การปรับตัวในชีวิตมหา’ลัย ความรัก, เพื่อน, การเรียน


สิ่งที่เรียนรู้ (What) : การปรับตัวในชีวิตมหา’ลัย  ความรัก, เพื่อน, การเรียน

วิธีเรียน (How) : 

   เมื่อเข้าสู่รั้วมหา’ลัยอย่างที่ตัวเองฝันไว้ได้  แน่นอนต้องเป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆ  ผมก็เป็นคนนึงครับที่ได้สัมผัสความรู้สึกนี้   แต่ความตื่นเต้น และดีใจนั้นอาจทำให้เป็นฝันร้ายได้  หากเราไม่สามารถปรับตัวกับมันได้ ไม่ว่าจะเป็น  ผลการเรียนย่ำแย่ , ไม่มีเพื่อน , อกหัก  แต่ถ้าพวกเราเรียนรู้มันและสามารถปรับตัวได้อย่างลงตัว  ชีวิตมหา’ลัยจะเป็นชีวิตที่มีความสุขสุดๆ                  

                                                                 

   ในด้านการเรียน  สำหรับคณะแพทยศาสตร์นั้น  ต้องเป็นด่านหินอยู่แล้วแม้จะสามารถสอบเข้ามาเรียนได้  แต่สิ่งที่ยากกว่านั้นคือการสอบให้ได้คะแนนสูง  ท่ามกลางคนเก่งจากทั่วสารทิศ  หลักในการปรับตัวก็คือการหมั่นทบทวนบทเรียน  เข้าไปศึกษาเนื้อหานั้นทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น E-learning,website ของอาจารย์ผู้สอน ,video ที่เพื่อนๆอัดไว้ตอนอาจารย์lecture แต่ที่สำคัญที่สุดคือการมีเพื่อนครับ  เพื่อนจะสามารถช่วยเราเรียนให้เข้าใจได้มากขึ้น  และเรายังสามารถถามอย่างเป็นกันเองได้อีกด้วย


   “เพื่อน” คำๆนี้มีความหมายสำหรับผมอย่างมาก เพราะเพื่อนจะช่วยเราได้ในทุกๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นการช่วยติวในส่วนที่ไม่เข้าใจ เมื่อเราเจ็บป่วยก็จะช่วยเหลือดูแลเรา แม้แต่ของหายก็พาเราไปหา ปัญหาเรื่องความรักก็สามารถให้คำปรึกษาได้ และเรื่องอื่นๆอีกมากมาย เราจึงไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในมหา’ลัยอย่างมีความสุขหากไม่มีเพื่อน  

    ความรักเป็นเรื่องที่หนีไม่พ้นจริงๆสำหรับชีวิตในมหา’ลัย  การที่เราอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ทำให้เกิดความรู้สึกชอบและความรักต่อเพศตรงข้าม ความรักนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ แต่เราจะทำอย่างไรไม่ให้ความรักทำให้เราเสียใจ ผิดหวัง และทำผลการเรียนเสีย หากเรารักใครหรือชอบใครแล้วเราผิดหวัง การรักหรือชอบใครสักคนทำให้เราเปลี่ยนไป จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเสียใจ เป็นเรื่องยากที่จะลืมใครสักคน แต่เปลี่ยนจากการลืมเป็นการใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่ว่าจะเป็นไปเที่ยวเล่นกับเพื่อนให้บ่อยขึ้น เล่นกีฬา หากิจกรรมทำ มันก็จะบอกเราความรักครั้งนี้ไม่ใช่ทุกอย่าง หากเราใช้ความรักมาช่วยเรื่องการเรียน ไม่ว่าจะเป็นช่วยกันติวหนังสือ หรือใช้เค้าคนนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้อ่านหนังสือนั้น  จะทำให้เราเรียนอย่างมีความสุขภายใต้โลกสีชมพู

ผลการเรียนรู้ (outcome) : จากการที่ได้เรียนรู้และศึกษาทั้งจากประสบการณ์และข้อมูลที่ค้นคว้ามา  ผมมีความสุขกับชีวิตมหา’ลัยมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการคบเพื่อน เป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดสุด  เวลาผมมีปัญหาไม่เข้าใจในเนื้อหาผมก็ปรึกษาเพื่อนจนผมสามารถเข้าใจในบทเรียนนั้นๆได้

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection) : การที่เราไปอยู่ในที่ใหม่  เราต้องมีการเรียนรู้และปรับตัวอย่างมีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงการอยู่ในองค์กรอย่างมีความสุขเป็นพื้นหลังของเส้นทางสู่เป้าหมาย

อ้างอิง (references) : http://www.unigang.com/Article/2292

http://www.dek-d.com/board/view/2086495/

http://blog.eduzones.com/peace/38368

http://www.thaigoodview.com/library/studentshow/2549/m3-4/no09-24-32-38/page06.html


โดย  นศ.พ.ภูมิ  นิธิอภิญญาสกุล รหัส นศ.  563070233-7
คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตมหา’ลัย
หมายเลขบันทึก: 543027เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 01:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สุดยอดมากๆ อ่านแล้วภูมิใจที่เป็นหนึ่งใน MED41

แหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ น่าภูมิใจจริงนะครับ เห็นถึงความตั้งใจ

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ  นะคะ

เจ๋งมากครับ อ่านแล้วภาคภูมิใจ :D

เป็นบทความที่มีประโยชน์มากเลย :D

การปรับตัวในมหาวิทยาลัยมันยากจริงๆ มันต่างกับมัธยมมากทั้งเรียนการเรียนการใช้ชีวิต แต่พอได้มาอ่านบทความนี้มีนทำให้ได้อะไรเยอะกว่าที่เราคิดจริงๆ ขอบคุณนะค่คุณหมอภูมิ ^ ^

นำไปใช้ได้จริง ๆ ครับ การปรับตัวสำคัญมาก

เพื่อนเหม็ดสี่หนึ่งก็น่ารักมากๆ

จิร้องไห้ ขอแชร์นะครับ

ps.วัยเจริญพันธุ์ O<-<.......

บทความเหมาะกับปี1ที่ต้องต้องปรับตัวมากๆเลยค่ะ ต้องเอาไปใช้บ้างซะแล้ว ><

ดีมากเลยครับเกี่ยวกับการปรับตัวเข้ามาในสังคมมหาวิทยาลัย

คนอะไร หล่อแล้วยังจะน่ารักอีก :-*

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท