beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

พิษณุ แสงรัศมี <ตอนที่ ๑>


จากเด็กที่เรียนเก่ง กลายเป็นคนที่เกเร ไปเรียนที่ไหนก็ถูกเชิญออก มีจุดเปลี่ยนอย่างไรจึงได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งขององค์กร

   วันหนึ่ง (19 พ.ค.2556) มีเมล์ส่งมาหาผม จาก support@gotoknow มีข้อความดังนี้

 

ผมยังจำคุณได้เหมือนกัน ตอนนี้ผมทำงานอยู่ในพิษณุโลก
ถ้ามีเวลาโทร.หาผมได้นะครับ 089-461xxxx.

 พิษณุ แสงรัศมี

    แต่เนื่องจากผมไม่ค่อยได้เข้าไปอ่านเมล์ เวลาจึงเนิ่นนาน มาถึง ต้นเดือนมิถุนายน ผมจึงได้โทรไปหาเพื่อนชื่อพิษณุ ซึ่งทำงานเป็นผู้จัดการอยู่ที่โรงแรมลาพาโลมา. และนัดว่าวันที่ 5 มิถุนายน 2556 จะแวะเข้าไปหา..

    สิ่งที่ผมไม่ค่อยจะเชื่อหูสักเท่าไร คือตอนที่พิษณุ เล่าทางโทรศัพท์ว่า "ผมเป็นเด็กเกเร ไปเรียนทีี่ไหน เขาก็เชิญผมออก" เอาละซี! มีเรื่องน่าสนใจทีเดียว... เชิญติดตามอ่านต่อไปได้ครับ

    ประมาณ 5 โมงเย็นของวันที่ 5 มิถุนายน 2556 ผมเดินทางไปโรงแรมลาพาโลมา..เข้าทางด้านหลังของโรงแรมไปถามหาตานุ ซึ่งเป็นผู้จัดการของโรงแรมนี้...พนักงานโรงแรมให้ไปหาที่ฟร้อนท์ ตานุจะอยู่ห้องข้างใน สักครู่ชายร่างสูงผอมใส่เสื้อเชิ้ตผูกเน็คไทก็เดินมาหา ท่าทางการเดินเหมือนเด็กชายพิษณุที่ผมเคยรู้จัก เค้าหน้าก็ยังพอจำกันได้ดี

    ไปหาที่เหมาะๆ คุยกัน ที่ห้องอาหารในโรงแรม.. บีแมนใช้วิชา A.I. ในเวลา 2 ชั่วโมง ที่คุยกับพิษณุ สกัดเรื่องราวเป็นเรื่องเล่าดังต่อไปนี้

     สิ่งที่พิษณุเล่าในตอนแรก คือ การวิเคราะห์สถานการณ์ การท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ซบเซา และโรงแรมในพิษณุโลก ต่างก็ประสบปัญหาการขาดทุน มีหนี้สินจำนวนมาก บางแห่งจำเป็นต้องปิดกิจการ บางแห่งถูกธนาคารยึด บางแห่งรอขายทอดตลาด..

    สถานการณ์การท่องเที่ยว เริ่มมีการแข่งขันสูง ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา เอเย่นต์ต่างๆ พากันตัดราคาขายทัวร์ บางแห่งถึงกับยอมขาดทุน.. แต่เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว ก็หารายได้เพิ่มจากการพานักท่องเที่ยวไปเที่ยวสถานบันเทิง และพาไปช็อปปิ้งร้านจิวเวลลี่

    ถัดมาอีก 10 ปี ในปี 2545 สถานการณ์ยังไม่กระเตื้องขึ้น บริษัทยักษ์ใหญ่ในไทย อย่าง ดีทแฮล์ม แทรเวิล และ Tourismo Thai ซึ่งมีพนักงานกว่า 200 คน ประสบปัญหาขาดทุน

    ปี 2550 บริษัทอีสต์เวสต์สยาม ปิดตัวลง, ปี 2553 Tourismo ขายกิจการ, บริษัท ดีทแฮล์ม แทรเวิล ลดขนาดกิจการของบริษัทลง..

   "ยุคที่คาบเกี่ยวของการเปลี่ยนแปลง- การดำเนินธุรกิจโรงแรมมีการเปลี่ยนแปลง คนทำงานโรงแรมยุคเก่าที่ต้องถูกเลิกจ้าง ไม่สามารถหางานใหม่ทำได้ จึงต้องเปลี่ยนอาชีพ หรือตกงานเป็นว่าเล่น ทำที่ไหนไม่ได้นาน ยุคนี้งานโรงแรมไม่ได้สะดวกสบายเหมือนแต่ก่อน" (พิษณุ,2556)

    ย้อนกลับมาที่ลาพาโลมา..พิษณุถูกเรียกตัวจากพัทยากลับมาทำงานที่นี่อีกครั้ง เมื่อ 18 เมษายน 2556 หลังจากที่เคยมาที่พิษณุโลกครั้งแรกในปี 2541...ชีวิตของพิษณุ วนเวียนอยู่ที่ พัทยา, แม่ฮ่องสอน, และพิษณุโลก

   เจ้าของโรงแรมลาพาโลมา คือคุณกฤช จินต์วุฒิ..คุณกฤช มีลูกชายคนหนึ่ง ชื่อ ผศ.ดร. วัชรินทร์ จินต์วุฒิ  จบป.เอก ทาง Architecture จาก University Technology of Sydney ปัจจุบันทำงานที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร

   ย้อนกลับมาเล่าเรื่องชีวิตวัยเด็ก..พิษณุเริ่มเข้าเรียนชั้นเตรียมประถม ก. (บีแมนเรียนอยู่เตรียมประถม น. ห้องสุดท้ายเลย เข้าใจว่าจะมาเข้าเรียนหลังจากเปิดเทอมแล้ว จึงได้อยู่ห้องสุดท้าย มีครูประจำชั้นชื่อ ครูองุ่น เอี่ยมภิญโญ เจ้าของค่ายมวยศิษย์หิรัญ นักมวยชื่อดังในค่ายคือ จอมเตะแห่งบางนกแขวก อภิเดช ศิษย์หิรัญ) มีครูประจำชั้นชื่อครูบรรยงค์

    เพื่อนคนแรก ของพิษณุ ชื่อ ธีรชัย เที่ยงบางหลวง (ปัจจุบันทำงานที่บริษัทแพนพับลิชชิ่งจำกัด แถวรัชดาภิเษก) หัวหน้าห้อง ตัวใหญ่ ชื่อ สุรเชษฐ์ ศรีวิไล, และมีเจ้าแฉะ พูนลาภ เนียมลาภเนื่อง

    เพื่อนคนอื่นๆ ที่จำได้ มี ซ้ง แซ่ลิ้ม, วันชัย คุ้มอักษร, มล.ทรงภูมิ สายสนั่น, โสภณ ปัตถา, เจษฏา ใยสุ่น,ศุภกิจ วิริยะไพบูลย์, สมควร แซ่หว่าง, มนต์ชัย รัตนาวิบูลย์...

    ข้อมูลเพิ่มเติม ศุภกิจ วิริยะไพบูลย์ ไปเรียนต่อที่สวนกุหลาบ แล้วไปเรียนต่อทางด้านการบิน ปัจจุบันทำงานอยู่การบินไทย

    พิษณุ เขาจำได้ว่า เรียนห้อง ก. มาตลอด ดังนั้น บีแมน ก็ ขอ Share ประสบการณ์เรื่องเล่าดังตารางต่อไปนี้ ว่าเรามาพบกันตอนไหน.(ตอน ป.๖ และป.๗)


 


พิษณุ เรียนห้อง ก. มาตลอด
VS

บีแมน เรียนห้องต่างๆ ดังนี้

เตรียมประถม ก. ครูบรรยงค์


เตรียมประถม น.ครูองุ่น

ป.๑ ก. ครูประจำชั้นจำชื่อไปได้แล้ว


ป ๑ ฎ (ห้องสุดท้าย) ครูประจำชั้นชื่อ จำปี

ป.๒ ก. ครูประจำชั้นชื่อปราณี


ป. ๒ ฎ ครูประจำชั้นชื่อ เย็นฤดี วงค์วรรณ

ป. ๓ ก. ครูประจำชั้นชื่อจินตนา


ป. ๓ จ.ครูประจำชั้นชื่อสมจินต์ สูยะนันท์

ป.๔ ก. ครูประจำชั้นชื่อ เกียรติศักดิ์


ป. ๔ ค. ครูประจำชั้นชื่อ สมคิด

ป.๕ ก. ครูประจำชั้นจำชื่อไปได้แล้ว


ป. ๕ ข. ครูประจำชั้นชื่อสมชัย ไตรสุวรรณ

ป. ๖ ก. ครูประจำชั้นจำชื่อไปได้แล้ว


ป. ๖ ก. ครูประจำชั้นชื่อสมชาย บุญปลอด

ป. ๗ ก. ครูประจำชั้นจำชื่อไปได้แล้ว


ป. ๗ ก. ครูประจำชั้นชื่อมานอม แสงจันทร์
และสมชัย ไตรสุวรรณ
   หมายเหตุ : ภาพครูสมชัย ไตรสุวรรณ
และครอบครัว ค้นได้จากอินเตอร์เน็ต..
คนที่ใส่ชุดพระราชทานสีอิฐ ใส่แว่น
นั้นคือครูเก่าของบีแมน..
ถ่ายเมื่อ 16 เมษายน 2554 Link
ต้องขอขออนุญาตเจ้าของภาพไว้ ณ.ที่นี้
     





เพื่อนๆ ทุกคนยังจำได้ดี ว่า พิษณุ ตีปิงปองเก่ง โดยเฉพาะลูกตัดอันลือชื่อ แต่บีแมนก็รับลูกตัดของพิษณุได้..

     ตั้งแต่ป.๑ ถึง ป.๔ พิษณุยังเป็นเด็กเรียน เป็นคนที่มีความจำดี ไม่เคยอ่านหนังสือ แต่ก็สอบได้ที่ ๑ มาตลอด มีเรื่องราวที่น่าภูมิใจว่า ตอนเรียน ป.๔ มีการคัดเลือกนักเรียนชั้น ป.๔ ที่สอบได้ที่ ๑ และที่ ๒ ทั้งฝั่งหญิงและฝั่งชาย ไปสอบแข่งขันหาสุดยอดคนเรียนเก่ง ผลปรากฏว่า พิษณุสอบชนะคนอื่นๆ ได้เงินรางวัล 500 บาท.
 
     ช่วงนั้นเป็นปี พ.ศ.๒๕๑๒ แม่ของพิษณุ เอาเงินรางวัล พาพิษณุไปที่ร้านทองตระกูลทอง อยู่แถว ถ.ราชปรารภ ประตูน้ำ ซื้อทองให้ ๑ เส้น ยังจำได้ดีว่า จ่ายเงินไป 500 บาท ทอนมา 20 บาท แสดงว่าทองคำสมัยปี 2512 ราคาโดยประมาณบาทละ 480 บาท (เงินเดือนครูตอนนั้นน่าจะประมาณ 900 บาท)

    โปรดติดตามเรื่องเล่าของพิษณุ ต่อไปในตอนที่ ๒ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 539003เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบจังค่ะ อาจารย์มีแบบต่อยอดส่วนขยายเวลาพูดถึงคนนึงได้มาอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องเลย รอติดตามค่ะ

  • คุณโอ๋เข้ามาทักทาย..ว่าชอบบันทึกนี้ เพราะได้เชื่อมโยงถึงคนอื่นๆ ด้วย..
  • อันที่จริงเวลาเขียน ต้องค้นคว้าเรื่องบางเรื่องจาก อินเตอร์เน็ต และบางเรื่องก็เชื่อมโยงจากเรื่องของตัวเองและเพือนคนอื่นๆ
  • เวลาเขียน ๑ บันทึกจึงใช้เวลานาน, ประกอบกับต้องปรับตัวกับระบบของ G2K ที่เปลี่ยนแปลงไปบ้าง ภาพเก่าๆ จากบันทึกหายไป (แต่ใน File ยังมีภาพอยู่..)
  • ตอนเย็นๆ ค่ำวันนี้อาจมาเล่าเรื่องของพิษณุต่อครับ


พึ่งมาอ่านเจอปี มค. 2023 เกิดไม่ทันแต่ชอบอ่านเรื่องราวของคนที่เกิดมาแต่ละช่วงอายุแต่ละคนมีประวัติมีเรื่องเล่าความทรงจำต่างๆอ่านมาถึงเรื่องราคาทองน่าจะจริงครับว่าราคาทองในยุคนั้นปี2510-12 ราคาประมาณ 400กว่าๆหรือ 480บาท(ผมถามจากแม่ๆน้าๆของผม) พูดถึงโรงแรม “ลาพาโลมา” ณ ปัจจุบันนี้ก็ปิดตัวลงเรียบร้อยแล้ว (เคยมาพักครั้งเดียวในปีพศ.2554) เสียดายเพราะว่าอยู่ใกล้รพ.พุทธชินราช อีกอย่างมีห้องเยอะ จองให้ญาติๆมีว่างตลอด ทุกวันนี้จะมาติดต่อรพ.ต้องไปค้างคืนที่ไกลกว่าเดิมมากๆ**ยังมีเรื่องเล่าเพิ่มเติมอีกไหมครับ ผมขออนุญาตติดตามครับ (ขอบคุณครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท