อาการสาวปิ๊งหนุ่มเมื่อแรกพบในลีลาของคนท้องถิ่น …..เซิ้งแบบม่วนๆกับ “ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน” ในแบบของนก พรพนา


ในมุมมองแบบคนท้องถิ่นชนบท เมื่อสาวปิ๊งหนุ่มที่หมายปอง รูปแบบ ลีลา อารมณ์ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กับอาการปิ๊งเมื่อแรกพบของหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ เช่นกัน

เมื่อเจอคนที่ถูกใจครั้งแรก ช่วงเวลาแรกพบ เป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำจริงๆ เป็นช่วงเวลาที่โลกมีแต่ความสดชื่น สดใสไปหมด

 

ในมุมมองแบบคนท้องถิ่นชนบท เมื่อสาวปิ๊งหนุ่มที่หมายปอง รูปแบบ ลีลา อารมณ์ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กับอาการปิ๊งเมื่อแรกพบของหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ เช่นกัน ซึ่งมีเพลงป๊อบ ไทยสากลหลายเพลง ที่บอกเล่าเรื่องราวอาการปิ๊งรักแรกพบ ในส่วนของเพลงลูกทุ่งก็มีเช่นกัน

 

ซึ่งเพลงที่กำลังได้รับความนิยม ในเวลานี้ คือ เพลง ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน  ของนักร้องสาวเสียงวิหค นก พรพนา เพลงนี้ฟังแล้วม่วนหลายๆ ฟังแล้วจนต้องรีบบันทึกไว้ทันที

 

จังหวะ ดนตรีของเพลง ออกมาในลีลาเซิ้งๆ สนุกๆ สื่อถึงความสดชื่น สดใส เมื่อปิ๊งหนุ่มครั้งแรก เห็นหน้าปุ๊บ อุ๊ย หล่อโดนใจ ยิ่งหนุ่มคนนั้น ยิ้มให้อีก  แบบนี้ขอเป็นแฟนได้ไหม

 

อยากจะพาไปเที่ยวบ้าน พาไปโชว์แม่ที่บ้าน ถ้าจะไปเที่ยวบ้านของน้องสาว จะให้นั่งรถโดยสารปรับอากาศ (รถแอร์) จะไม่ให้โดนแดด ลมให้ดำคล้ำหรอกนะ

 

ถ้าไปเที่ยวบ้าน จะต้อนรับอย่างดี น้องสาวจะไม่เหลียวแลหนุ่มคนอื่น จะดูแลแต่พี่ชายคนเดียว ที่บ้านมีอาหารอร่อยๆต้อนรับเพียบ แซบๆทั้งนั้น ทั้ง ข้าวเหนียวไก่ย่าง ส้มตำ แกงปลาหลดใส่มะขามป้อม มีดนตรีพิณแคนหมอคำให้ฟังม่วนๆ เจริญอาหารอีกด้วย

…. นั่นคือ เนื้อหาคร่าวๆของเพลงชวนบ่าวเที่ยวบ้าน ที่ใส่ทั้งความรู้สึกในใจ และสอดแทรกวัฒนธรรม อาหารการกินเข้าไปด้วย ทำให้เพลงนี้ ใกล้ตัว เข้าถึงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นอีสานทันที เพราะฟังแล้ว เข้าใจง่าย ใช่เลย แถมจังหวะดนตรีของเพลงนี้ ฟังแล้ว ชวนให้ลุกขึ้นมารำป้อแบบม่วนซื่นทันที

 

ใน Music Video นก พรพนา ก็ออกมายืนร้องเพลง พร้อมฟ้อนรำกับบรรดาหางเครื่องสนุกสนาน ใส่ผ้าพื้นบ้าน ผ้าไหมสวยสดงดงามสะดุดตา ฟังแล้วก็โดนทันที

 

และนี่คือ เนื้อเพลง ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน ที่คอเพลงลูกทุ่งหลายคน กำลังติดใจ…..

 

เพลง ชวนบ่าวเที่ยวบ้าน

ศิลปิน - นก พรพนา

 

เหลียวเห็นหน้า เหลียวเห็นหน้าบ่าวใดมายิ้มใส่ ยิ้มใส่มายิ้มใส่ เหลียวเห็นแล้วมาผู้งามเด้ อ้าย

มางามหลายแท้อ้าย จบหลายงามหลาย ขอเป็นแฟนได้บ่ ขอเป็นแฟนได้บ่

 

บ่าวคนโก้ บ่าวคนโก้สิพาไปโชว์บ้านแม่  เมือนำน้องแท้สิพาไปขี่รถแอร์  บ่ให้ดำให้แหล่ บ่ให้ดำให้ด่าง  ไปให้ขึ้นขี่หลัง ไปให้ขึ้นขี่คอ  อ้ายเมือนำน้องล่ะเมือนำน้องบ่  อ้ายเมือเฮือนน้องละเมือนำน้องบ่ 

 

เหลียวเห็นหน้า เหลียวเห็นหน้าละขาวมาเปิ้นเวิ่น  เปิ้นเวิ่นละเปิ้นเวิ่น  น้องนี้สิเอิ้นแต่ตัวอ้ายผู้เดียว บ่แลบ่เหลียวละบ่าวอื่นบ่าวใด สิแลสิเหลียวแต่ตัวอ้ายผู้เดียว  มากินข้าวเหนียวละไก่ย่างส้มตำ  ฟังแคนฟังพิณละศิลปินหมอลำ  ม่วนหลายอ้ายบ่าวละกินข้าวไปนำ  เอ้าจ้ำอ้ายจ้ำละน้องสินำน้ำพางซด  เอาแกงปลาหลดใส่มะขามป้อม มีทั้งแกงปลาหลดใส่มะขามป้อม

 

 


หมายเลขบันทึก: 53801เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2006 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เนื้อหาน่ารักมาก ฟังครั้งแรกก็ประทับใจเลยหละ ชอบดนตรีเล่นได้เพราะดีทำนองอีสานเลยคะ
ขอบคุณที่ชื่นชอบผลงานเพลงของนก พรพนาครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท