ไก่ย่างวิเชียรบุรี


      ผู้คนที่เดินทางโดยทางรถยนต์ โดยเฉพาะในแถบจังหวัดอีสานก็จะพบ ร้านขาย ไก่ย่างวิเชียรบุรี ตั้งอยู่ตามข้างทางบ่อย ๆ รวมทั้งตามข้างถนนหนทางในโคราช ก็พบร้านขายไก่ย่างวิเชียรบุรี  ตัวเองไม่เคยแวะซื้อกินเลย....สาเหตุเพราะมีร้านไก่ย่างเจ้าประจำใกล้บ้านอยู่แล้ว คือ โต้งไก่ย่าง หน้าหมู่บ้านนั่นเอง ที่เนื้อนุ่ม อร่อยถูกปาก แถมเป็นไก่ย่างดิลิเวอรี่ พร้อมส้มตำรสแซบ กับข้าวเหนียวนุ่มร้อน ๆ อีกด้วย .... ปัจจุบันได้พัฒนาไปอีกขั้นมีเมนูเพิ่มขึ้นมาอีกหลายอย่าง เช่น คอหมูย่าง หมูปิ้ง และ ลาบ....

  ในที่สุดผมก็มีโอกาสได้ชิม ไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่เป็นของแท้ ของอำเภอวิเชียรบุรี ในช่วงที่เดินทางไปร่วมงานมงคลของครอบครัวน้องชายที่พิษณุโลก ๒ ครั้งในปีนี้ คือ ในเดือนมกราคม และ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ นี้เอง  เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านในเวลาตรงกับเวลาอาหารกลางวัน และ หลานชายที่ทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถ เคยเดินทางผ่านเส้นทางนี้บ่อย จึงทราบว่า ร้านดังของไก่ย่างวิเชียรบุรี ที่ผู้คนแวะกันมากมีด้วยกัน ๒ ร้าน คือ ร้านตาแปะ กับ ร้านบัวตอง


  ในการเดินทางจากโคราชไปพิษณุโลกครั้งแรกในเดือนมกราคม  ซึ่งจะผ่านหน้า ร้านบัวตอง สะดวกที่จะแวะ เพราะอยู่ด้านซ้ายมือของถนนหลัก เมื่อถึงอำเภอวิเชียรบุรี แต่ปรากฏว่าในวันนั้นมีรถจอดที่หน้าร้านแน่นมาก หลานชายจึงแนะนำว่าให้ไปกินที่ ร้านตาแปะ ซึ่งต้องขับรถต่อไปอีกหน่อยแล้วจึงกลับรถ กลับมาที่ร้านตาแปะ ที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของถนน  เมื่อเดินทางมาถึง ร้านตาแปะ ๒ ที่อยู่ติดถนนหลัก ก็ปรากฏว่า มีรถจอดหน้าร้าน และมีคนเต็มร้านเช่นเดียวกับ ร้านบัวตอง  หลานจึงบอกว่า ลองไปที่ ร้านตาแปะ (๑) ที่อยู่ลึกเข้าไปในถนนรอง อีกเล็กน้อย....แต่ปรากฏว่า เมื่อเดินทางไปถึง ร้านตาแปะ วันนั้น ร้านตาแปะ ปิดพอดี ในที่สุดก็ต้องย้อนกลับมากินที่ ร้านตาแปะ ๒ .... แม้คนจะเยอะ แต่การบริการก็ไม่ช้ามากครับ แสดงว่าการจัดการของร้านค่อนข้างดี

  ในการเดินทางผ่านวิเชียรบุรี ครั้งที่ ๒ ในเดือนมิถุนายน นี้ เราจึงตัดสินใจ แวะกินอาหารกลางวันที่ ร้านบัวตอง  ซึ่งก็มี ๒ สาขาเหมือนกัน โดยตั้งอยู่ใกล้ ๆ กันนั่นเอง  เราตัดสินใจแวะ ร้านบัวตอง ที่ถึงก่อน  เพราะแม้จะมีรถจอดอยู่หน้าร้าน แต่ก็น้อยกว่าเมื่อครั้งที่แล้วมาก.....แถมมีที่จอดรถด้านในที่มีหลังคาบังแดดให้อีกด้วย  หลานจึงนำรถเข้าไปจอด หลังจากส่งพวกเราลงไปเลือกโต๊ะนั่งในร้านแล้ว.....

  จากการได้ชิมไก่ย่างวิเชียรบุรี จากร้านทั้งสอง สำหรับตนเอง ชอบไก่ย่างของร้านบัวตอง มากกว่าของร้านตาแปะ ๒ ครับ เพราะเนื้อนุ่มกว่า ไก่ตัวโตกว่า  ชอบการห่อข้าวเหนียวด้วยใบตองเป็นห่อ ๆ แทนการใส่ในกระติ๊บข้าว แถมในแต่ละห่อประกอบด้วยข้าวเหนียวดำครึ่งหนึ่งอีกด้วย....เมื่อแกะห่อข้าวร้อน ๆ ออกมา ได้รับกลิ่นหอมจากใบตอง ทำให้น่ากินเพิ่มขึ้นอีก....

  เมนูที่ผมประทับใจของร้านบัวตอง แทนที่จะเป็นไก่ย่าง กลายเป็น ปลาทับทิมทอดกรอบกระเทียมพริกไทย ครับ  เขาทำได้สวยและน่ากินมาก จนต้องเก็บภาพมาฝากครับ.....


หมายเลขบันทึก: 540283เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2013 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าทานครับท่านพี่ 

ร้านไก่ย่างวิเชียรบุรี มีอยู่ทั่วไป พอ ๆ กับลาบยโส นะจ๊ะ  ไปทั่วทิศ เดินทาง

ทั่วไป ก็หารับประทานได้ตลอดเส้นทาง

เคยทานเมื่อนานมากแล้ว..อร่อยค่ะ เดี๋ยวนี้งดทานเนื้อสัตว์แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท