ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๔๓. คนแก่เที่ยวสวิส (๙) เดินทางกลับกรุงเทพ และ AAR

เช้าวันที่ ๑๘ พ.ค. ๕๖ อากาศใส แดดจ้า ก่อน ๖.๐๐ น. เราก็ได้เห็นความงามของยอดเขาที่เป็นฉากหลังทะเลสาบ มองจากระเบียงห้อง หินยอดเขาสะท้อนแสดงแดดยามเช้าสีสวยสะดุดตา

คุณเปิ้ลแห่ง PMAC ช่วยติดต่อทางโรงแรมรอยัลพลาซ่า ให้เปิดอาหารเช้า ให้เราเข้าไปกินเร็วเป็นพิเศษ ตั้งแต่ ๖.๓๐ น. ซึ่งตามปกติเขาเปิด ๗.๐๐ น.

เราออกเดินทางกลับกัน ๔ คน คือ ศ. นพ. วินิต พัวประดิษฐ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี คุณเปิ้ล สาวน้อยและผม

คุณเปิ้ลวางแผนเลือกเที่ยวรถไฟอย่างดี บริการคนขาเจ็บ เราจับรถจาก มงเทรอซ์ ไปโลซานน์ แล้วเปลี่ยนรถไปสนามบินซูริก กำหนดเวลาในการเปลี่ยนขบวนรถ ให้สาวน้อยเดินช้าๆ จากชานชาลาหนึ่งไปอีกชานชาลาหนึ่งได้ ทั้งท่านคณบดีวินิตและคุณเปิ้ล เอื้อเฟื้อต่อสาวน้อยและผมมาก โดยต้องมาร่วมยืนรอรถเป็นครึ่งชั่วโมงร่วมกับเรา โดยที่คนขาดีเดินไปจับรถไฟเที่ยวที่ออกก่อนได้สบายๆ

ระหว่างนั่งรถไฟ เราก็ได้ชมวิวภูมิประเทศของสวิสเป็นวันสุดท้ายของการเดินทางเที่ยวนี้ และได้คุยกันเรื่องศูนย์การแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ที่บางพลี

ในที่สุดเราก็ไป เช็คอิน ที่เคาน์เตอร์การบินไทย สาวน้อยซื้อของฝาก (ช็อกโกเลต) ที่ร้านในสนามบิน แล้วผ่านการตรวจคนออกจากเมืองเรียบร้อย แต่ตอนผ่านเครื่องตรวจความปลอดภัยก็มีเรื่อง เครื่องมันร้องเมื่อสาวน้อยขโยกเขยกผ่าน ต้องออกมาตรวจตัวด้วยเรื่องสแกนทีละส่วน จึงพบว่าสนับเข่าที่เขาสวมช่วยกระชับเข่ามันคงจะมีโลหะอยู่ด้วย

เครื่องบินออก ๑๓.๓๐ น. มีเวลาเหลือ เราจึงไปนั่งที่ห้องรับรอง ที่หลายสายการบินใช้ร่วมกัน คนมาก หาที่นั่งยาก และไม่มี Wifi ให้ใช้ มีแต่ internet สาธารณะให้ใช้ฟรี

เรากลับด้วย TG 971 ที่นั่ง 19AB ในชั้นธุรกิจห้องหลัง ซึ่งไม่ดี เพราะหนวกหูเสียงเครื่องยนต์ และถ่ายรูปไม่สะดวก เครื่องยนต์บัง สู้ที่นั่งในชั้นธุรกิจห้องหน้าอย่างขาไปไม่ได้ แต่ผมก็ได้ถ่ายรูปยอดเขาที่มีหิมะคลุม เอาไว้เปรียบเทียบกับภาพขาไป

AAR

การเดินทางไปสวิสครั้งนี้เริ่มจากการไปร่วมประชุม Coordinators ของ PMAC 2014 แล้วนำไปสู่การวางแผนเอาใจเมีย พาเที่ยวชมความงามของสวิส และพักผ่อน ๑ สัปดาห์เต็ม ซึ่งก็ได้บรรลุวัตถุประสงค์ทั้งเรื่องงานและเรื่องเที่ยว

เรื่องงาน ผมได้เข้าใจชัดเจนว่าทำไม PMAC จึงมีคุณภาพสูงอย่างไม่น่าเชื่ออย่างที่เห็น เพราะ (๑) การเตรียมการประชุมละเอียดรอบคอบมาก ปรึกษาหารือกันอย่างละเอียด หลายรอบ (๒) ทุก co-host และ co-sponsor เป็นเจ้าของการประชุมจริงๆ

เรื่องเที่ยว (๑) ผมได้รู้จักประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มขึ้นมาก จากหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งมุมของความสะดวกของการเดินทางโดยรถไฟ เป็นเสน่ห์ ให้คนไปท่องเที่ยวมากขึ้น (๒) ได้พักผ่อน แม้ในช่วงหลังสาวน้อยจะไม่สบาย ทั้งปวดขา และความดันโลหิตขึ้น (๓) ได้ชื่นชมวิวภูมิประเทศที่เป็นที่สูง

กล้องถ่ายวิดีโอ ที่เล่าในตอนที่ ๑ นั้น ผมเอาไปด้วย แต่ไม่ได้ใช้เลย ไม่สะดวกที่จะถือ ๒ กล้อง

๑๙ พ.ค. ๕๖

วิวยอดเขาที่ไม่นึกว่าจะได้เห็น

อรุณรุ่งที่ มงเทรอซ์

ศิลปะธรรมชาติ

ที่สนามบินซูริก (Small)

วิวถ่ายตอนเครื่องบินเตรียมบินขึ้น (Small)

แปลงสีเหลือง คือ rapeseed

ยอดเขาถ่ายจากเครื่องบินขากลับ ยามบ่าย

ยอดเขา ถ่ายจากเครื่องบินขาไป ยามเช้า

หมายเลขบันทึก: 541177เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ขอบพระคุณ "ศิลปะธรรมชาติ"  สวยงาม มากๆ ค่ะ อาจารย์

ภาพสวยมากค่ะอาจารย์ แถมมี AAR ด้วย สุดยอดค่ะ