กลยุทธ์ทางนวัตกรรมในการพัฒนางานห้องสมุด


                 กลยุทธ์ทางนวัตกรรมในการพัฒนางานห้องสมุด

                             ***********************

            การเตรียมกลยุทธ์เพื่อจัดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงห้องสมุด  จะต้องศึกษาเรียนรู้จากทฤษฎีต่างๆ และฝึกฝนทดลองงานจากองค์กรอื่นๆ  เพราะความสำเร็จของแต่ละหน่วยงานแตกต่างกันไป และเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพงาน  สำหรับห้องสมุดเป็นการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมทางด้านงานบริการ   จึงต้องคิดงานให้เป็นผลกำไรกลับเข้ามาหาห้องสมุดเพื่อการบริการแก่ผู้ใช้บริการ  ซึ่งบางครั้งการเปลี่ยนแปลงมาจากหลายอย่าง เช่น  ผู้ใช้บริการ  ผู้บริโภค  เศรษฐกิจ  เทคโนโลยี และสภาพแวดล้อม  จากการศึกษาเอกสารต่างๆ มีอยู่ 2 อย่าง ที่สำคัญ ที่เป็นองค์ประกอบพิเศษของการเปลี่ยนแปลงนี้  คือ

          1. ห้องสมุดต้องเป็นหน่วยงานสาธารณะขององค์กร ต้องมีการกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงทางนวัตกรรม
          2. สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือการร่วมมือกับห้องสมุดอื่น หรือ หน่วยงานสาธารณะอื่นภายนอก  มีกลุ่มอาสาสมัคร  มีโครงการใหม่ๆ ร่วมกับหน่วยงานภายนอก  เพื่อสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสังคม   สิ่งที่เป็นองค์ประกอบดังกล่าวนี้  จะช่วยเสริมสร้างภาวะความเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรม   เพราะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นี้จะช่วยเสริมสร้างทีมงานให้มีความสำคัญและสร้างความท้าทายต่อการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใหม่ได้

 

                                             


หมายเลขบันทึก: 541267เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2013 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


-ขอบคุณ. Dr.Ple ที่ให้กำลังใจในการเขียนบทความเป็นครั้งแรกค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท