มองนกผ่านกล้อง


มองผ่านกล้องเห็นนกไม่กี่ตัว แต่พอมาดูในรูปมีนกหลายตัวเชียว

วันนี้ตั้งใจเขียนเรื่องนก แต่ขอบ่นเรื่องตำรวจก่อน 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2556 ดิฉันและสามีไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายกอีกครั้ง คราวนี้ไปพร้อมกับลูกสาว ลูกเขย และหลานชายตัวน้อย ระหว่างทางเราโดนตำรวจเรียกตรงแยกไฟแดงที่องครักษ์ ขอใบขับขี่ของลูกเขยบอกว่าขับรถฝ่าไฟแดง และบอกว่าผู้กำกับฯ แจ้งมา พวกเราโมโหเพราะขับรถตามคันหน้ามาติดอยู่ตรงที่ตำรวจตั้งด่านนั่นแหละ ไม่รู้จะไปทางช่องไหน ตอนมาไฟยังเหลืองและมีรถปิ๊กอัพของตำรวจขับมาติดๆ แล้วออกซ้ายไป เราไม่ยอมเพราะถ้าเราฝ่าไฟแดง ผู้กำกับฯ คนที่แจ้งก็ฝ่าด้วยเพราะอยู่หลังเรา 

ไม่รู้ procedure ของตำรวจเป็นอย่างไร ที่เราเจอไม่มีการแนะนำตัวเองและแจ้งข้อหาก่อน มาถึงก็ขอใบขับขี่เลย แถมบอกว่าจะจ่ายค่าปรับหรือจะเอาใบสั่ง เราแยกย้ายกันคุย (ต่อว่า) ตำรวจ ดิฉันกับลูกเขยไปที่เต้นท์ข้างถนน ลูกสาวพูดกับตำรวจอีกคนที่ถนน ในที่สุดเขาก็คืนใบขับขี่แต่โดยดี เราพูดกันว่าตำรวจทำอย่างนี้ ประชาชนจึงไม่รัก ใครเดินทางไปนครนายกทางถนนรังสิต-นครนายกช่วงเช้าให้ระวังตรงจุดนี้ ขากลับตอนเย็นเห็นเลิกด่านไปหมดแล้ว

ไปเยี่ยมบ้านวันนี้ได้ไปถ่ายรูปนกกระจาบทองในบ่อปลาอีก เฝ้าดูไกลๆ แล้วซูมกล้องเอา สายตาไม่ค่อยดี มองผ่านกล้องเห็นนกไม่กี่ตัว แต่พอมาดูในรูปมีนกหลายตัวเชียว




นกกระจาบทองทั้งตัวผู้และตัวเมีย


สังเกตเห็นว่ามีนกตัวผู้ (อกเหลืองๆ) อยู่เฝ้ารังมากกว่าตัวเมีย (อกขาว) รังของนกกระจาบทองดูไม่ละเอียดเท่ารังนกกระจาบที่อยู่บนต้นไม้ที่ถักทอด้วยหญ้าคา




นกกระจาบพวกนี้ อพยพมาอยู่แถวนี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมัยก่อนไม่เคยเห็นเลย


เมื่อวันที่ 21 ตอนเย็นเกือบ 18 น. เห็นนกสีดำๆ เกาะอยู่ที่กิ่งต้นกรรณิการ์ข้างบ้านพักที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เดินไปดูใกล้ๆ จึงเห็นว่ามีรังนกเล็กๆ แต่ถักทออย่างแน่นหนา แอบถ่ายรูปมาได้ ส่วนตัวนกเห็นไม่ชัดเพราะกิ่งต้นกรรณิการ์บัง



นกสีดำ ไม่รู้นกอะไร ตัวใหญ่กว่ารัง



ดึงกิ่งไม้ลงมา ส่องกล้องถ่ายในรังนก

ตอนที่เข้าไปใกล้รัง นกที่ตอนนั้นไม่ได้อยู่ที่รัง บินมาส่งเสียงร้องดังเลย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 536825เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2013 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)


สวัสดีค่ะ คุณวัลลา แวะมาชม นกกระจาบทอง...น่ารักมากค่ะ

สวยมากครับ...ผมหลงลืมนกกระจาบไปนานๆๆมากครับ...จำเลือนลางว่าแม่เคยเล่านิทานเรื่องนกกระจาบ...คิดถึงแม่...และนกกระจาบ ก็บันทึกนี้...ขอบคุณครับอาจารย์

สวัสดีครับ

ดีใจครับ นานทีจะเจอคนรักนกในบล็อกนี้

นำข้อควรระวังเมื่อพบรังนกในธรรมชาติมาฝากครับ

http://www.bcf.savebird.com/code_nest.html


ภาพนกเกาะตามกอกกสีเขียว บ่งบอกความอุดมสมบูรณ์ยังเหลืออยู่

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมและคุณบินหลาดงที่แนะนำลิงค์ความรู้ ตอนที่แอบถ่ายรูปรังนก ใช้เวลาแป๊ปเดียวตอนที่นกบินออกจากรัง



เมื่อเย็นนี้ตอนประมาณ 17:36 น. แอบดู ดีใจที่พบว่านกตัวเดิมยังกลับมานอนรัง (เดิม)

วัลลา

ขอบคุณภาพสวยๆ ค่ะ 

น่ารักจังเลยนะคะ เห็นแล้วมีความสุขจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท