ลักษณะนิสัยของคน "วิตกจริต" ... [ ๒ ] ... คำมั่นสัญญา



วิตกจริต


ลักษณะนิสัยของคน "วิตกจริต" (๒)



คนที่เป็นวิตกจริตจะมีปากกับใจไม่ตรงกัน เวลาพูดนัยน์ตาจะกลอกไปกลอกมา

พูดอย่างคิดอย่าง และไม่ค่อยชอบรักษาคำมั่นสัญญาเพราะมีความคิดแปลก ๆ ใหม่ ๆ ผุดขึ้นอยู่ตลอดคิดกลับไปกลับมา ประกอบกับมีอัตตาสูง มักกลัวเสียเปรียบ ถ้าเปลี่ยนสิ่งที่สัญญาได้ ก็เปลี่ยนตลอดเวลา มักซ่อนสิ่งที่ตัวเองต้องการเวลาติดต่อกับคนอื่นในคำพูดอาจมีสิ่งอื่นซ่อน เร้นไว้อยู่ เช่น คำพูดที่กำกวมทำให้คนอื่นตีความผิดหรือเป็นไปในคนละทิศจากความเป็นจริง แม้ในระยะสั้นจะสร้างความประทับใจให้กับคนที่ำพบเห็นได้ก็ตาม แต่ในระยะยาว พฤติกรรมการไม่รักษาคำพูดทำให้ตนไม่ค่อยมีศักดิ์ศรี ไม่น่าเชื่อถือ เครดิตลดลงอย่างรวดเร็ว

วิตกจริตไม่สามารถแยกโลกแห่งความจริงจากโลกที่ตัวเองคิดขึ้นมาได้ หลายครั้งหลายเรื่องเป็นสิ่งที่ตัวเองคิดไปเองโดยไม่ศึกษาข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความสับสนระหว่างโลกแห่งความเป็นจริง และโลกแห่งการปรุงแต่ง และมักจะนึกว่าสิ่งที่ตัวเองคิดขึ้นมาหรือปรุงแต่งขึ้นเป็นเรื่องจริง จึงมีปัญหากับคนรอบข้างอย่างไม่ีมีที่สิ้นสุด มักจะคิดเกินอยู่เสมอว่า คนอื่นจะเอาเปรียบหรือทำร้ายตน ตนจึงจำเป็นต้องพูดหรือตอบโต้เช่นนั้นเพื่อความถูกต้องและอยู่รอด แต่ความจริงตัวเองกลัวเกินเหตุ คิดเกินกรอบแห่งความเป็นจริง ผลคือ ไม่เคยมีความสุขสักเวลา ศัตรูดูเหมือนจะอยู่รอบกายไปหมด ผู้เป็นวิตกจริตจะไม่เคยมองตัวเองว่าเราดีอย่างที่เราเชื่อว่าเราดีหรือไม่ ไม่เคยได้ยินเสียงที่ตัวเองพูดว่าคำพูดของตัวเองมีผลกระทบต่อคนอื่นเพียงใด แต่จะมองจับผิดผู้อื่นเป็นอาจิณ วิตกจริตเป็นน้องน้อย ๆ ของโทสะจริตที่มักคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล ศูนย์กลางของความถูกต้องและความยุติธรรมทั้งปวง พร้อมจะชี้ผิดชี้ถูกและชี้เป็นชี้ตายกับทุกคนที่ขวางหน้า แต่ไม่เคยเหลือบดูสภาวะจิตใจหรือพฤติกรรมที่แสดงออกของตัวเองเลย จึงมีแต่ความทุกข์ที่สุมและกัดกร่อนจิตใจอย่างไม่หยุดยั้งหาความสุขไม่ได้


(มีต่อในบันทึกที่ ๓ ...)


...................................................................................................................................................................


อีกพฤติกรรมเด่นของคนวิตกจริตที่ต้องทบทวนกันต่อไป

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


ป.ล. มีประเด็นน่าสนใจอีกในบันทึกที่ ๓



....................................................................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือ ...

อนุสร จันทพันธ์ และบุญชัย โกศลธนากุล.  จริต ๖ ศาสตร์ในการอ่านใจคน.  พิมพ์ครั้งที่ ๑๑.

  กรุงเทพฯ : อ้มรินทร์พรินติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง, ๒๕๔๖.


หมายเลขบันทึก: 539728เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2013 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท