เมื่อออปติคอลดิสไดรว์ ของโน๊ตบุ๊ค มีปัญหา


เมื่อลืมแผ่นซีดี หรือ ดีวีดี ไว้ในเครื่องอ่าน หรือแม้กระทั่งออปติคอลดิสไดรว์ของโน๊ตบุ๊คมีปัญหา แต่ลืมแผ่นไว้ด้านใน  สามารถเอาแผ่นซีดีหรือดีวีดีออกมาได้ง่ายๆ โดยใช้คลิปสำหรับหนีบกระดาษแหย่ลงไปที่รู เล็กๆ ใกล้ๆ ปุ่มเปิดถาด ดังภาพถัดไป (สามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วย)




ภาพแรกยกตัวอย่างโน๊ตบุ๊คในรุ่นปัจจุบัน 2 ยี่ห้อ ซึ่งจะเห็นว่าหน้ากาก จะไม่เหมือนกัน แต่ด้านในของตัวออปติคอลดิสส์ไดรว์ จะเหมือนกันทุกประการและมาตรฐานปัจจุบันจะเป็นหัวเชื่อมต่อแบบ SATA ดังนั้นถ้าออปติคอลดิสไดรว์ของโน๊ตบุ๊คที่ใช้งานทั่วไปในปัจจุบันมีปัญหา ใช้งานไม่ได้ เราสามารถเปลี่ยนได้เองโดยไม่ต้องซื้ออะไหล่จากศูนย์เฉพาะของยี่ห้อนั้นๆ

วิธีการให้หงายโน๊ตบุ๊ค และถอดน็อตเพียง 1 ตัวโดยสังเกตน็อตใกล้สัญลักษณ์ในวงกลมสีแดง ในภาพถัดไป


เมื่อถอดน็อตเสร็ตสามารถดึงตัวออปติคอลดิสไดรว์ออกมาได้ แต่ต้องถอดหน้ากากออกด้วย เพื่อที่จะเอาไว้ใส่ตัวใหม่ วิธีการถอดหน้ากาก ให้ใช้ไขควงปากแบนตัวเล็กๆ กดที่สลัก 2 ตัวในวงกลมสีแดงภาพถัดไป


เมื่อถอดออกมาแล้ว จะมีหน้าตาดังภาพถัดไป ซึ่งโน๊ตบุ๊คที่ใช้ทั่วไปทุกรุ่นทุกยี่ห้อจะเหมือนกันหมด สามารถหาซื้อได้จากร้านขายอะไหล่ทั่วๆ ไป ราคาปัจจุบันประมาณ 850 บาท ถ้าเกรงว่าจะสื่อสารกันไม่เข้าใจกับคนขายก็ถือตัวที่เสียไปด้วย แต่ถ้าคนขายถามว่าเอาไปเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คยี่ห้ออะไร ต้องไม่ตอบ โดยเฉพาะถ้าตอบว่ายี่ห้อ HP ท่านอาจจะได้ซื้ออะไหล่แพงกว่าปกติ (สาเหตุมาจากการซ่อมที่ศูนย์บริการจะค่อนข้างแพง) ทั้งๆ ที่เป็นชิ้นเดียวกัน ดังนั้นต้องตอบว่ายี่ห้ออะไรก็ได้ มันเหมือนกันหมด คนขายเขาจะไม่กล้าบวกราคากับเรา เพราะเราก็มีความรู้ ...


หมายเลขบันทึก: 540424เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท