ศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การศึกษาและวัฒนธรรม ประเทศญี่ปุ่น(2)


5 เมษายน  2556

                                       

ตื่นนอน 05.30 น. วันนี้คุณซูซูกินัดเจอที่ห้องรับแขกด้านล่างเวลา 07.30 น. ท่าน ผอ.นัดให้ไปก่อนเวลา คือ 07.00 น.ข้าพเจ้าไปเวลา 06.30 น. รับประทานกาแฟที่นำไปด้วย หาน้ำร้อนและถ้วยกาแฟที่ห้องอาหารชั้นล่าง จนถึงเวลาคุณซูซูกิ พาไปร้านสะดวกซื้อ เดินผ่านร้านกาแฟดอยตุง ของโรงพยาบาลโจไซ มีภาพ ดอยตุง ชาวเขาไทยติดตามทางเดินอย่างสวยงาม พบน้องตุตะ นักเรียนไทยที่มาทำหน้าที่ล่ามให้กับพวกเราเดินจนถึงถนนด้านนอก เห็นต้นซากุระออกดอกสวยงามมีคุณอาระกะวะซัง มาต้อนรับไปร้านสะดวกซื้อเลือกอาหารเช้ารับประทานกัน ไปดูมีบะหมี่ ข้าวปั้นญี่ปุ่น กล่องใหญ่มาก ข้าพเจ้าเลือก ได้แพนเค้ก ขนาดกำลังดี รับประทานเสร็จ คุณอาระกะวะซัง พาเดินไปถ่ายภาพต้นซากุระ และบอกว่าพรุ่งนี้จะมีพายุอาจจะทำให้ซากุระที่กำลังบานสะพรั่งอาจจะร่วงหล่นไม่มีให้เห็นแล้ว

  จากนั้นพาเดินดูบริเวณโรงพยาบาล human house ซึ่งเป็นบ้านพักของคนชรา ที่เป็นแบบพักที่นี่จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต หรือแบบมาพักเป็นพัก ๆ แล้วกลับบ้าน ซึ่งบ้านพักที่นี่สำหรับคนที่ทำงานแล้วจ่ายเงินภาษีให้กับรัฐบาลพอเกษียณอายุจึงได้รับการดูแลให้มาพักที่โรงพยาบาลโจไซ

  เวลา 09.20 meeting  มี ดร.ไท และดร.อักบรา มาต้อนรับ อธิบายเกี่ยวกับโรงพยาบาลโจไซ มูลนิธิ JIFF (Japan Internationel Friendship And Welfare Foundation) รพ.โจไซ ก่อตั้งเมื่อคศ. 1991 โดย ดร.ทาดะ ผู้อำนวยการคนปัจจุบัน ซึ่งให้การช่วยเหลือเกี่ยวกับอาสาสมัครนานาชาติ ช่วยเหลือประชาชนทั่วโลกที่ยากจนและมีปัญหา เป็นรพ.เอกชน มีบ้านพักสำหรับดูแลคนชราสร้างจากภาษีของประชาชน คนชราสามารถอยู่ได้จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตและบางส่วนมาทำกายภาพบำบัดเมื่อหายดีแล้วกลับไปพักที่บ้านได้ บ้านพักคนชราเป็นที่พักอาศัยซึ่งคนชราส่วนมากมีบุตรแต่บุตรไม่ได้ดูแล หรือบางคนอยากจะมาอาศัยเอง เพื่อความสะดวกในด้านการรักษาพยาบาล บุตรหลานไม่ต้องดูแล รพ.จะดำเนินการจัดการดุแลให้ทั้งหมด ซึ่งคนชราที่สามารถมาอาศัยได้นั้นเป็นคนชราที่เคยทำงานและเสียภาษีให้กับรัฐบาล พอแก่แล้วรัฐบาลจ่ายเงินเลี้ยงดูให้ ปัจจุบันคนญี่ปุ่นเป็นครอบครัวเล็กๆ จึงนำคนแก่มาไว้ที่ รพ.แตกต่างจากสมัยก่อนที่คนญี่ปุ่นจะเป็นครอบครัวใหญ่

                                                      

  มูลนิธิมูลนิธิ JIFF เคยช่วยเหลือ คนเวียดนาม อินโดจีน เอธิโอเปียตั้งแต่ ค.ศ. 1982 -1984 และจากนั้นไปช่วยเหลือที่ประเทศปากีสถาน ค.ศ. 1991-2002 ร่วมกับมูลนิธิแม่ฟ้า MFLF(Mae Fah Loung Foundation ) โรงพยาบาลแม่สาย ส่งรถพยาบาล เครื่องมือทางการแพทย์ให้กับ รพ.แม่สายเพื่อรักษาโรคมาเลเรีย โรคเอดส์ ฯลฯ ในประเทศ พม่า ลาว ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 ได้ทำMOU กับเทศบาลแม่สายเป็นเมืองพี่ เมืองน้อง เพื่อให้มีสายสัมพันธ์ที่ดีและยั่งยืนในการที่นักเรียนและครูได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมในครั้งนี้ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นเพื่อการสายสัมพันธ์ต่อไป

  จากนั้นดร.อักบราได้นำคณะเดินดูส่วนต่างๆของโรงพยาบาลโจไซ ซึ่งมีระบบการบริหารจัดการด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการตรวจรักษาให้กับผู้ป่วย ได้ไปดูห้องตรวจคนไข้ โรคกระดูก ห้องตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ CTSCAN ที่ใช้ MEMORY CARDในการเก็บข้อมูลของคนไข้ซึ่งสามารถค้นหาได้อย่างสะดวกรวดเร็วห้องMRI ห้องผ่าตัด ฯลฯ มุมกาแฟ ที่สามารถมองออกไปเห็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ในการขนส่งคนไข้ จากนั้นพาไปรับประทานอาหารของโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทั้งหมดจะมารับประทานกันที่นี่ อาหารจะจัดเป็นชุด ๆ ให้บริการน้ำซุปและข้าวสวยด้วยตนเอง ข้าพเจ้าสั่งซาบู ซึ่งเป็นเส้นหมี่และผัก ชามใหญ่ กินพร้อมน้ำซุปและผักราดน้ำมายองเนส เมื่อรับประทานแล้วทุกคนจะต้องนำชุดอาหารไปเก็บเองโดยก่อนจะเก็บจะนำไปที่อ่างล้างเศษอาหารออกวางถ้วยชามบนอ่างน้ำสำหรับล้าง ช้อนและตะเกียบบนชาม แยกกันและมีอ่างล้างมือ ซึ่งข้าพเจ้าสังเกตเห็น ดร.ทาดะ เจ้าของโรงพยาบาลก็ทำเช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ในช่วงรับประทานอาหารมี ดร.แพทย์เด็กมาสนทนาด้วย เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ท่านได้พาไปแนะนำห้องตรวจคนไข้เด็ก ซึ่งสวยงาม มีบรรยากาศที่ดี

                                                 

  จากนั้นคุณไท เจ้าหน้าที่ของรพ.ซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้กรุณาพาไปเที่ยวสวนสาธารณะและวัดที่มีดอกซากุระกำลังบานสวยงามมาก ก่อนกลับได้แวะที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ต ซื้อของใช้จำเป็นให้กับคณะของพวกเรา

  เวลา 16.50 Meeting ประกอบด้วยคณะของโรงพยาบาล ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมยูกิและเจ้าหน้าที่จากเมืองยูกิ ซึ่งประกอบด้วย คุณ Kita vice Mayor  คุณHARIGAI DIRECTOR คุณ KASHIMA คุณ ISIMA คุณ KAWAZOE เจ้าหน้าที่จากเทศบาลยูกิ ประชุมร่วมกันเกี่ยวกับการจัดตารางกิจกรรมให้กับนักเรียนและคณะครู ซึ่งตารางอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม เวลาในการเรียนของนักเรียนเริ่มตั้งแต่ 8.50-15.30 น.หลังเลิกเรียนให้นักเรียนความความสะอาดห้องเรียน

                                  

  เวลา 18.00 น.มีการต้อนรับคณะของพวกเรา มีการเต้นรับโดยเจ้าหน้าที่ของรพ.โจไซ และให้นักเรียน 2 คนของเราร่วมกิจกรรมด้วย มีการเชิญคณะของพวกเราไปยืนด้านหน้าให้แนะนำตัวเอง โดยแนะนำชื่อเล่นสั้น ๆ จากนั้นกล่าวต้อนรับเริ่มต้นด้วย คุณ Kita vice Mayor  และบุคคลอื่นๆ อีก 5-6 คน รายการต้อนรับยาวมาก กล่าวต้อนรับยินดีที่ได้ต้อนรับคณะพวกเรา ขอให้บอกเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการต่าง ๆ ซึ่งจะจัดการให้อย่างเต็มที่และหวังว่าจะเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ยืนยาวและยั่งยืน และร่วมรับประทานอาหารด้วยกัน ในช่วงรับประทานอาหารมีการเชิญบุคคลสำคัญ ต่าง ๆ กล่าวต้อนรับเพิ่มเติมอีก จนสุดท้ายได้เชิญท่านผู้อำนวยการประสงค์ นักเรียนทั้งสองคนและข้าพเจ้าไปกล่าวความรู้สึกในการมาญี่ปุ่นครั้งนี้ด้วย

                         
หมายเลขบันทึก: 539684เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท