ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียน การเล่นกีต้่าร์แบบ fingerstyle

วิธีเรียน ผมเริ่มเล่นกีต้าร์ในตอนแรกนั้น เล่นแบบตีคอร์ดธรรมดาโดยให้เพื่อนที่โรงเรียนสอนให้ ขณะนั้นผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งปัญหาสำหรับคนฝึกเล่นกีต้าร์คอร์ดนั้น คือ การเปลี่ยนคอร์ดไม่ทัน จับแล้วบอด ผมจึงรู้สึกอยากหาวิธีที่ทำให้เล่นเป็นไวๆ เพื่อนที่สอนผมเลยบอกให้ผมลองเล่นแบบเกาดู พอผมได้ลองเล่นแล้ว ทำให้รู้ว่ามันง่ายกว่ากันเยอะ จากนั้น ผมได้ค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเกากีต้าร์จากในอินเตอร์เน็ต ซึ่งในเพลงเกาส่วนมากจะเป็นเพลงแบบฟังสบายๆ acoustic ผมได้ลองฝึกเล่นอยู่หลายเพลง และได้มาเจอกับคำว่า fingerstyle จากหนุ่มชาวเกาหลีใต้ sungha jung ผมเห็นวิดีโอของเขาใน youtube เขา cover เพลงดังๆด้วย fingerstyle ที่เขาแกะเอง เป็นทักษะที่ค่อนข้างจะสูงกว่าการเกา ทำให้ผมสนใจและหลงใหลในทักษะนี้มาก นอกจากพรสวรรค์ในการเล่นกีต้าร์ของ sungha jung ที่เล่นมากตั้งแต่เด็กแล้ว เขายังใจดีทำ tab เพลงต่างๆที่เขา cover เอง ไว้ให้สาวก fingerstyle ได้เข้าไปลองฝึกเล่นในเว็บไซต์อีกด้วย และผมก็ได้ฝึกเพลงต่างๆจาก tab ของเขา เป็นการศึกษาด้วยตนเอง ซึ่งถ้าไม่เข้าใจโน้ตตัวไหนก็สามารถดูวิดีโอของเขาใน youtube ได้

ผลการเรียน สามารถเล่นกีต้าร์แบบ fingerstyle ได้ มีทักษะเพิ่มเติมในการอ่าน tab เพิ่มความไพเราะได้มากกว่าการเล่นแบบตีคอร์ด

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ เราต้องมีความอยากเรียนรู้ในสิ่งที่ยากๆ เพื่อพัฒนาความสามารถของตนเองขึ้นไปเรื่อย แม้ในตอนแรกๆอาจมีท้อบ้าง แต่เพื่อเป้าหมายแล้ว เราต้องอดทนผ่านมันไป

เอกสารอ้างอิง http://www.ultimate-guitar.com/search.php?search_type=title&value=sungha+jung

ภาคผนวก https://www.facebook.com/photo.php?v=486175791438540&set=vb.100001383706256&type=3&theater


คำสำคัญ (Tags): #Fingerstyle#sungha jung#guitar
หมายเลขบันทึก: 542980เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

มีประโยชน์มากค่ะ ทำให้เรามีแรงบันดาลใจในการเล่นกีต้าร์

 

แหม่ อยากลองเล่นกีต้าบ้างครับ อ่านแล้วน่าสนใจมากๆ 

น่าสนใจจริงๆเลยนะครับแหม่ เท่ห์มากครับ

เล่นเพลงชะตาชีวิตได้เพราะมากๆครับ

พี่เป็นไอดอลผมเลยนะครับเนี่ย 555 สุดยอดมากครับ :)

ได้ข่าวว่าเล่นโหดนะครับ อยากฟังจัง

 

การเล่นโฟลกซอง เป็นการเล่นดนตรีอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ

คึกคักครับ นักศึกษาแพทย์ รุ่นนี้ กี่ ท่าน ครับ

พอได้อ่านบทความแล้วอยากลองเล่นบ้าง :D

เก่งมากครับ อยากฝึกเล่นแนวนี้อยู่พอดีเลยครับ :))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท