รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์)
รัชดาวัลย์ วงษ์ชื่น(อิงจันทร์) ครูตาล วงษ์ชื่น

ไหว้พระ ไหว้ครู อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มจังสตางค์อยู่ครบ



วันนี้ที่โรงเรียนจัดกิจกรรมไหว้ครู  ก่อนถึงวันนี้  คุณครูจัด กิจกรรมประกวดการทำการ์ด วันไหว้ครู เด็ก ๆ หลายคนตั้งใจทำอย่างพิถีพิถัน มีการวาดภาพประกอบ และตกแต่งอย่างสวยงาม  หลายคน นำคำกลอนจากอินเทอร์เนตมาเขียนประกอบ  ในบรรดาการ์ดอวยพรที่ประกวด  ครูอิงรู้สึกประทับใจมาก ๆ สองผลงาน ผลงานแรกประทับใจในความพยายาม ตกแต่งอย่างสวยงาม และตั้งใจคัดคำกลอนด้วยตัวบรรจงสวยงามมาก  เป็นผลงานของนักเรียนชั้น ป.4 (ห้องครูอิงเองแหละ คริ คริ ) จึงตัดสินให้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนอีกหนึ่งชิ้นงาน เป็นของนักเรียนชั้น ป.2  แม้ว่าการ์ดจะตกแต่งสวยงามน้อย  แต่ประทับใจในบทกลอนของเจ้าตัวเล็กมาก ๆ  อ่านแล้รรู้สึก ใส ซื่อ บทกลอนของน้องมีว่า(ไม่มีภาพถ่ายค่ะ  ลืมได้ไงไม่รู้ เสียดายมาก)

" ไหว้ครูปีนี้         หนูมีของขวัญ      

ให้ครูทุกท่าน       สุขสันต์วันครู     

แต่หนูไม่รู้          ว่าครูชอบอะไร

หนูจะทำให้        ทำด้วยใจเอย"



ก่อนจะมีพิธีไหว้ครู  โรงเรียนจัดให้มี การทำบุญเลี้ยงภัตตาหารพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 9 รูป ซึ่งกิจกรรมนี้จัดเพื่อให้คุณครูและนักเรียนได้ทำบุญร่วมกัน  นักเรีัยนทุกคน หิ้วปิ่นโตมาจากบ้าน  เด็ก ๆ บางคนตัวเล็กนิดเดียวแต่ก็หิ้วปิ่นโตเถาใหญ่ ๆ  อาหารวันนี้เยอะมากจนแทบจะไม่มีที่วาง


  


พิธีัการต่าง ๆ ในวันนี้ เป็นหน้าที่ของเด็ก ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพิธีการทางศาสนา  การอาราธนาศีล  การกล่าวถวายภัตตาหาร  การสวดมนต์ บูชาพระรัตนตรัย  บทกรวดน้ำ  บทแผ่เมตตา  หรือแม้กระทั่งการจัดอาหารเพื่อถวายพระ  คุณครูมีหน้าที่ เพียงยกจานอาหารถาวยพระเท่านั้น สำหรับเด็ก ๆ เล็ก  ๆ ประถมศึกษาทำได้เช่นนี้ก็ถือว่าน่าพอใจมาก


เด็ก ๆ นั่งไหว้พระอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย น่าชื่นชม  แม้ว่าน้องอนุบาล นั่งแถวหน้าจะซุกซนบ้างตามวัย แต่ก็ไม่ได้ดูน่าเกลียดจนเกินงามแต่อย่างใด

เมื่อพระฉันภัตตาหารเสร็จ  เด็ก ๆ ก็เกาะคุณครู และ เกาะหลัง  ต่อ ๆ กัน เพื่อกรวดน้ำ จากนั้นเด็ก ๆ รู้สึกดีอกดีใจมาก ก็ตอนที่พระคุณเจ้า เดินประพรมน้ำมนต์ให้เด็ก ๆ  


สร็จจากพิธีเกี่ยวกับพระแล้ว   นักเรียนก็เข้าสู่ พิธีไหว้ครู เริ่มจากการประกวด กรวยดอกไม้ ก่อน โดยคัดเลือกกรวยดอกไม้ ที่มีสิ่งของสำหรับไหว้ครูครบทุกอย่างเท่านั้น ซึ่งได้รับคัดเลือกมาสามรางวัล ตามนี้ค่ะ

และแล้ว เวลาแห่งความสุขที่สุดมาถึง  ไหว้พระ ไหว้ครู อิ่มบุญ  อิ่มใจแล้ว  ก็ต้อง อิ่มท้องด้วยค่ะ เด็ก ๆ นำปิ่นโตของตนเองมานั่งล้อมวงรับประทานอาหารกลางวัน ด้วยการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน คุณครูเองก็เดินชิมอาหารของเด็ก ๆ  อย่างเอร็ดอร่อย  เด็ก ๆ เองก็เรียกร้อง  เชิญชวนให้คุณครูทานของเขา  กินข้าวจนอิ่มท้องแล้ว  พี่ ๆ ก็นำผลไม้ไปแจกตามกลุ่มต่าง ๆ  ครบสูตรเลย ทั้งข้าว  ขนมหวาน  ผลไม้  ชนิดที่มัก

พูดกันบ่อย ๆ ว่า "อิ่มจัง  กะตังค์อยู่ครบ"



หมายเลขบันทึก: 538327เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2013 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2013 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากร่วมโครงการ...ไหว้พระ ไหว้ครู อิ่มบุญ  อิ่มใจแล้ว  ก็ต้อง อิ่มท้องด้วยค่ะ


สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์ ...คนเคยเป็นครู...ดูแล้วซึ้งมากค่ะ...ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท