Software 12: เพิ่ม combined incest index ลงไปในรายงานเพื่อใช้เปรียบเทียบกับค่า indecies อื่นๆ


     หลังจากที่พบบุตรที่เกิดจากการสมสู่ร่วมสายโลหิต จำนวน 2 ราย โดยเป็นบุตรเกิดจากพ่อข่มขืนลูกสาว (paternal incest) 1 ราย และอีกรายเป็นบุตรที่เกิดจากพี่ชายข่มขืนน้องสาว (sibling incest)  ทำให้คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ต้องเพิ่มความใส่ใจมากยิ่งขึ้น ก็เลยคิดว่า เราน่าจะใส่การคำนวณค่า combine incest index ลงไปเปรียบเทียบกับค่าทางสถิติอื่นๆ ที่คำนวณได้ในโปรแกรม PSU CalPat v.1.41 อยู่แล้ว ได้แก่ค่า PI (paternity index: พ่อ-ลูก หรือแม่-ลูก), CFS (likelihood ratio กรณีพี่น้องร่วมพ่อแม่เดียวกัน), CHS (likelihood ratio กรณีกึ่งพี่น้อง, กรณี avuncular และกรณี grandparent-grandchild), CFC (likelihood ratio กรณีลูกผู้พี่-ลูกผู้น้อง)

     ตัวอย่างข้างล่างนี้ เป็นการเปรียบเทียบค่าทางสถิติกรณีแม่-ลูก ที่ส่งสัยว่ามีการสมสู่ร่วมสายโลหิต ซึ่งค่า CII ในที่นี้จะรวมทั้งกรณี paternal incest และ sibling incest ครับ  จะเห็นว่าเมื่อเปรียบเทียบค่า CPI, CFS, CHS และ CFC จะพบว่า CPI ให้ค่าสุงที่สุด และมีค่ามากกว่าระดับตัดสินใจที่ 99 เท่า แสดงว่ารายนี้เป็นแม่-ลูกกันจริงครับ แล้วเมื่อดูค่า CII พบว่ามีค่าเกินกว่า 10 (สิบ) แสดงว่า น่าสงสัยว่าลูกที่เกิดจากแม่คนนี้ เป็นบุตรที่เกิดจาก paternal incest หรือ sibling incest ครับ

     เปรียบเทียบกับกรณีแม่-ลูก ทั่วไป ดังภาพข้างล่างครับ ในกลุ่มค่า CPI, CFS, CHS และ CFC พบว่าค่า CPI ให้ค่าสูงที่สุด และมากกว่าค่า cutoff ที่ 99 แสดงว่ารายนี้เป็นแม่-ลูกกันจริงครับ แล้วค่า CII ให้ค่าน้อยกว่า 10 (สิบ) แสดงว่า ลูกคนนี้ไม่น่าเป็นบุตรที่เกิดจาก paternal incest หรือ sibling incest ครับ

     วิธีการแปลผลการทดสอบ

กรณี CPI, CFS, CHS และ CFC ให้เปรียบเทียบว่าค่าใดให้ค่าสูงที่สุด

     1. CPI ให้ค่าสูงที่สุด ร่วมกับมีค่ามากกว่าระดับตัดสินใจที่ 99 เท่า แสดงว่าความสัมพันธ์ของบุคคลที่เปรียบเทียบทั้งสองเป็นแบบ พ่อ-ลูก หรือ แม่-ลูก

    กรณีที่เปรียบเทียบเฉพาะแม่-ลูก

            1.1 ถ้าค่า CII มากกว่า 10 เท่า น่าเชื่อว่าเด็กคนนี้เป็นลูกที่เกิดจาก paternal incest หรือ sibling incest

            1.2 ถ้าค่า CII น้อยกว่า 10 เท่า เด็กคนนี้ไม่ใช่ลูกที่เกิดจาก paternal incest หรือ sibling incest

     2. CFS ให้ค่าสูงที่สุด ร่วมกับมีค่ามากกว่าระดับตัดสินใจที่ 99 เท่า แสดงว่าความสัมพันธ์ของบุคคลที่เปรียบเทียบทั้งสองเป็นแบบ พี่-น้องร่วมพ่อแม่เดียวกัน

     3. CHS ให้ค่าสูงที่สุด ร่วมกับมีค่ามากกว่าระดับตัดสินใจที่ 99 เท่า แสดงว่าความสัมพันธ์ของบุคคลที่เปรียบเทียบทั้งสองเป็นแบบ พี่-น้องร่วมพ่อเดียวกันแต่คนละแม่ หรือ พี่น้องร่วมแม่เดียวกันแต่คนละพ่อ หรือลุง-หลาน หรืออา-หลาน หรือ น้า-หลาน หรือ ปู่-หลาน หรือ ย่า-หลาน หรือ ตา-หลาน หรือ ยาย-หลาน

    4. CFC ให้ค่าสูงที่สุด ร่วมกับมีค่ามากกว่าระดับตัดสินใจที่ 99 เท่า แสดงว่าความสัมพันธ์ของบุคคลที่เปรียบเทียบทั้งสองคนเป็นแบบ ลูกผู้พี่-ลูกผู้น้อง (first cousin)

หมายเหตุ
1. ค่าระดับการตัดสินใจ (cut-off value) ในกรณี CFS, CHS และ CFC ที่ 99 เท่า เป็นการอ้างอิงจากค่า CPI ซึ่งมีรายงานพบว่า ความไว และความจำเพาะของ CFS, CHS และ CFC มีค่าน้อยกว่า 100% หรือมีค่าผลบวกลวงและผลลบลวง ดังนั้นค่าระดับการตัดสินใจนี้  จึงต้องมีการศึกษาเชิงลึกมากกว่านี้ และอาจมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลังได้ครับ
2. ค่าระดับการตัดสินใจ (cut-off value) ของค่า CII ที่ระดับ 10 เท่า เป็นการอ้างอิงจากรายงานวิจัย ที่ใช้ตัวอย่างเพียง 50 ราย ดังนั้ันหากมีการศึกษาเชิงลึกมากกว่านี้ ค่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 539797เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบวิธีการในการป้ายสี highlight บันทึกนี้จังค่ะ ทำให้ชัดเจน อ่านเข้าใจง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท