เปิดตัว PCT เบาหวานบำราศนราดูรครับ


เปิดตัว เปิดใจ เปิดกาย เอ้ย เปิดความคิด

 

PCT DM (เบาหวาน)


ด้วยการชักชวนของคุณหมออรุณ ทำให้ผมกลายเป็นหนึ่งในทีมนี้ไปแล้ว และพบภายหลังว่ามีพี่อีกหลายคนเพิ่งรู้ตัวเหมือนกันว่ามีชื่อในทีมด้วย
การฟอร์มทีมรวดเร็วมากครับ หลังจากชวนผมไม่ถึงเดือนดีก็มีการนัดประชุมกันขึ้น โดยมีคุณหมออรุณเป็นหัวหน้านำทีม

จากการเข้าไปประชุม 2 ครั้งได้พบว่าบรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างสบายๆ มากเลยครับ รายละเอียดการประชุมมีดังนี้ครับ


ประชุมครั้งแรก-เรียกได้ว่าเป็นการนำเสนอมากกว่าครับ
คุณหมอบรรยายความรู้ไปคร่าวๆ ให้พวกเราในทีมได้รับรู้ว่า ทำไมเราจึงหยิบเรื่องเบาหวานมาทำ และได้รู้จัก NCD เป็นครั้งแรก

NCD = Non-Communicable disease
แปลไทย คือ โรคไม่ติดต่อนั่นเอง

หลังจากพูดสาเหตุที่ทำเรื่องนี้จากหลายๆ โรคแล้ว
คุณหมอก็เล่าถึงแนวทางปฎิบัติงาน ซึ่งผมชอบมากๆ ครับ

  • เดินสายกลาง
  • สอดคล้อง HA-->นำไปทำวิจัยได้
  • ไม่รบกวนงานอื่น
  • ไม่หนักจนขนกลับไปทำบ้าน/ มีเวลาให้ครอบครัว
  • ไม่แตกคอกับผองเพื่อน
  • เป็นเอกภาพกับทีม

ไม่รู้ว่าท่านอื่นคิดยังไงแต่ถ้างานทำแล้วมีความสุข ผมยอมเอากลับบ้านไปทำนะครับ

จากนั้นคุณหมอนำสไลด์โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน ทำเอาผมเกือบสำลักจากชาเย็น (ใส่นมข้นด้วย) เยอะมากครับ 2 แถวเต็มๆ จนผมอ่านไม่ทัน
เท่าที่จำได้ เบาหวานไปที่ใดที่นั้นก็เสียหายครับ ได้แก่

ที่ตา,ไต,หัวใจ,เท้า,สมอง,กระทั่ง...ED ก็ด้วยครับ

จุดนี้ผมว่าน่าสนใจนะครับ หากมีการนำความร้ายแรงหลังจากเป็นให้คนไข้ดู รับรองช็อคซีนีม่า เอ้ย กลัวกันทั่วหน้า จะได้เป็นแรงผลักดันจากการกลัวได้ส่วนหนึ่ง
ขนาดผมที่รู้มาก่อนแล้วยังไม่กล้ากินชาเย็นเลยครับ (...แต่แอบจิบเอาทีละนิด อิอิ)

หลังจากแอบจิบชาเย็นไปเรื่อยๆ พบว่าอร่อยดี
อืม..ไม่ใช่ครับ คุณหมอก็จบการนำเสนอโดยทิ้งคำถามให้คิดกลับไปเยอะครับเสียงปรบมือดังขึ้นด้วยความชื่นชม

จากนั้นก็มีพี่พยาบาลหน่วยอื่นมานำเสนอต่อ ผมก็ฟังไปเรื่อยๆ จนหมดแก้วก็ขอตัวแวบจากห้องครับ


จบจากวันแรกทำให้ผมต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมพอควร เพราะไม่รู้ครับว่า PCT เบาหวานนี่ควรทำอะไรบ้าง ที่คุณหมอนำเสนอก็กว้างจนผมไม่รู้ว่าต้องจับอะไร แต่มันก็ให้ความรู้สึกท้าทายดีครับ

ใครทราบอะไรก็ช่วยบอกได้นะครับ ต้องการข้อมูลความรู้จากทุกท่านครับ

บันทึกนี้ใช้เวลาพิมพ์ 20 นาทีครับ
 

หมายเลขบันทึก: 54231เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท