nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ขวดบุญ


การจะมีเงินมีทอง มีทรัพย์สิน ต้องลงทุน ลงแรง ทำงาน แล้วจึงจะก่อให้เกิดผลตอบแทนให้มีเงินมีทอง มีทรัพย์สิน จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ความสามารถที่ตัวตนมีอยู่


     ในชีวิตผมที่ผ่านมา ถ้าจะถามกันเรื่องของโชค ลาภใหญ่ ๆ  จากการเสี่ยงดวง หรือจากการชิงโชค ดูจะเป็นเรื่องที่ห่างไกลกันมาก  เมื่อนานมาแล้วมีคนดู (หมอดู) เคยพูดทักทายกันว่า ผมเป็นคนที่ไม่มีดวงด้านโชค ลาภ หรือลาภลอย อยากได้อะไรต้องทำด้วยตัวเอง และต้องเหนื่อยหน่อย กว่าจะได้อะไรแต่ละอย่าง  แม้จะไม่เชื่อ แต่กาลเวลาที่ผ่านมาก็ทำให้ผมยอมรับได้ว่าค่อนข้างจะเป็นเรื่องจริง  ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะผมไม่ชอบการเสี่ยงดวงเรื่องหวย เรื่องสลากมากนัก โอกาสถูกหรือได้จึงน้อยตาม .. ก็น่าเสียดายนะซื้อไปเท่าไรก็หายหมด บางทีได้มาบ้างก็ยังไม่เท่ากับที่เสียไป

     สำหรับผมเชื่อว่า การจะมีเงินมีทอง มีทรัพย์สิน ต้องลงทุน ลงแรง ทำงาน แล้วจึงจะก่อให้เกิดผลตอบแทนให้มีเงินมีทอง มีทรัพย์สิน  จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ความสามารถที่ตัวตนมีอยู่  

     และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็เช่นเดียวกัน ผมมักเจอกับลาภลอยเล็ก ๆ น้อย ๆ บ่อยมาก เช่น เจอเงินยี่สิบบาท  สิบบาท  ห้าบาท ไปจนถึงเหรียญสลึง  ด้วยความรู้สึกว่าเงินทุกบาททุกสตางค์มีค่ามาก จะแบงก็ยี่สิบ หรือเหรียญสลึง ก็มีค่าเหมือนกัน ผมจึงเก็บเงินเหล่านั้นเสมอ เพราะผมมีคติว่าที่ว่า 

"มีสลึง พึงบรรจบให้ครบบาท"

     พักหลังผมเจอเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ บ่อยมาก แต่ก็มีโอกาสนำเงินเหล่านั้นทำบุญ โดยการผากพี่ในกลุ่มงานทำเป็นเหรียญโปรยทานงานบวชนาคก็หลายครั้ง เก็บสมทบร่วมทำบุญในโอกาสต่าง ๆ ก็บ่อย จนมาวันหนึ่ง ความคิดเล็ก ๆ ก็ผุดขึ้นมาในหัว
"ขวดบุญ"   หลังจากได้เจอกับเงินยี่สิบบาทตอนเดินกลับมาจากทานอาหารกลางวัน

และแล้ววันนี้ผมก็ได้ ขวดบุญ มาแล้วครับ
  
ขวดบุญนี้ สำหรับเก็บเงินที่ถือเป็นลาภลอยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมเจอ และผมคิดว่า เงินเหล่านี้น่าจะเหมาะกับการเก็บไว้ทำบุญ ทำกุศล เพื่ออุทิศให้กับเจ้าของเงินตัวจริง และให้กับเจ้ากรรมนายเวรต่าง ๆ แม้จะมีโอกาสได้เจอทีละน้อย แต่ถ้าสะสมไว้นานไปก็จะเพิ่มมาขึ้น  และอีกอย่าง ผมทำ ขวดบุญ นี้วางไว้บนโต๊ะทำงาน ใครไปใครมา เห็นเข้า ถามถึง ผมอธิบายให้ฟังที่ไปที่มา ถ้าเขาศรัทธาอาจจะบริจาคเพิ่มบาทสองบาท หลาย ๆ คนเข้าก็จะเป็นเงินสำหรับทำบุญที่มากขึ้นในเร็ววันเองแหละ
    สำหรับขวดที่เห็นนี้ เป็นขวดวิตามิน ที่ผมขอมาจากเพื่อน ทีแรกขอขวดเขามาแล้ว คิดว่าจะเอามาทำอะไรดี และคิดว่าถ้าทำอะไรไม่ได้อย่างน้อยเราก็จะมีขวดพลาสติกที่จะเก็บสะสมไว้ชั่งกิโลขายได้อีกขวดแน่ ๆ คงจะไม่สูญเปล่า แต่วันนี้ ขวดนี้ มีความสำคัญมาก กลายเป็น ขวดบุญ ของผมแล้ว ขอบคุณเจ้าของขวด และร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันนะครับ
และนี่คงเป็นแนวคิดทำความดีอีกแนวคิดที่ ไม่ยาก ทำได้ด้วยตัวเอง เริ่มที่ตัวเอง คนทำก็มีความสุข และพร้อมที่จะแบ่งปันให้สังคมมีความสุขในอนาคตเช่นกันครับ...
หมายเลขบันทึก: 541954เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นความคิดที่ดีมากๆ จ้ะ ทำให้คุณมะเดื่อเกิดความคิด " ขวดบุญ" ต่อยอดในกิจกรรมหลาย ๆ อย่างได้เลย

นะเนี่ยะ ... แต่ขอแปลงจาก " ขวดบุญ" เป็น " กระป๋อง หรือ กระปุก บุญ" นะจ๊ะ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับ

ความคิดดี ๆ จ้ะ

ยินดีครับ คุณมะเดื่อ ขอบคุณครับ

อนุโมทนาด้วยค่ะ กุหลาบก็เชื่อในการมีกระปุกออมบุญเช่นกันค่ะ ที่บ้านตั้งไว้ใกล้ทางผ่านของสมาชิก จะได้ออมบุญ สดชื่น จิตเป็นกุศลก่อนไปทำงานค่ะ

อนุโมทนาบุญค่ะ ถือว่าเงินนั้นไม่ใช่ของเราก้ไม่ควรเป็นของเรานะคะ

ชื่นชมครับ กับวิธีคิดนี้

แวะมาขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท