ชีวิตที่พอเพียง : ๑๙๓๔.คนแก่เที่ยวสวิส (๓) วันที่ ๒ ในสวิส : ล่องทะเลสาบลูเซิร์น ขึ้นเขาริกิ และนั่งรถไฟชมวิว

คืนวันที่ ๙ พ.ค. ๕๖ เราเข้านอนตั้งแต่สองทุ่ม ผมนอนรวดเดียว ๗ ชั่วโมงด้วยความช่วยเหลือของยานอนหลับ Lorazepam 0.5 mg. ตื่นตีสามพอดี

ตื่นขึ้นมาก็เจอข่าวร้าย คือฝนตกหนักในขณะนั้น และพยากรณ์อากาศบอกว่ามีฝนไม่หนักในวันที่ ๑๐ แต่จะมีฝนติดต่อกันไปอีกหลายวัน

พอ ๖.๓๐ น. ก็ลงไปกินอาหารเช้า ซึ่งอุดมสมบูรณ์และอร่อย คุ้มกับราคาคนละ ๑๘ ฟรังก์ เสียแต่ไม่มีผลไม้ ตลอดเวลา ๔๐ นาทีที่เรากินอาหารเช้า มีเรา ๒ คนเท่านั้นในร้านอาหารกว้างใหญ่

ฝ่าสายฝน ไปขึ้นรถรางเบอร์ ๑๐ ที่ป้าย Zytglogge ไปสถานีรถไฟ ใช้เวลารวม ๑๐ นาที เราเริ่มคุ้นสถานที่ เล็งร้านที่จะฝากปากท้องได้หลายร้านเช่น Migros, COOP สะดวกมาก แล้วไปดูป้ายใหญ่บอกเวลารถออก พร้อมทั้งหยิบเอกสารบอกเวลารถเข้าออกจากเบิร์น เล่มเล็ก เอาไว้เป็นคู่มือเดินทาง ตอนแรกป้ายยังไม่ถึงขบวนรถที่จะออกเวลา ๘.๐๐ น. ไป ลูเซิร์น ที่เราเล็งไว้ สักครู่ป้ายก็บอกว่า ขึ้นที่ชานชาลา ๑๐

เราเดินไปนั่งสังเกตการณ์ที่ชานชาลา ๑๐ เวลาประมาณ ๗.๓๕ น. พบว่า มีขบวนรถเข้ามาหลายขบวน เราหลงไปนั่งที่เก้าอี้สำหรับคนมานั่งสูบบุหรี่ จึงสังเกตเห็นป้ายบอกบริเวณสูบบุหรี่ตรงม้านั่งทุกตัวที่เห็นในชานชาลา แปลกมาก ที่เขาเอื้อเฟื้อที่นั่งเฉพาะคนสูบบุหรี่ มิน่า ผมจึงสังเกตเห็นคนสูบบุหรี่มากในสวิส

วันนี้นั่งรถไฟชั้น ๒ อย่างสุโข คือเราสองคนนั่งครองที่นั่ง ๔ คน และส่วนใหญ่ผู้โดยสารคนเดียวก็ครองที่นั่ง ๔ คน เส้นทางระหว่างเบิร์นกับลูเซิร์นก็เหมือนเมื่อวาน คือเป็นวิวทุ่งหญ้าและชนบทสลับกับเมือง

ลงรถไฟที่สถานีลูเซิร์นเดินผ่าน i เราเข้าไปถาม ได้คำแนะนำที่ยอดเยี่ยมรวบรัดเพื่อให้เราทันเรือเที่ยว 9.12 น. ซึ่งเราก็ทันเฉียดฉิว ได้ล่องเรือในทะเลสาบลูเซิร์นท่ามกลางหมอกและสายฝน วิวสวยไปอีกแบบ และผู้โดยสารบางตา ทั้งลำในชั้นสองสัก ๒๐ คนเท่านั้นเรือลำนี้ระวางบรรทุก ๓๕๐ คน แต่เช้านี้ผู้โดยสารไม่เกิน ๓๕ คนในแต่ละช่วง คือมีผู้โดยสารขึ้นลงตามท่าที่จอดไปเรื่อยๆ เป้าหมายของเราคือ Vitznau

จากท่าเรือ วิสเนา มีป้ายบอกทางไปสถานีรถไฟขึ้นเขา Rigi เป็นรถสีแดงโบกี้เดียว ว่าเป็นรถไฟที่ชัน จึงต้องมีฟันเฟืองลากรถขึ้นลง ไปพบคนไทยแม่ลูกจากพัทยา ลูกสาวเป็นหมออยู่ที่ รพ. บางละมุง ชื่อ พญ. วันนาวี มาเที่ยวกัน ๒ คน พักที่ ลูเซิร์น

ระหว่างทางทั้งฝนตก ทั้งหมอกลงจัด เมื่อไปถึง Rigi Kulm ฝนตกหนัก หมอกหนา และอากาศหนาวมาก เราจึงขึ้นรถไฟสีฟ้ากลับลงอีกทางหนึ่ง ไปยัง อาร์ธ - โกลเดา (Arth-Goldau) บนรถมีผู้โดยสารเพียง ๓ คน ระหว่างทางผมไปขอถ่ายรูปที่กระจกหน้ารถ เพราะกระจกข้างรถฝ้าหมด โชเฟอร์ใจดี ช่วยปัดน้ำฝนให้ผมถ่ายรูปหลายครั้ง จนถึงที่หนึ่งเขาหยุดรถให้ผมเอากระจกข้างลง ถ่ายรูปน้ำตก ดังนั้นเมื่อถึงปลายทางที่ โกลเดา ผมจึงเดินไป ดังเก้เชิน (Danke Schoen) ขอบคุณมากครับ กับเขา เขาตอบว่า Bitte Schoen ยินดีมากครับ

ที่สถานีโกลเดา มีอุโมงค์ลอดถนนไปยังสถานี พอดีกับรถไปลูเซิร์นกำลังจะมาพอดี ได้นั่งกินอาหารเที่ยงที่สาวน้อยเตรียมมาบนรถไฟอย่างสบายใจ ระหว่างทางเราผ่านบริเวณริมทะเลสาบซุก (Zugersee) ที่สวยงามยิ่ง เราไปถึงลูเซิร์น ก่อนรถ Golden Pass Line ไป Interlaken Ost จะออกถึง ๒๕ นาที จึงมีโอกาสเลือกที่นั่งที่วิวจะสวยงามมาก

เราลงที่ Brienz ต่อรถ Postbus ไปชมพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ( Swiss Open Air Museum for Rural Culture) Ballenberg ท่ามกลางสายฝนและความหนาว ค่าเข้าชมฟรีจากตั๋ว สวิสพาส ซื้อ Guidebook 2 ฟรังก์ ดูได้นิดเดียวก็กลับมารอรถเมล์กลับไปสถานีรถไฟ Brienz เพราะสาวน้อยหนาวและปวดขา จับรถไป Interlaken Ost แล้วต่อ IR เวลา 17.00 น. ไปเบิร์น ถึง 17.52 น. เป็น ๑ วันที่ได้เที่ยวสนุกมาก ที่สถานีรถไฟ เบิร์น เราซื้อสลัด และผลไม้มากินกับมาม่า เป็นอาหารเย็น

ผมชักติดใจนั่งรถไฟสวิส เพราะสะดวก ไม่ต้องรอนาน และตรงเวลา ห้องน้ำก็สะอาด รวมทั้งรถไฟสะอาดทั้งหมด แต่วันนี้ฝนตกเกือบทั้งวัน

ที่ชานชาลามีที่นั่งให้เฉพาะคนสูบบุหรี่

ในเรือล่องทะเลสาบ ลูเซิร์น เพื่อไปวิสเนา และขึ้นเขาริกิ

สาวน้อยในเรือ

นั่งรถไฟขึ้นเขาริกิ พบคุณหมอวันนาวีพาคุณแม่ไปเที่ยว

นั่งรถไฟผ่านทะเลสาบ ซุก

ภายในพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ที่ Ballenberg

เรือนเก็บเครื่องดับเพลิง อายุเกือบสองร้อยปี

วิวอันสวยงามยามฝนตก ถ่ายจากรถไฟ

หมายเลขบันทึก: 539958เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

กราบเรียนท่านอาจารย์ พยายามมองเสาะหาคนแก่ พบแต่ กูรู ของพวกเราครับ

ภาพสวยมาก ๆ เลยครับอาจารย์

ขอให้อาจารย์และครอบครัวเดินทางไป- กลับ โดยสวัสดิภาพทุกเส้นทาง นะครับ