ปีนี้ไข้เลือดออกดุมาก โปรดระวังด้วย


ปีนี้ไข้เลือดออกดุมาก โปรดระวังด้วย

  สำหรับวันนี้  ชลัญ รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์โรคระบาด คือโรคไข้เลือดออก ที่ดุมากตั้งแต่ต้นฝน  เพิ่งเข้าไป update  สถานการณ์ โรค  ที่ web site ของกระทรวงสาธารณสุข  แล้วยิ่งรู้สึกตกใจมาก  โห อัตราป่วยเพิ่มขึ้นจากปี 2555  ถึง 200 ร้อยกว่าเปอร์เซ็นต์  ลองดูนะค่ะ 


ที่มา http://dhf.ddc.moph.go.th/status.htm

เห็นแล้วจะไม่ให้ตกใจได้อย่างไร  ดุจริงๆ  ก็เลยอยากมารื้อฟื้นเรื่องโรคไข้เลือดออกให้ฟังกันนิดหนึ่ง  โรคไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกีเป็นไวรัสที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค

การดำเนินโรคของ DHF แบ่งออกเป็น 3 ระยะคือ

1. ระยะไข้สูง (febrile stage) เป็นระยะที่ผู้ป่วยมีอาการไข้สูง 39-41องศาเซลเซียสส่วนใหญ่เป็นอยู่นาน 2-7 วัน อาการไข้มักไม่ตอบสนองต่อยาลดไข้ผู้ป่วยมีอาการหน้าแดง (flushing) ปวดศีรษะเบื่ออาหาร ไม่พบอาการของไข้หวัดชัดเจนมีอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่หรือใต้ชายโครงขวา ตับโตและกดเจ็บอาเจียน และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

2. ระยะวิกฤต (shock or hemorrhagic stage) อาจเกิดภาวะช็อกได้ผู้ป่วยจะมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเร็วและเบาลง มีความดันโลหิตต่ำ ในระยะนี้ผู้ป่วยอาจมีเลือดออกในอวัยวะภายใน  อาจเสียชีวิตได้ในระยะนี้

3. ระยะพักฟื้น (convalescent stage) ผู้ป่วยจะมีอาการทั่วไปดีขึ้นเริ่มมีความอยากอาหาร ปัสสาวะเพิ่มขึ้นอัตราการเต้นของหัวใจลดลงผู้ป่วยจะเริ่มฟื้นตัว  รับประทานอาหารได้  อาการจะดีขึ้นเรียกว่าหาย

  ที่สำคัญคือในระยะ shock  หากได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมอาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ ระยะนี้ บางรายที่ไม่รุนแรงแพทย์อาจให้ไปสังเกตอาการต่อที่บ้าน นัดตรวจเลือดทุกวัน บางรายที่มีแนวโน้มรุนแรงแพทย์อาจให้นอนรักษาที่ โรงพยาบาล   

สำหรับการดูแลที่เราทำได้นั้นสำคัญมากในระยะไข้  เพราอาการนั้นจะเหมือนไข้ทั่วไปกว่าจะแยกออกได้ก็เข้าระยะ shock เข้าไปแล้ว  ชลัญจึงขอแนะนำการดูแลผู้ป่วยเมื่อมีไข้ ตามที่ชลัญเคยเขียนบันทึกไว้  แล้ว  ตาม link 

คิดว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน  จึงนำมาแบ่งปัน 

http://www.gotoknow.org/posts/491332ว่าด้วยเรื่องของไข้ ตอนที่ ๑

http://www.gotoknow.org/posts/491345 ว่าด้วยเรื่องของไข้ ตอนที่ ๒

http://www.gotoknow.org/posts/491463  ว่าด้วยเรื่องไข้ตอนจบ

ยังไงก็รักษาสุขภาพกันดัวยนะค่ะ  หากใครมีข้อสงสัย  สามารถ E mail  มาสอบถามได้  ที่ [email protected]

ชลัญธร


หมายเลขบันทึก: 537884เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไข้เลือดออกสมัยนี้เป็นในผู้ใหญ่ด้วยครับ น่ากลัวมากมาก สมัยก่อนเด็กมา admit ต้องเฝ้า ห้ามตาย ครับ

ขอบคุณสำหรับความห่วงใยและข้อมูลครับ

ไปวัดยุงกัดก็มากหลาย.............  อย่างมากก็ ........ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท