ความสุขที่ได้จากการสาธิตการสอนสิ่งที่นักเรียนสนใจ: การเพาะถั่วงอกไร้สารพิษ


ใครเขาว่าปลูกอะไรจะได้ไอ้นั่น แต่ทำไมปลูกถั่วเขียว ได้ถั่วงอก  ผู้เขียนมีปัญหาในการรับประทานผักที่ซื้อจากตลาดเกือบทุกชนิด เพราะส่วนใหญ่เขาใช้ยาหรือสารพิษที่เป็นอันตราย และมีอาการแพ้ เช่นปากบวม และเป็นแผล ร้อนภายในตัว เลยไม่ทานผัก และปลูกผักทานเอง มีวันหนึ่งทานถั่วงอกแล้วมีอาการ หลายคนบอกว่าไม่จริงอุปทาน เมื่อปีที่แล้วไปดูแลโรงเรียนนักเรียนมาบอกว่า อยากเพาะถ่ั่วงอก ก็เลยให้นักเรียนสืบค้นทางอินเตอร์เนต ผู้เขียนตั้งคำถามให้นักเรียนหาคำตอบเช่น 1วิธีเพาะถั่วงอก 2.ใช้วัสดุใดบ้าง3.ขั้นตอนการทำ ในขณะที่ถามครูผู้สอนก็ยังอยู่ในห้อง ที่จริงอยากให้ครูดูว่า ถ้าเด็กสนใจ เราจะทำไงได้บ้าง การใช้ictช่วย ไม่ใช่ยืนบอกความรู้ เป็นการนิเทศแบบไม่ให้รู้ว่ากำลังถูกสอนงาน จุดประสงค์ของผู้เขียนต้องการให้ครูปรับวิธีให้นักเรียนได้เรียน เปลี่ยนวิธีสอนของครู  วันต่อมา นัดวันเพาะถั่วกัน 1 ชั่วโมงก่อนเที่ยงโดยเด็กป6 โรงเรียนวัดราษฎร์ สพป.ปจ.เขต1 จันทร์ พุธ ศุกร์ ขับรถยน์ไปคนเดียว 100 กม.กลับ100 กม. มอบหมายการรดน้ำและผู้สนใจ 6 คน วันศุกร์ นัดวันเก็บเกี่ยวผลงาน/ล้างถั่วงอก  ผู้เขียนซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างให้หมด ถั่วเขียว1กก.60บาท  ทำถั่วงอกได้ 5-6กก. ๆละ20 บาท ขายให้ครูในโรงเรียนได้  แต่มีผอ.โรงเรียนใจดี ซื้อกิโลเดียวให้100บาท วันนั้นเด็กได้ตั้งค์ 300 บาท ไม่รู้ใครติ๊บบ้าง  และถามว่า ถั่วงอกมีปัญหาอะไรบ้างเด็กบอกว่าถั่วไม่อ้วน ผู้เขียนก็ให้สืบค้นที่อินเตอร์เนต  นักเรียนก็จะลองทำไปเรื่อยๆ โดยเอาเครื่องดื่มชูกำลัง และนมสดที่เหลือจากการดื่ม (ครั้งที่2) ถามเด็กว่าokไม๊ เด็กบอกว่ารดชาติไม่หวานแต่ต้นอ้วน  ถามเด็กว่าแล้วครั้งที่สามจะทำแบบครั้ง1หรือ2 เด็กบอกจะทำแบบครั้งที่1 คือรดน้ำปกติไม่มีสารเร่งอะไรเลย แล้วใช้น้ำใส่ถุงทับไม่ให้ต้นยาว มันก็จะอ้วนเอง  เด็กทำได้ 3ครั้ง สรุปได้เลยว่าปลูกถั่วงอกไร้สารพิษ มีขั้นตอนทำอย่างไร อธิบายให้คนมาศึกษาดูงานได้ทั้ง 6คน   เธอทำงานเป็นผลงานของโรงเรียนไปเลย เด็กจะเรียกผู้เขียนว่า "ป้าครูศอนอ" และวิ่งมารับที่รถทุกครั้ง ที่รถจอดหน้าโรงเรียน ส่วนใหญ่จะไปตอนเช้าและเที่ยงที่เขาพักกันอยู่ นี่แหละความสุขที่ได้ทำหน้าที่

สาธิตการสอนสิ่งที่นักเรียนสนใจ เด็กนำไปลงในfbของตนเอง ทำให้ครูหลายโรงเรียนอยากทำมั่ง ก็บอกว่าใช้คำถามกระตุ้นให้อยากรู้เท่านั้น  แล้วลงมือทำเลย เด็กก็ดูมีความสุขนะ 

 


หมายเลขบันทึก: 541221เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท