สิรภัทร
สิรภัทร จิตตะมาลา ลิ่มไพบูลย์

“โครงการอัตลักษณ์ท่าศาลาเชิงบูรณาการ” จังหวัดนครศรีธรรมราช (ภาค 19 : เล่าเรื่องสบู่น้ำผึ้ง – ผลิตภัณฑ์ TACS จากหมู่บ้านโคกตะเคียน)


ผลิตภัณฑ์ TACS : สบู่น้ำผึ้งสมุนไพรของแท้

           หากเอ่ยถึงหมู่บ้านโคกตะเคียน ต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ในภาค 18  สุต้องขอเอ่ยถึงสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดก้อน) อันลือชื่อของดินแดนแห่งนี้

           เมื่อครั้นอดีตที่เคยลงพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านโคกตะเคียนกับทีมงานอำเภอท่าศาลา ปี 2555 ทางทีมงานอดไม่ได้ที่จะชื่นชมความคิดต่อยอดจากผลผลิตน้ำผึ้งสู่การเป็นสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดก้อน)ที่มีสรรพคุณยอดยิ่ง

           ประชาชนที่นี่กล่าวระลึกถึงบุญคุณวิทยากรชื่อเอียด จากศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพจังหวัดชุมพรผู้ถ่ายทอดเคล็ดลับกระบวนการผลิตสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดก้อน)ที่มีคุณภาพสูง  มีความคงตัวดีเยี่ยมเนื่องด้วยการคัดสรรคุณภาพน้ำผึ้งแท้ ขมิ้นชัน มะขาม และเกล็ดสบู่เกรด A (ที่นี่ไม่ใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์-NaOH2) ผลิตภัณฑ์จึงทำให้ผิวเปล่งประกาย นุ่มเนียน ชุ่มชื่นตามธรรมชาติ ไม่เกิดอาการระคายใดๆสามารถใช้ได้ทั้งผิวกายและผิวหน้า

                         

           สุถามถึงสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดเหลว) ครั้นอดีตที่เคยอุดหนุน ประชาชนที่นี่แจ้งว่าระงับการผลิตชั่วคราว แต่ยังคงผลิตให้รุ่นคุณย่าคุณยายหลายๆท่านใช้ตามปรกติ เหตุผลที่ระงับชั่วคราวคือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาบรรจุภัณฑ์สีขุ่นเพราะสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดเหลว)ของแท้นั้นตกตะกอน ทำให้ผู้บริโภคไม่เข้าใจคิดว่าเสื่อมคุณภาพ ที่นี่จึงลงความเห็นกันว่าต้องปรับปรุงบรรจุภัณฑ์และระบุให้ชัดเจนว่าผู้บริโภคโปรดเขย่าขวดก่อนใช้  ดังนั้นหากท่านใดที่มีรสนิยมสบู่น้ำผึ้งสมุนไพร(ชนิดเหลว)ของแท้จากหมู่บ้านโคกตะเคียน  ได้โปรดอดใจรออีกสักระยะ นะคะ 


หมายเลขบันทึก: 539722เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท