นมแม่โดยอาจารย์เกรียงศักดิ์ จิระแพทย์ น่าสนใจมากๆ


วันที่สองแล้วสำหรับการบรรยายเรื่องนมแม่ ของ ศ.นพ.เกรียงศักดิ์ จิรแพทย์ และ ศ.ดร.วีณา จิรแพทย์ ซึ่งบรรยายที่พิจิตร ผู้ฟังก็ผู้รับผิดชอบนมแม่ของจังหวัดพิจิตรทั้งหมดเลย ราว 300 คน

ผมก็ได้ฟังไปด้วยทำงานไปด้วย เราเห็นได้ชัดมากๆ ว่า ...แค่คำคำเดียวคือ นมแม่ นี่... ท่านอาจารย์ให้คำสำคัญอย่างมาก อาจเรียกได้ว่าทุ่มเททำเรื่องนี้หมดทั้งใจก็ว่าได้

ท่านเข้าอกเข้าใจปัญหาต่างๆ ของคุณแม่มือใหม่ คุณแม่ลูกสอง ท่านก็เข้าใจหมดว่าจะดูแล โน้มน้าว ให้คุณแม่นั้นมีใจหนักแน่นในการเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง แม้ว่าจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มาเร้าอย่างมากมายก็ตาม  ตรงนี้ทำให้เห็นเลยว่าการทำเรื่องนี้สุดยาก ต้องทำด้วยศรัทธา ทำด้วยใจที่อุทิศเพื่อลูกหลานของชาวไทยและชาวโลก ด้วยสิ่งจูงใจที่จะนำพาทุกๆ คุณแม่ให้ไปทางนี้ก็คือ นมแม่สุดแสนวิเศษ ให้ความฉลาด ความเก่ง ความแข็งแรง ...มากมายจนสุดท้ายเราหรือประเทศของเราก็จะได้ทรัพยากรบุคคลอันมีคุณค่าเพื่อพัฒนาประเทศ ต่อไป

การบรรยายมีการสอนแบบละเอียดมากๆ ว่ากันตั้งแต่กายวิภาคของเต้านมใหม่ล่าสุด  ลักษณะการทำงานในกายวิภาคใหม่ซึ่งแตกต่างจากเดิม คือเต้านมจะไม่มีกระเปาะน้ำนม มันเป็นเพียงท่อที่มายังหัวนมเท่านั้น

จากตรงนี้ก็ทำให้วิธีการให้นมลูก การเริ่มต้นให้ลูกดูดนม ท่าทางในการอุ้มเพื่อดูดนม เปลี่ยนไปหมดเลย

และเค้าก็ได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อฝึกให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าอบรมได้เข้าใจและสามารถปฏิบัติได้จริง เน้นความแน่นในทฤษฎีและใช้ความนุ่มนวลเป็นตัวนำในการทำงานนมแม่ ในด้านการรักษาเอง  ท่านอาจารย์ก็เน้นการประคับประคองมากกว่า อย่างเช่น หากมีนมคัดเนื่องจากสาเหตุใดๆ ถ้าสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจาะด้วยเข็ม ท่านก็แนะนำให้เจาะ แต่ถ้าเป็นมากจนต้องส่งไปทำด้านศัลยกรรมซึ่งอาจจะต้องกีดท่านก็แนะนำว่าควรกีดในแนวตามท่อน้ำนมเพื่อรักษาท่อน้ำนมไว้

การให้นมลูกนี่ มีเวลาแค่ 48 ชั่วโมงเท่านั้นที่เราจะสามารถทำให้งานนี้สำเร็จ ฉะนั้นเวลาแต่ละวินาทีนั้นสำคัญมากๆ ถ้าเราไม่สามารถทำให้แม่ให้นมลูกได้ นมก็จะไม่ไหล ลูกก็จะปฏิเสธนมแม่ ....ตรงนี้ก็น่าสนใจ

หลักสูตรนี้ สามวัน ยาวมากๆ แต่ท่านอาจารย์ก็มอบสิ่งต่างๆ ที่เตรียมมาอย่างมากมายให้แก่ผู้เข้าอบรมอย่างเต็มที่ หากแต่เราก็เห็นได้ชัดเลยว่า ความรู้ทักษะดีดีนั้น เราไม่สามารถถ่ายทอดได้อย่างเต็มร้อยและผู้รับก็ไม่สามารถรับได้เต็มร้อยเช่นกัน นี่คือสิ่งหนึ่งที่สำคัญ การสร้างคนเก่ง คนมือหนึ่ง ...เวลานั้นสำคัญ การถ่ายทอดก็จะต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป

จากการบรรยายนี้ ก็ทำให้เราเห็นอีกด้วยว่า การจะทำงานให้ดีนั้นเราควรทำงานที่เรารัก ความรักจะทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีสมาธิ อย่างมีความสุข แม้เวลาผ่านไปนานแล้ว เราก็ยังรู้สึกว่า.......ทำไมถึงเร็วจังเลย แป๊ปเดียว หมดเวลาแล้วเหรอ



หมายเลขบันทึก: 537359เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2013 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท