่วงเราได้แทรกเพลงที่แสดงถึงความเป็นอุดรพิทย์และสีแดงลงไป  อาจทำให้ขาดตอนไปบ้าง เราก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ 


ความเหน็ดเหนื่อย

    ในช่วงแรกของพวกเราผู้นำเชียร์ หรืออาจเรียกว่าหลีด  ไม่ใช่ว่าเข้ามาก็เต้นได้เลย ก่อนอื่นที่พวกเราจะต้องทำคือ ตั้งการ์ด ไม่ว่าจะเป็นการ์ดบน การ์ดกลาง การ์ดล่าง หมุนแขน  ใต้องใช้เวลาซ้อมอยู่หลายวันเลยทีเดียว กว่าจะได้เริ่มซ้อมเพลงมือ ที่เป็นเพลงจริง ๆ

                                    

ซึ่งช่วงแรก ๆ นั้นจะเหน็ดเหนื่อยและปวดเมื่อยเนื้อตัวมาก นั่งก็ปวด เดินก็ปวด ยิ่งเต้นยิ่งปวดมากกว่าเดิมอีก แต่พวกเราก็ต้องทนต่อไป โดยเพลงแรกที่พวกเราเริ่มซ้อมก็คือเพลง มาร์ชอุดรพิทย์   กว่าจะจบเพลงนี้นั้นผ่านมาซึ่งความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็น องศาแขนต้องเป๊ะ  บางท่อนต้องแอ่น บางท่อนต้องเชิด และอื่น ๆ อีกมากมาย จากนั้นเราก็ต้องมาเก็บท่ารวมเพื่อความพร้อมเพรียงกันอีก  ไม่พร้อมก็ต้องซ้อมใหม่ไปเรื่อย ๆ  บางวันอาจได้แค่ท่อนเดียว กว่าจะจบทั้งเพลงได้  เมื่อจบเพลงแรกแล้วก็เริ่มซ้อมเพลงมืออื่น  ๆ  ต่อ เช่นเพลง มาร์ชสีแดง  เดินตามพ่อ ซึ่งใช้เวลาในการซ้อมเพลงมือนานมาก

  ต่อจากซ้อมเพลงมือ เราก็จะเริ่มซ้อมเพลงเต้น และอุปกรณ์ประกอบการแสดง เพื่อความน่าสนใจของการแสดง  ซึ่งช่วงเวลาที่เราใช้ซ้อมเพลงเต้นนั้นใช้เวลาเพียงไม่นานเมื่อเทียบกับเพลงมือ ซึ่งใช้เวลาหลายเดือนมากซึ่งเพลงที่ใช้แสดงก็มีแค่สามสี่เพลงเท่านั้น  แต่เพลงเต้นใช้เวลาแค่เดือนสองเดือนแต่เป็นส่วนใหญ่ของการแสดงโชว์  นั่นอาจเป็นเพราะว่าความพร้อมเพรียงของเพลงมือจะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของแต่ละสี  ซึ่งสีแดงของเราก็ขึ้นชื่อเรื่องนี้เหมือนกันนะ อิอิ >.,<


ประสบการณ์ที่คุ้มค่า

  -  ความอดทน  เพราะกว่าจะเต้นได้แต่ละเพลงแต่ละท่านั้น เหนื่อยมาก  บางวันอาจได้แค่ท่อนเดียว

  - ความสามัคคี  เพราะในการเต้นนั้นจะไม่พร้อมเพรียงเลย ถ้าพวกเราไม่สามัคคีกัน

  -  ความเป็นผู้นำ  ไม่ว่าจะเป็นการสอนน้องหลีดในการเต้น  หรือสอนน้องแสตนในโขด ในท่ามือ

  -  การแก้ไขปัญหา แน่นอนว่าทุกงานต้องมีอุปสรรค  โดยเฉพาะงานที่ใหญ่ยิ่งเยอะ แต่เราก็ต้องแก้ปัญหานั้นไปให้ได้ 


ผลลัพธ์ของความเหนื่อย

  พวกเราผู้นำเชียร์คณะมุขมนตรีสีแดงได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1  แต่เหนือสิ่งอื่นใดอื่นใดแล้ว สิ่งที่เราดีใจที่สุดคือความประทับใจของผู้ชมในการแสดงของพวกเรา  และมิตรภาพ  ความสนุกสนาน ที่ได้จากการเป็น ‘หลีดสีแดง’     

                      




ภาพเพิ่มเติม

  

  

   

   

   

   

   


 


เอกสารอ้างอิง

http://www.youtube.com/watch?v=nniFY_aGEN4    คลิปการแสดง

http://www.youtube.com/watch?v=9zjbzTm8vzA     คลิปเต้นรวมเพลงมาร์ชอุดรพิทย์

http://www.youtube.com/watch?v=vw_tSMOw_tg    คลิปมุขมนตรีสีแดงเพลง King of King

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.315914351761289.83887.175046589181400&type=3   รูปเพิ่มเติม


ชื่อ  นางสาวชนม์นิภา  ประดิษฐ

รหัสนักศึกษา  563070198-3

วันที่บันทึก 21 กรกฏาคม 2556

หมายเลขบันทึก: 543031เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 03:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เก่งมากเลยครับ ได้รางวัลชนะเลิศด้วย :D

อลังการมากครับ ทำดีจริงๆ :)

สวยมาก อลังการสุดๆ ^^'

สวยงามมากเลยค่ะ สุดยอดเลยนะคะ สีแดง 

อลังการจริงๆ สวยงามมาก เป็นคอนเซ็ปต์ที่หาได้ยากจริงๆ

เก่งมากเลยครับ มันดูยิ่งใหญ่มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท