เคล็ดลับการมีอายุยืนจากคุณยายอายุ 95 ปี


                                           

                                       

                                          เคล็ดลับการมีอายุยืนจากคุณยายอายุ 95 ปี


นักเรียนแพทย์ลูกสาวเพิ่งเล่าให้ฟังเมื่อเช้านี้ว่า  มีคุณยายท่านหนึ่งมาที่รพ. St.Vincent ด้วยเรื่องผิวหนังอักเสบติดเชื้อ(Cellulitis) หลังจาการซักประวัติและตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้ว นักเรียนแพทย์ลูกสาวก็ได้พูดคุยถามไถ่ชีวิตการเป็นอยู่เรื่องส่วนตัวต่ออีกซักหน่อย  คุณยายก็เลยเราเรื่องที่ท่านภูมิใจให้ฟังว่า


คุณยายมีลูกหลายหลายคน แต่ตอนนี้มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักคนชรา มีความสุขสบายดี และกล่าวอย่างดีใจและภูมิใจว่า ท่านเป็นคนที่มีอายุมากที่สุดในบ้านพักคนชราแห่งนั้น แถมยังมีสุขภาพร่างกายที่ดีกว่าหลายๆคนด้วย


เห็นจะจริงครับ เพราะนักเรียนแพทย์ลูกสาวเล่าว่า คุณยายท่านดูร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส ถามตอบคล่องแคล้ว ความจำดี ช่วยเหลือตัวเองได้ นั่นหมายถึงสุขภาพกาย(physical health) และสุขภาพใจ(Mental health)ของท่านดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับอายุเดียวกัน (ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะตายไปเรียบร้อยแล้ว)


คุณยายเอ็นดูนักเรียนแพทย์ลูกสาว ก็เลยบอกเคล็ดลับการมีอายุยืนที่สำคัญที่สุดให้หนึ่งข้อ และสิ่งนั้นก็คือ  "การมีอารมณ์ขัน (Sense of humor)" 


การมีอารมณ์ขันนั้นถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะที่ดีตัวหนึ่งทีเดียวครับ การมีอารมณ์ขันมักจะตามมาด้วย การยิ้ม และการหัวเราะ ซึ่งเจ้าเพื่อนสองอย่างนี้ก็เป็นยาอายุวัฒนะเช่นเดียวกัน ทางการแพทย์เราพบแล้วว่า การมีอารมณ์ขัน ยิ้ม หัวเราะ จะช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเคมีสมอง ควบคุมการหลั่งฮอร์โมน การทำงานของระบบประสาท รวมทั้งการสร้างภูมิต้านทานป้องกันเชื้อโรคอีกด้วย


ก่อนจากกันคุณยายนึกได้อีกข้อก็เลยแถมมาให้คือ "การไม่อยู่เฉย(Keep active)" หมายถึงการหากิจกรรมอะไรทำอยู่เสมอ ไม่ปล่อยให้ตัวเองว่าง เพราะจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน มีเพื่อนมีสังคม และได้ออกเเรงอยู่เสมอ


นักเรียนลูกสาวก็เลยแถมความเห็นส่วนตัวอีกข้อ ที่เป็นเหตุให้คุณยายท่านนี้มีอายุยืนคือ "ท่านเป็นคนร่างเล็กและผอม" นั่นหมายถึงท่านดูแลและควบคุมอาหารและการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี


เห็นไหมครับสุขภาพดีไม่ยากเลย ต้องขอบคุณคุณยายมากครับที่มาให้ความรู้แก่พวกเรา ขอให้ท่านมีสุขภาพดี และมีอายุยืนอยู่นานเกิน 100 ปีเลยนะครับ ^_^


หมายเลขบันทึก: 542632เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2013 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว้าว ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ;)...

...อารมณ์ดี...สบายใจ...มีความสุขนะคะคุณยาย....ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท