วิสาขบูชากับการเวียนเทียนความรู้


วันนี้เป็นวันวิสาขบูชา ส่วนประวัติความเป็นมาเราคงไม่ต้องพูดถึง เพราะมีเกร่ออยู่ใน internet หาอ่านทบทวนความรู้กันได้ทั้งที่เป็นหลักการ และวิธีการ ตลอดถึงข้อคิดปลีกย่อย ในวิถีไทยที่เราได้รับการอบรมจากสังคมแวดล้อม ค่ำนี้เราจะไปเวียนเทียนกันเพื่อระลึกถึงพุทธคุณ (พุทธานุสสติ) ก่อนนั้นเราเก็บดอกไม้ข้างบ้านหลากสีหลากดอก จัดทำเป็นพุ่มของแต่ละคน เพื่อไปเวียนเทียนรอบโบสถ์(และพระอุโบสถ) ทุกวันนี้มีขายสำเร็จรูป การซื้อจนเคยชินหากจะเปลี่ยนเป็นเก็บข้างบ้าน กลายเป็นเรื่องน่าละอายไปในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่รู้ว่าเวียนเทียนคืออะไร และทำไปทำไม โดยเฉพาะเยาวชน หลายคนเห็นว่า ไม่รู้จะทำไปทำไม ไม่เห็นประโยชน์ของการทำนั้น นอกจากนั้น เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น ควันธูป ดอกไม้ที่ทิ้งไว้ข้างโบสถ์ ขยะที่ห่อของ เป็นต้น แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก และมองว่า เพื่อ "อนุสสติ" ก็จะเป็นการฝึกสมาธิจิตชนิดหนึ่ง ที่มีกล่าวไว้ในพระพุทธศาสนา คือการตามระลึกถึงความบริสุทธิ์ (กาย วาจา ใจ) ปัญญาการเข้าถึงความรู้ และความกรุณาของพระพุทธเจ้า (เรื่องนี้ไม่แต่พระเยซูก็มีเช่นกัน) การระลึกถึงสิ่งนั้น เพื่อน้อมใจไปสู่ความสงบและความดีทางจิต อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เราเวียนเทียนมาตั้งแต่เล็ก และรู้แล้วว่าคืออะไร เพื่ออะไร ทำแล้วได้ผลดีร้ายอย่างไร ก็น่าจะพัฒนาตนต่อไป จากศีล สมาธิ ไปสู่ ปัญญา

ปัญญาเล็กๆ ที่น่าพิจารณาเนื่องในวันวิสาขบูชา ขณะที่คนไทยและทั่วโลกกำลังรวมจิตกันอยู่ คือ เวียนเทียนความรู้ อันได้แก่ การศึกษาความรู้ในพระพุทธศาสนาเพื่อการเป็นพุทธะ จากการอ่าน ทำความเข้าใจ ให้ยิ่งยวดกว่าที่ผ่านๆมา วันนี้ผมไม่ได้ไปเวียนเทียนเหมือนกับชาวบ้านเขา แต่ผมมาเวียนเทียนความรู้ วันนี้แม้เป็นวันหยุดราชการ แต่ผมจะทำให้มากกว่าวันที่ผ่านๆมา กับการศึกษาพุทธธรรม จึงขอเอาพุทธธรรมแทนดอกไม้ ธูป และเทียน

หมายเลขบันทึก: 536955เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2013 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเวียนเทียนอ่านความรู้เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท