สรุปและวิเคราะห์สถานการณ์ในอียิปต์


สรุปและวิเคราะห์สถานการณ์ในอียิปต์ฉบับรวบรัด

--ภาพรวมที่เห็น--

1) สองประการที่ทำให้การล้มรัฐบาลของดร.มุซสีย์เกิดขึ้นได้สำเร็จ คือสหรัฐ (ตัวแทนของอิสราเอล) เปิดไฟเขียว และกองทัพอียิปต์เอาด้วย ส่วนอื่นเป็นแค่เงื่อนไขในการหาความชอบธรรมของการก่อรัฐประหาร หรือเป็นเพียงตัวสร้างสีสรรค์
2) อิสราเอล ชนะในสงครามย่อยนี้ โดยไม่ออกมาพูดอะไรสักคำ
3) พี่น้องปาเลสไตน์เคว้งคว้าง ไม่ต้องพูดถึงโรฮิงยา ซึ่งอาการหนักกว่า
4) Conspiracy theory ถูกยกระดับความน่าเชื่อถือมากขึ้น ประชาธิปไตย (Democracy) ถูกลดความน่าเชื่อถือในมุสลิม ไม่ว่าจะเป็นอิสลามิสต์หรือไม่ใช่อิสลามมิสต์
5) ฟิตนะฮฺ ฟิตนะฮฺ everywhere แม้แต่อุลามะฮใหญ่จากอัล-อัซฮารก็โดนอย่างจัง
6) key players ในตะวันออกกลาง มีรอยร้าวมากขึ้นในเรื่องบทบาทของอิควาน ซาอุดี และ อะมิเรต ฟากหนึ่ง กาตาร์ และตุรกีอีกฟากหนึ่ง

--อัตลักษณ์ของภราดรภาพมุสลิมในอียิปต์--

1) ยืนยันในความถูกต้องตามทฤษฎี เดินตรงเผง ยอมหักไม่ยอมงอ ถือว่าชัยชนะที่แท้จริงคือการไม่ยอมก้มหัวให้กับพวกเซคิวลาร์ ซารีอะฮต้องมาก่อน
2) มีความเป็นเอกภาพของคนในกระบวนการสูง มีความคิดค่อนข้างเป็นเนื้อเดียว เพราะที่นอกคอก คงแยกตัวไปเยอะแล้วก่อนที่ดร.มุรซีย์ขึ้นสู่อำนาจ เชื่อผู้นำอย่างเคร่งครัด มีโครงสร้างเชิงระบบแข็งเกร่ง และใช้ความรุนแรงน้อยกว่า มีวินัยมากกว่าในระหว่างการเดินขบวนเมื่อเทียบกับพวกเซคิวลาร์
3) ไม่กว่าวางมือให้ใครในตำแแหน่งสำคัญๆในรัฐบาล แม้แต่ พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคอัล-นูร ทำให้ถูกมองว่ารวบอำนาจ
4) ขับเคลื่อนโดยใช้อุดมการณ์นำเศรษฐกิจ ปากท้องค่อยว่ากัน
5) คำนวนเลขง่ายๆผิด (โจทย์ความแตกแยกคนในชาติ การแทรกแซงของสหรัฐและอิสราเอล และทหาร ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง) เพราะสะเพร่า ไม่ค่อยฟังใคร แต่โฟกัสกับการแก้ปัญหาแคลคูลัสชั้นสูง (สถาปนารัฐชารีอะฮ)
6) ใช้อูศูลสุนนะฮตามที่กระบวนการเองเข้าใจ จนลืมสภาพความเป็นจริง และความเป็นไปได้ของการเปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุเป้าหมาย เรืยกว่า ขับรถบรรทุกผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล มอ. ด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระหว่างนครฯ-หาดใหญ่ผ่านพัทลุง ที่มีการซ่อมถนนตลอดทาง
7) ให้หัวชนขวาก่อนค่อยว่ากัน ใช้ Binary logic เช่น ถ้าเข้าร่วมกับทหารในการสนับสนุนทหารในการทำรัฐประหาร ก็ถือว่าทรยศต่ออิสลาม
8) ไม่ต้องพูดถึงอัตลักษณ์ของพวกเซคิวลาร์ (เสรีนิยม พวกเอียงซ้าย) พวกเขาคิดอย่างเดียวว่าช่วยกันขจัดอิสลามิสต์ออกไปจากวงจรการเมือง ซึ่งเป็นไปไม่ได้

มีข้อถกเถียงกันว่าพรรคอัล-นูร (สะลาฟี) ได้รับความนิยมลดลงหรือเพิ่มขึ้นถ้าเลือกตั้งใหม่ ผมประเมินว่า จะได้รับคะแนนเสียงเพิ่ม ไม่น่าจะเป็นอย่างที่หลายคนที่อินกับอิควานคาด !

จะมีการนองเลือดกันมากมายหรือไม่ ก่อนที่จะตกลงกันได้ ? คำตอบก็คือน่าจะ ไม่ เพราะผมเห็นคนคลุมฮิญาบเต็มไปหมด ทั้งสองฝ่ายในตอนประท้วง อุละมาอ ก็อยู่ทั้งสองฟาก อิสลามิสต์ก็อยู่ทั้งสองฟาก คนอียิปต์มากกว่า 70 % เชื่ออุลามะอ แม้กระทั่งทหาร อุลามะอคือพระเอกที่แท้จริง นี่คือทัศนะของผม ไม่ใช่แกนนำทั้งสองขั้ว !

เรามาช่วยกันจับตามองสถานการณ์ใน อียิปต์อย่างใกล้ชิด ตอนนี้กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ช่วยกันมอง ช่วยกันวิเคราะห์ อาจจะมีสัญญานให้เห็นอยู่ไกลๆ ถ้าใครเห็นก็ช่วยบอกด้วย

ช่วยกันขอดุอาอ ให้ผลลัพธ์มันเกินความคาดหมาย ถ้ามันไม่ค่อยดีสำหรับวันนี้ ก็ให้มันออกดอกออกผลในระยะต่อไป
หมายเลขบันทึก: 541907เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2013 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท